วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แบคเทอริโอฝาจเป็นเครื่องมือเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร

 การรักษาสุขภาพทางเดินอาหารให้ดีเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการผลิตสัตว์ เนื่องจาก สามารถสะท้อนภาพเชิงบวกในการผลิตสัตว์ปีก และผลกำไรของอุตสาหกรรม บทบาทสำคัญของลำไส้ต่อการดูดซึมสารอาหาร และการขับของเสียได้วิวัฒนาการขึ้นอย่างมาก การวิจัยล่าสุด แสดงให้เห็นถึง บทบาทสำคัญต่อภูมิคุ้มกัน เมตาโบลิซึม และผลการเลี้ยงโดยภาพรวมในการผลิตปศุสัตว์

แนวความคิดเกี่ยวกับสุขภาพทางเดินอาหาร ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในแวดวงวิทยาศาสตร์ โดยทั่วไปเป็นการมุ่งเน้นไปที่สมดุลการทำหน้าที่ด้านสรีรวิทยา จุลชีววิทยา และกายภาพ ที่ช่วยให้ลำไส้อยู่ในสภาวะที่ดุลยภาพ ซึ่งควรจะมีความหลากหลาย ความสมดุล และประกอบด้วยชุมชนของเชื้อจุลชีพที่เป็นประโยชน์ และก่อโรค (ไมโครไบโอม) ปราการผนังลำไส้ที่แข็งแกร่งสำหรับการป้องกันทางกายภาพและเคมี รวมถึง ระบบภูมิคุ้มกันที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งเฉพาะแห่งและทั่วทั้งระบบร่างกาย

ความแข็งแกร่งของปราการผนังลำไส้

               ลำไส้เป็นอินเตอร์เฟซที่ยาวที่สุดที่สัมผัสกับสิ่งแวดล้อม และมีความไวรับต่อการติดเชื้อ เมื่อสัตว์ปีกติดเชื้อ เช่น เชื้อก่อโรคลำไส้ ความแข็งแกร่งของปราการผนังลำไส้ และไมโครไบโอม อาจเกิดการแปรปรวน เกิดเป็นดิสไบโอซิส และระบบภูมิคุ้มกันต้องสูญเสียพลังงานมากขึ้นในการทำหน้าที่ควบคุมสิ่งแปลกปลอม ภาวะดิสไบโอซิสส่งผลต่อการอักเสบ และการดูดซึมสารอาหารอย่างผิดปรกติ จนผลการเลี้ยงแย่ลง ผลกำไรน้อย และส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพสัตว์ แม้กระทั่ง เชื้อก่อโรคในระดับที่ไม่แสดงอาการ เช่น เชื้อ ซัลโมเนลลา ก็สามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพลำไส้ และผลผลิตให้ลดลงได้

นับตั้งแต่การแบนห้ามใช้ยาต้านจุลชีพเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของไก่ และป้องกันการติดเชื้อในยุโรป สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ก็พบปัญหาสุขภาพจากระบบทางเดินอาหารในสัตว์ปีกเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ภาวะดิสไบโอซิส สารเติมอาหารสัตว์บางชนิดที่ใช้ส่งเสริมสุขภาพลำไส้ และระบบภูมิคุ้มกันในสัตว์ เช่น โปรไบโอติก พรีไบโอติก กรดอินทรีย์ เอนไซม์ และปัจจุบันเป็นแบคเทอริโอฝาจ ได้สร้างความหวังที่จะเป็นทางเลือกใหม่

แบคเทอริโอฝาจ

               ฝาจเป็นไวรัสที่เป็นประโยชน์ พบได้ตามธรรมชาติในสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อไมโครไบโอมที่ช่วยป้องกันสัตว์และมนุษย์จากการเจริญเติบโตมากเกินไปของประชากรแบคทีเรียบางชนิดทั่วโลก ในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ ฝาจสามารถประยุกต์ใช้สำหรับการป้องกันหรือลดการปรากฏของเชื้อแบคทเรียบางชนิด เช่น ซัลโมเนลลา และ อี.โคไล ก่อโรค หรือเอเพค

               ฝาจสามารถแบ่งได้เป็น ๒ ชนิด ได้แก่ ฝาจชนิดไลติก และไลโซเจนิก โดยฝาจชนิดไลโซเจนิกเป็นเชื้อไวรัสที่พบได้มากที่สุด ฝังตัวในเซลล์แบคทีเรีย และสามารถปิดสวิสซ์ชีวิตของแบคทีเรียได้ โดยไม่ทำลายเซลล์ ฝาจชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับการผลิตสัตว์ ขณะที่ ฝาจชนิดไลติก มีความรุนแรง และติดเชื้อแบคทีเรียเป้าหมาย บังคับให้เชื้อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนดีเอ็นเอของฝาจ จนกระทั่ง ทำให้เซลล์แตก และส่งผลต่อการลดจำนวนของเชื้อแบคทีเรีย

               บริษัท โปรตีออน ฟาร์มาซูติคัล มีประสบการณ์ด้านการวิจัยฝาจมากกว่า ๑๘ ปี ด้วยความพร้อมด้านโอมิก อณูชีววิทยา ชีวสารสนเทศ และปัญญาประดิษฐ์ โปรตีออนได้พัฒนาฝาจที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมสุขภาพสัตว์ เป็นผู้นำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากฝาจที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของสัตว์แต่ละสปีชีส์   

สารเติมอาหารสัตว์ชนิดใหม่

               โปรตีออน ฟาร์มาซูติคัล พัฒนาคอคเทลของฝาจชนิดใหม่ ๒ สูตร ได้แก่ บาฟาซาล พลัส จี และบาฟาคอล ออกแบบขึ้นพิเศษสำหรับไก่เนื้อ ไก่พันธุ์ และไก่ไข่

               บาฟาซาล พลัส จี เป็นสารเติมอาหารสัตว์สูตรใหม่ที่ประกอบด้วย ฝาจชนิดไลติก ๖ สายพันธุ์ ป้องกันเชื้อ ซ. กัลลินารัม เอนเทอไรทิดิส และไทฟิมูเรียม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อไมโครไบโอมในลำไส้ ผลผลิต และป้องกันอัตราการตายสูง

               บาฟาคอล ก็เป็นอีกสูตรหนึ่งที่ประกอบด้วย  ฝาจชนิดไลติก ๕ สายพันธุ์ ป้องกันเชื้อ อี. โคไล ก่อโรค หรือเอเพค ลดอัตราการตาย และผลกระทบต่อการผลิต โดยไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อไมโครไบโอม จึงช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต และผลผลิตได้ดี

               โปรตีออน ฟาร์มาซูติคัล มุ่งมั่นส่งเสริมสุขภาพสัตว์ เพื่อให้ผลผลิตที่ดี และรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยสุขภาพทางเดินอาหารของสัตว์ที่ดี

เอกสารอ้างอิง

Cobucci A. 2023. Bacteriophages as a tool to improve poultry gut health. [Internet]. [Cited 2023 Aug 3]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/bacteriophages-as-a-tool-to-improve-poultry-gut-health/

ภาพที่ ๑ แบคเทอริโอฝาจเป็นเครื่องมือเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร (แหล่งภาพ Shutterstock)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...