วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566

นานาปัจจัยกดดันราคาถั่วเหลืองแพง

 ยังไม่มีทิศทางที่แน่ชัดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคาถั่วเหลือง แต่ปัจจัยหนึ่งคือ สภาพอากาศกำลังกดดันราคา ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งในแถบทะเลดำก็ยิ่งกดดันราคาให้สูงขึ้นอีก

สภาพอากาศในสหรัฐฯ กำลังกดดันราคาถั่วเหลืองในระยะสั้น คาดว่าอากาศที่เย็นลงและชื้นขึ้นในเดือนนี้จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตในสหรัฐฯ น่าจะเป็นผลบวกต่อการผลิต เนื่องจากปีที่ผ่านมาอากาศที่แห้งและอุ่นให้ผลผลิตได้ไม่ดีนัก

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ถั่วเหลืองร้อยละ ๕๔ จะได้ผลดีถึงดีเยี่ยม สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนร้อยละ ๒ และปีที่ผ่านมา ถั่วเหลืองในสหรัฐฯร้อยละ ๕๙ ให้ผลผลิตดีถึงดีเยี่ยมในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม ความต้องการถั่วเหลืองมีมาก และยังเกิดความขัดแย้งในแถบทะเลดำ อาจจะกดดันราคาได้ สภาวัตถุดิบอาหารสัตว์ระหว่างประเทศ (International Grains Council, IGC) ให้ดัชนีราคาถั่วเหลืองยืนอยู่ที่ ๒๗๑ จุดในช่วงต้นสัปดาห์นี้ (ในปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ดัชนีอยู่ที่ ๑๐๐)

ผลผลิตถั่วเหลืองออกมามากในบราซิล

ผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลในฤดูกาล พ.ศ.๒๕๖๖ ถึง ๒๕๖๗ ผู้ผลิตในบราซิลเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกถั่วเหลือง คาดว่าจะทำให้ผลผลิตเติบโตขึ้นเกือบร้อยละ ๔ เป็น ๑๖๓.๕ ล้านตัน จากรายงานด้านการตลาดของ สโตนเอ็กซ์ (StoneX)

เรพซีดยังได้รับปัจจัยลบต่อตลาดในอนาคตในปารีสเมื่อวันที่ ๘ สิงหาคมที่ผ่านมา โควต้าของเรพซีดสำหรับสัญญาที่สิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายนฟื้นตัวขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังล่วงลงมาก่อนหน้านี้ สัญญาเดือนพฤศจิกายนปิดแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ ๗ สิงหาคมด้วยราคา ๑๘,๐๐๔ บาทต่อตัน สูงขึ้น ๗๗๒ บาทจากสัปดาห์ก่อน

สถานการณ์ในแถบทะเลดำ

               ความไม่สงบของสถานการณ์ในแถบทะเลดำส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ภัยแล้งในคานาดา ผู้ผลิตและส่งออกหลักเรพซีดของโลก เป็นปัจจัยลบที่สร้างความกังวลต่อราคาอาหารสัตว์ ขณะเดียวกัน ราคาถั่วเหลืองที่ลดลง กดดันราคาเรพซีด อีกด้วย

เอกสารอ้างอิง

Smale A. 2023. Multiple factors drive soybean prices. [Internet]. [Cited 2023 Aug 9]. Available from: https://www.poultryworld.net/article/multiple-factors-drive-soybean-prices/

ภาพที่ ๑ นานาปัจจัยกดดันราคาถั่วเหลืองแพง (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...