วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

แนวโน้มเมล็ดพืชน้ำมันราคาแพง

 ถั่วเหลืองในชิคาโก และเรพซีดในปารีสราคาสูงขึ้นร้อยละ ๗ ถึง ๘ ในช่วงต้นสัปดาห์เปรียบเทียบกับกลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะรายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯเกี่ยวกับการหว่านเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองในสหรัฐฯเป็นแรงกระตุ้นให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น 

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เชื่อว่า พื้นที่เพาะปลูกของถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว รายงานใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า ความจริงเกิดขึ้นในทางตรงกันข้าม แทนที่จะมีถั่วเหลืองขึ้นเล็กน้อย ชาวอเมริกันกลับเพาะปลูกน้อยลงกว่าปีที่แล้วร้อยละ ๕ เป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้น

ผลผลิตข้าวโพดสูงกว่าถั่วเหลือง

               เกษตรกรเองไม่ได้ประหลาดใจไปด้วยที่ข้าวโพดเพาะปลูกมากขึ้น และถั่วเหลืองน้อยลง หากสภาวะอากาศดีสำหรับการเพาะปลูกข้าวโพด ก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจปลูกถั่วเหลือง เนื่องจาก ข้าวโพดน่าจะให้ผลผลิตสูงกว่าถั่วเหลือง และในคอร์เบล์ท (corn belt) ที่เหมาะสำหรับปลูกข้าวโพดในปีนี้ ก็ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ยกเว้น ในนอร์ธ ดาโกต้า

คาดการณ์สต๊อกใหม่

               อิทธิพลของพื้นที่เพาะปลูกใหม่ส่งผลต่อการคาดการณ์สต๊อกใหม่ แสดงให้เห็นว่า สต๊อกถั่วเหลืองสหรัฐฯน้อยลงร้อยละ ๑๘ เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายนเทียบกับปีที่แล้ว ดังนั้น สต๊อกดังกล่าวน้อยลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น

กดดันราคาเรพซีด

                  สำหรับพืชน้ำมันอีกชนิดอย่างเรพซีด คาดว่าจะเกิดแรงกดดันต่อราคา บางส่วนเป็นผลมาจากการเก็บเกี่ยวที่ใกล้เข้ามาในสหภาพยุโรป และปริมาณผลผลิตคาดว่าดีพอใช้ทั่วโลก เช่น พื้นที่เพาะปลูกในคานาคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

พยากรณ์ผลผลิตในสหภาพยุโรป

               การพยากรณ์ผลผลิตในสหภาพยุโรปมีแนวโน้มลดลง สำนักงานการตลาดฝรั่งเศส รายงานผลผลิตธัญพืชคาดว่าลดลงระหว่าง ๖๐๐,๐๐๐ ตันถึง ๑๙.๘ ล้านตัน โดยคาดการณ์ปรับใหม่ คณะกรรมาธิการยุโรป ตั้งเป้าผลผลิตไว้ ๑๙.๙๑ ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๙ หรือ ๑๙.๕๔ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๖๕ แต่ต่ำลง ๐.๓ ล้านตันจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพฤษภาคมปีนี้

คานาดาเพิ่มการเพาะปลูกเรพซีด

               การเพาะปลูกเรพซีดในคานาดาคาดว่าจะขยายพื้นที่ขึ้นร้อยละ ๓.๒ ในปีนี้เป็น ๘.๙๔ ล้านเฮกเตอร์ จากรายงานข้อมูลทางสถิติในคานาดาโดย StatCan ทั้งนี้การขยายพื้นที่เพาะปลูกเรพซีดในคานาดาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้อย่างมาก ถึงกระนั้น ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่า สภาวะอากาศในฤดูกาลเพาะปลูกจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อปริมาณผลผลิตในพื้นที่ คานาดาเป็นประเทศที่มีการผลิตเรพซีดมากที่สุดในโลก

               ในปีที่ผ่านมา คานาดาผลิตเรพซีดได้รวมแล้ว ๑๘.๒ ล้านตัน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐซัสแคตเชวัน โดยมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของการผลิตรวม ราวร้อยละ ๓๐ ปลูกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในรัฐอัลเบอร์ตา และอีกร้อยละ ๑๕ ปลูกเพิ่มขึ้นในทางตะวันออกของมานิโตบา การขยายพื้นที่การเพาะปลูกเรพซีดในเมืองสำคัญอย่างรัฐซัสแคตเชวัน ขยายพื้นที่ขึ้นร้อยละ ๘.๘ คิดเป็น ๕ ล้านเฮกเตอร์เท่านั้น นอกเหนือจากนั้น เป็นพื้นที่ขนาดเล็กๆ

เอกสารอ้างอิง

Global Poultry Sector Authors. 2023. Oilseeds record significant price gains. [Internet]. [Cited 2023 Jul 6]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/oilseeds-record-significant-price-gains/

ภาพที่ ๑ เมล็ดพืชน้ำมันราคาแพง (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...