วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แบคเทอริโอฝาจชนิดใหม่ ควบคุมซัลโมเนลลาในไก่เนื้อ

 โรงงานผลิตอาหารสัตว์ชั้นนำระดับโลก เอบี อะกริ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเลสเตอร์พัฒนาแบคเทอริโอฝาจขึ้นใหม่ เพื่อป้องกันเชื้อ ซัลโมเนลลา ในไก่เนื้อ

ในสหภาพยุโรป พลเมืองราว ๙๑,๐๐๐ คนติดเชื้อก่อโรคซัลโมเนลโลซิสเป็นประจำทุกปี เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อ ซัลโมเลลา และเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษในห่วงโซ่การผลิตอาหาร การใช้แบคเทอริโอฝาจสามารถใช้ประโยชน์ได้ระหว่างการเลี้ยง หรือก่อนขั้นตอนการจับสำหรับการผลิตสัตว์

การใช้ฝาจแบบคอคเทลผสมในอาหารสัตว์ช่วยลดการเพิ่มจำนวนของเชื้อ ซัลโมเนลลา ในไก่ทดลองป้อนเชื้อพิษทับได้ นักวิจัยพยายามทดลองปรับขนาดที่เหมาะสมต่อไป

รูปแบบการศึกษา

               ไก่เนื้อทั้งหมด ๖๗๒ ตัว แบ่งเป็น ๖ กลุ่มการทดลอง เพื่อประเมินประสิทธิภาพของแบคเทอริโอฝาจโดยใช้ขนาดแตกต่างกันไป  จนถึงอายุ ๔๒ วัน ไม่พบเชื้อ ซัลโมเนลลา ในตัวอย่างมูลไก่ การใช้ฝาจทั้ง ๓ ขนาดส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตในไก่กลุ่มที่ป้อนเชื้อทับ โดยน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ป้อนเชื้อทับและไม่ได้รับฝาจ

ผลการทดลองที่ดี

               นักวิจัย ดร.อนิชา ธานกิ ศูนย์วิจัยแบคเทอริโอฝาจเมืองเลสเตอร์ ทดลองใช้แบคเทอริโอฝาจผสมอาหารสัตว์ที่ขนาดต่างๆกัน สำหรับควบคุมเชื้อ ซัลโมเนลลา ในไก่ ตลอดช่วงเวลา ๔๒ วัน พบว่า ไก่ทดลองทั้งหมดที่ติดเชื้อ และให้ฝาจขนาดที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นการทดลอง ให้ผลเป็นลบต่อเชื้อ ซัลโมเนลลา ในวันที่ ๔๒

               การทดลองให้ผลที่น่าตื่นเต้นมากที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถช่วยลดการติดเชื้อในไก่ และป้องกันไม่ให้เชื้อ ซัลโมเนลลา เข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตอาหารได้ หากประสบความสำเร็จในการผลิตเชิงพาณิชย์เชื่อว่าสามารถลดการใช้ยาต้านจุลชีพ และช่วยอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ลดต้นทุนการผลิตลงได้หลายหมื่นล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกัน ดร.นาตาชา เวนแฮม บริษัท เอบี อะกริ ก็แสดงความยินดีต่อนวัตกรรมด้านการผลิตอาหารสัตว์นี้ เป็นการสนับสนุนการผลิตอาหารทั่วโลก บริษัทฯภูมิใจที่ผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นผลการวิจัย

               ดร.นาตาชา เวนแฮม หัวหน้าหน่วยนวัตกรรมที่เอบี อะกรี มีความหวังต่อเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยอาหารทั่วโลก และภูมิใจที่งานวิจัยครั้งนี้จะได้เป็นหนทางออกที่ช่วยให้อุตสาหกรรมเดินหน้าสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. New bacteriophage to tackle salmonella in broilers. [Internet]. [Cited 2023 Aug 3]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/new-bacteriophage-product-for-feed-to-tackle-salmonella-in-broilers/

ภาพที่ ๑ แบคเทอริโอฝาจชนิดใหม่ ควบคุมซัลโมเนลลาในไก่เนื้อ (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...