วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2566

โรงงานไส้กรอกรัสเซียเปลี่ยนจากเนื้อไก่เป็นเนื้อหมู

 ผู้ผลิตเนื้อรัสเซียเปลี่ยนสูตรการผลิตไส้กรอก โดยยกเลิกการใช้เนื้อสัตว์ปีกเป็นเนื้อสุกรให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เนื่องจาก ขาดแคลนเนื้อสัตว์ปีก อันเป็นผลมาจากราคาที่ดีดตัวสูงขึ้นในตลาด ผู้ผลิตเนื้อรัสเซียซื้อเนื้อสัตว์ปีกด้วยราคา ๗๒ บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ ร้านค้าปลีกจำหน่ายที่ราคา ๖๒.๔๑ บาทต่อกิโลกรัม 

               ในรัสเซีย เนื้อไก่ถูกส่งให้กับร้านค้าปลีกเป็นแห่งแรกก่อนส่งไปให้โรงงานฯ สาเหตุที่เกิดการขาดแคลนเนื้อไก่ เนื่องจาก การบริโภคเนื้อไก่ที่เพิ่มขึ้น ทั้งที่เป็นโปรตีนที่มีราคาย่อมเยาที่สุด ดังนั้น ความต้องการเนื้อไก่ในรัสเซียเติบโตจึงมากกว่าการผลิต

ความย้อนแย้งทางการตลาด

               ผลการศึกษาร่วมโดยรัสเซียทิงค์ เอนเท็ค และธนาคารการเกษตรในรัสเซีย แสดงให้เห็นว่า ราคาขายส่งโดยเฉลี่ยของเนื้อไก่ในรัสเซียช่วงต้นเดือนกรกฏาคมประมาณ ๖๖.๓๔ บาทต่อกิโลกรัม ปีที่ผ่านมา ราคากระโดดขึ้นร้อยละ ๒๔ ขณะเดียวกันราคาเนื้อหมูราว ๔๘.๓๔ บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าปีที่แล้วแค่ร้อยละ ๘ เท่านั้น เนื้อสุกรราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ปีกแล้ว เป็นสถานการณ์ทางการตลาดที่มีความย้อนแย้งอย่างมาก ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรรัสเซีย ยังไม่แสดงความกังวลแต่อย่างใด และเห็นว่า สถานการณ์การตลาดอาหารในรัสเซียยังคงมีเสถียรภาพ และราคาที่แพงขึ้นส่วนใหญ่เป็นไปตามแนวโน้มของภาวะเงินเฟ้อโดยทั่วไป

โรคไข้หวัดนกเป็นเหตุให้ราคาผันผวน

               ช่วงเริ่มฤดูกาลเทศกาลอาหารบาร์บีคิว และวันหยุดยาว อาจจะกระตุ้นความต้องการตลาดเนื้อสัตว์ปีกสูงขึ้น ขณะเดียวกัน การระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงก็เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการผลิตภายในประเทศ แต่ยังไม่เห็นภาพสะท้อนทางสถิติอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนก ๕๔ ครั้งในประเทศ สถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ในครึ่งปีแรกของปีนี้โรคไข้หวัดนกเกิดการระบาดไปแล้ว ๖๐ ประเทศ ในบางพื้นที่อย่างเคิร์ส และโวโรเนส การผลิตสัตว์ปีกลดลงเล็กน้อยช่วงต้นปี

เอกสารอ้างอิง

Global Poultry Sector Authors. 2023. Russian sausage manufacturers switch from poultry to pork. [Internet]. [Cited 2023 Aug 2]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/processing/russian-sausage-manufacturers-switch-from-poultry-to-pork/  

ภาพที่ ๑ โรงงานผลิตไส้กรอกรัสเซียเปลี่ยนจากเนื้อไก่เป็นเนื้อหมู (แหล่งภาพ Wedzerai M., 2023)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...