วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ไข่ไก่ราคาแพงทั่วโลก

 ขณะที่ไข่ไก่ถูกมาเกือบสองปีภายหลังทำลายสถิติสูงเป็นประวัติศาสตร์มาแล้ว ราคาไข่ไก่ทั่วโลกยังไม่สามารถกลับไปสู่ช่วงเวลาก่อนที่ราคาถูกเหมือนเดิมได้

ราคาไข่ไก่ทั่วโลกคาดว่าจะยังคงเพิ่มสูงจนถึงปี พ.ศ.๒๕๖๗ เนื่องจาก การระบาดของโรคไข้หวัดนกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์แพง กฏระเบียบของภาครัฐ และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูง อ้างอิงตามบริษัทด้านการเงินราโบแบงค์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาไข่ไก่เริ่มต้นลดลงในบางตลาด เช่น สหรัฐฯ แต่ราคาไข่ไก่ในประเทศอื่นๆทั่วโลกส่วนใหญ่จะลอยตัวต่อไปจนถึงปีถัดมา ข้อยกเว้นที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งราคาไข่ไก่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ประเด็นสำคัญคือ ผู้บริโภคลดการบริโภคไข่ไก่ลงในช่วงที่มีการเปลี่ยนจากระบบการผลิตเป็นไม่ใช้กรงตับ ขณะที่ ระบบการผลิตแบบเดิมยังคงดำเนินการผลิตได้ ส่งผลให้ผลผลิตสูง ขณะเดียวกัน การระบาดของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มลดลงอย่างทันทีทันใดยิ่งทำให้ผลผลิตออกมาเกิดความคาดหมาย ราคาไข่ไก่คาดว่าจะฟื้นตัวในไม่ช้า เมื่อสมดุลตลาดกลับมาอีกครั้ง

สถานการณ์ในสหรัฐฯ ตรงกันข้ามกับประเทศอื่นๆทั่วโลก ราคาไข่ไก่ทั่วโลกยังคงสูง และลอยตัวในตลาด เนื่องจาก การระบาดของโรคไข้หวัดนก ต้นทุนอาหารสัตว์แพง และการเปลี่ยนแปลงของกฏระเบียบภาครัฐ ในตลาดอื่นๆ ราคาจะลดลงแต่จะไม่ลงจนถึงระดับก่อนปี พ.ศ.๒๕๖๔ ขณะที่ ต้นทุนสูงขึ้นอย่างช้าๆจะส่งผลให้ราคายังคงสูงขึ้น

ภายนอกสหรัฐฯ

               ผู้ผลิตไข่ไก่ทั่วโลกเผชิญหน้ากับปัญหาโรคระบาด ต้นทุนสูง และกฏระเบียบของภาครัฐ ส่งผลกระทบต่อระบบการผลิต และต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น อ้างอิงตามราโบแบงค์ การระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ในห้วงเวลาที่จำนวนแม่ไก่ไข่ยังคงน้อย เช่น ญี่ปุ่น ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ลอยตัวต่อไป

               ในอดีต เชื้อไวรัสมักหายไปในช่วงฤดูร้อนภายหลังการอพยพของนกป่า อย่างไรก็ตาม โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ได้แพร่กระจายไปยังนกชนิดอื่นๆ และคงอยู่เป็นเวลานานกว่าที่คาดหมายเอาไว้มาก ราคาอาหารสัตว์คาดว่าจะทะยานสูงขึ้นตลอดปี ราโบแบงค์คาดการณ์ว่า พฤษภาคมนี้ ราคาอาหารสัตว์มีแนวโน้มลดลงร้อยละ ๑๐ จากปีที่แล้วที่ราคาแพง แต่ยังคงสูงกว่าปี พ.ศ.๒๕๖๓ ร้อยละ ๕๐

               อัตราเงินเฟ้อยังส่งผลกระทบต่อผู้ผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนสุทธิ และการขยายตัวของอุตสาหกรรม นอกจากนั้น ราโบแบงค์เชื่อว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมจะลดลง เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฏระเบียบ เช่น การค้าในยุโรปปัจจุบันได้รับผลกระทบแล้วจากกฏระเบียบว่าด้วยการคัดทิ้งลูกไก่เพศผู้  นอกจากนั้น เนเธอร์แลนด์ก็ยังไม่สามารถขยายการผลิตต่อไปได้ เนื่องจาก กฏระเบียบว่าด้วยการลดการปลดปล่อยแก๊สไนโตรเจน ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อเยอรมัน เนื่องจาก เป็นผู้ผลิตหลักให้แก่เนเธอร์แลนด์ด้วยเช่นกัน   

เอกสารอ้างอิง

Johnson M.  2023. US the exception to globally high egg prices through 2024. [Internet]. [Cited 2023 Jul 25]. Available from: https://www.wattagnet.com/egg/article/15542996/us-the-exception-to-globally-high-egg-prices-through-2024

ภาพที่ ๑ ไข่ไก่ราคาแพงทั่วโลก (แหล่งภาพ Slobo Mitic | iStockPhoto.com)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...