วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566

อังกฤษเปลี่ยนแผนออดิตฟาร์มสัตว์ปีก

 สมาชิกของระบบประกันคุณภาพฟาร์มสัตว์ปีก รายสำคัญที่สุดในอังกฤษเร้ดแทร็กเตอร์ เปลี่ยนแปลงแผนการตรวจประเมินอย่างน้อย ๒ ครั้งในเวลา ๒๔ เดือน

อย่างน้อยจะมีการตรวจประเมินที่ฟาร์ม ๑ ครั้งโดยระบบเร้ดแทร็กเตอร์ เพื่อปรับวิธีการตรวจประเมินสัตว์ปีกให้สอดคล้องกับระบบความปลอดภัยระดับสูงในอุตสาหกรรม เลน การ์ดเนอร์ ประธานภาคสัตว์ปีกของเร้ดแทร็กเตอร์ เน้นย้ำเหตุผลสำหรับการเปลี่ยนแปลงความถี่ในการตรวจประเมิน ตามจดหมายถึงสมาชิกมีรายละเอียดเกี่ยวกับการแสดงความเห็นใจต่อผู้ผลิตสัตว์ปีกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับปัญหาโรคโควิด ๑๙ โรคไข้หวัดนก เบร็กซิต และภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจาก ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น เร้ดแทร็กเตอร์คำนึงถึงคำมั่นสัญญาต่อผู้บริโภค ในสถานการณ์ที่โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงที่เกิดการระบาดอย่างรุนแรงเพิ่มขึ้น ภาคสัตว์ปีกเคลื่อนไหวไปในทางที่ถูกต้องแล้วที่ยกระดับการจัดการความเสี่ยงไว้ในระดับที่สูงโดยพึ่งพาระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ

เมื่อระบบประกันคุณภาพที่ฟาร์ม ได้วิวัฒนาการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในอังกฤษ เร้ดแทร็กเตอร์ให้คำสัญญากับผู้บริโภคที่จะให้ระบบการตรวจประเมินเพื่อตรวจสอบฟาร์มเป็นประจำทุกปี ปัจจุบัน สถานการณ์โรคโควิดได้คลี่คลายไปแล้ว เร้ดแทร็กเตอร์จึงกลับไปทำงานได้เหมือนกับปีที่ผ่านมา ร่วมกับเพื่อสมาชิกตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตสัตว์ปีกในอังกฤษเพื่อพัฒนาระบบการตรวจประเมินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเฉพาะ ตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ

เร้ดแทร็กเตอร์ได้พบวิธีที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับรอบการตรวจประเมิน เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับสมาชิก จากการทบทวนการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องว่าวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทวนสอบความสอดคล้องต่อมาตรฐานของเร้ดแทร็กเตอร์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และเกิดประสิทธิภาพ เร้ดแทร็กเตอร์จะตรวจติดตามความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาสองปีต่อไปนี้ ควบคู่ไปกับการมองหาวิธีการพัฒนาระบบของเร้ดแทร็กเตอร์โดยใช้ข้อมูล เทคโนโลยี และสติปัญญาด้านต่างๆ โดยอาศัยมุมมองด้านความเสี่ยงในอนาคตทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม และความต้องการผู้บริโภคในอนาคต

ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน และกลางเดือนเมษายน การตรวจประเมินอาจจะยังไม่สามารถทำได้ในพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคไข้หวัดนกระหว่างฟาร์ม อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการภาคสัตว์ปีกเห็นชอบร่วมกันว่า หากจำเป็นก็ต้องตรวจประเมินที่ฟาร์มภายในช่วงเวลาดังกล่าว และภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ เช่น ภายในช่วงเวลา ๗๒ ชั่วโมงก่อนการจับไก่ หรือในฟาร์มที่ผู้ตรวจประเมินไม่ได้เข้าไปในพื้นที่เลี้ยงสัตว์โดยตรง เนื่องจาก จับไก่ไปหมดแล้ว เช่น ฟาร์มไก่พันธุ์ หรือไก่งวง

 รอบการเลี้ยงใหม่ ฟาร์มสมาชิกไม่ควรคาดหวังว่าจะได้ตรวจประเมินที่โรงเรือนเดียวกันไปทุกปี คาบเวลาสูงสุดระหว่างการตรวจประเมินจะไม่เกิน ๒๑ เดือน และไม่ต่ำกว่า ๖ เดือน        

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T.  2023. Audit cycle changes for poultry across major UK farm assurance scheme. [Internet]. [Cited 2023 Jul 21]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/audit-cycle-changes-for-poultry-across-major-farm-assurance-scheme/

ภาพที่ ๑ อังกฤษเปลี่ยนแผนออดิตฟาร์มสัตว์ปีก (แหล่งภาพ Michel Sweeter)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...