วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

อียูพิจารณาใช้แบคเทอริโอฝาจลดเชื้อดื้อยาในสัตว์ปีก

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฏาคมที่ผ่านมา กลุ่มฝาจอียู (PhageEU) ได้จัดการสัมมนาออนไลน์โดยระดมผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นต่อการใช้ฝาจในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก 

ในอนาคต การใช้เทคโนโลยีฝาจในสารเติมอาหารสัตว์กำลังได้รับการอนุญาตให้ใช้โดยคณะกรรมาธิการยุโรป เป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ของฝาจในสัตว์ปีก และสัตว์เลี้ยงปศุสัตว์อื่นๆ การสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะหารือกันถึงสิ่งท้าทายทางวิชาการต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์แบคเทอริโอฝาจ อุปสรรคด้านกฏระเบียบในยุโรปสำหรับหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ รวมถึง การวิเคราะห์ข้อถกเถียงทางการเมืองล่าสุดในสภายุโรป และมุมมองต่ออนาคต

เชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ

               ฝาจเป็นที่ยอมรับทางวิชาการว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการต่อสู้กับเชื้อดื้อยา จากรายงานของฝาจอียู (Phage EU) การสัมมนาออนไลน์มีประเด็นที่น่าสนใจต่อการใช้งานแบคเทอริโอฝาจเป็นส่วนหนึ่งของกรอบโครงการที่ท้าทายอย่างเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ และนโยบายสุขภาพหนึ่งเดียวในสหภาพยุโรป

อุปสรรคในการพัฒนาฝาจชนิดคอคเทล

               ดร.อะลิสัน ลอว์ จากสถาบันโรสลิน มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก แสดงความเห็นถึง การคัดเลือกฝาจสำหรับการควบคุมการติดเชื้อชนิดใดชนิดหนึ่งอย่างมีเป้าหมาย อาจเป็นอุปสรรคที่สำคัญสำหรับการบำบัดด้วยฝาจ นักวิจัยจากสถาบันโรสลินใช้เทคนิคด้านจีโนมิกสำหรับพยากรณ์ฝาจชนิดคอคเทลจากลำดับดีเอ็นเอที่สามารถติดเชื้อเข้าสู่แบคทีเรียได้

แบคเทอริโอฝาจชนิดคอคเทล เป้าหมายไปที่เชื้อ ซัลโมเนลลา ในสัตว์ปีก

               ดร.เอลินอร์ แมคคาร์ทนีย์ ผู้อำนวยการด้านวิชาการของ เพนแอนด์เทค คอนซัลติ้ง นำเสนอกรณีศึกษาของแบคเทอริโอฝาจสำหรับกระบวนการขึ้นทะเบียนของ บาฟาซาล ซึ่งเป็นคอคเทลของแบคเทอริโอฝาจผลิตโดยบริษัท โปรตีนออน ฟาร์มาซูติคอล และใช้เป็นสารเติมอาหารสัตว์เพื่อเป้าหมายที่เชื้อ ซัลโมเนลลา นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสหภาพยุโรป

               ภายหลังการตรวจสอบอย่างละเอียดจากทั้งสำนักความปลอดภัยอาหารยุโรป หรือเอฟซา และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.๒๕๖๖ เอฟซา สรุปความเห็นทางวิชาการยืนยันถึงประสิทธิภาพของ บาฟาซาลต่อเชื้อซัลโมเนลลา ได้หลากหลายซีโรไทป์ หลังจาก บาฟาซาล ได้รับรองในสหภาพยุโรปแล้ว ก็จะเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนานวัตกรรมแบคเทอริโอฝาจชนิดอื่นๆในสัตว์ปีก และปศุสัตว์อื่นๆต่อไป รวมถึง การควบคุมเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในสัตว์เลี้ยง และมนุษย์ 

การเมืองเรื่องของฝาจ

               ความสนใจต่อการบำบัดด้วยฝาจจากผู้มีอำนาจตัดสินในสหภาพยุโรป ได้รับการยืนยันจาก มาร์กาเร็ตตา พริสบีลา ที่ปรึกษาสหภาพยุโรป และตัวแทนกลุ่มฝาจอียู สืบเนื่องจากปัญหาแบคทีเรียดื้อยาต้านจุลชีพ และนโยบายสุขภาพหนึ่งเดียว ต่อยอดไปถึงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และระบบการจัดการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน เป็นเป้าหมายสำคัญในสหภาพยุโรป จึงเป็นโอกาสของฝาจในการยกขึ้นมาหารือกันในกลุ่มฝาจอียู

                  ศาสตราจารย์ จารอสลอว์ แดสทิค ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท โปรตีนออน ฟาร์มาซูติคอล และสมาชิกผู้ร่วมก่อนตั้งฝาจอียู ย้ำว่าเมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการอนุญาต กระบวนการขึ้นทะเบียน และการถกเถียงทางการเมือง เรียบร้อยแล้ว อุปสรรคต่อไปคือ การยอมรับและการระมัดระวังในการใช้เทคโนโลยีของฝาจอย่างปลอดภัย  

เอกสารอ้างอิง

Kinsley. N.  2023. The brink of a phage paradigm shift in the EU?. [Internet]. [Cited 2023 Jul 18]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/the-brink-of-a-phage-paradigm-shift-in-the-eu/

ภาพที่ ๑ ทิศทางแบคเทอริโอฝาจในยุโรป  (แหล่งภาพ Hans Princes) 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...