นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน
การเปลี่ยนแปลงนี้
เป็นการเรียกร้องให้จัดการปัญหาคอขวดจากสินค้าที่มีข้อจำกัดด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่ในปีที่ผ่านมา
ส่วนแบ่งของเมนูสินค้าอาหารของแมคโดนัลด์ในยูเครนเปิดเผยว่า
ส่วนแบ่งของสินค้าเนื้อไก่ในแมคโดนัลด์ยูเครนค่อนข้างต่ำเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรป
นับตั้งแต่ บริษัทไม่มีโอกาสนำเข้าตามปริมาณที่ต้องการ
การจำกัดการนำเข้าเนื้อไก่
ความท้าทายที่แมคโดนัลด์ต้องเผชิญหน้ากับการนำเข้าเนื้อไก่ในยูเครน
เจ้าหน้าที่รัฐของยูเครนได้กำหนดข้อจำกัดการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากหลายประเทศ
เป็นการจำกัดความสามารถในการซื้อไก่จากผู้ขายตามปรกติ
แมคโดนัลด์ร่วมงานกับเอ็มเอชพีในปี
พ.ศ.๒๕๖๔ เมื่อบริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกเริ่มส่งชิ้นส่วนไก่เป็นสตริปเข้าสู่ร้านอาหารในยูเครน
กระบวนการการปรับตัวด้านการผลิตของเอ็มเอชพีภายใต้ข้อกำหนดของแมคโดนัลด์ใช้เวลานาน
ในระยะแรก ชิ้นส่วนไก่จะส่งให้กับร้านอาหารในยูเครนแบบทดลองก่อน แล้วหลังจากนั้น
ทั้งห่วงโซ่การผลิตจะเปลี่ยนไปใช้เนื้อไก่จากเอ็มเอชพีทั้งหมด
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
สอดคล้องกับกลยุทธ์ของแมคโดนัลด์ที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าจากภายในประเทศ
โดยคาดการณ์ว่า แหล่งวัตถุดิบเนื้อไก่ของบริษัทร้อยละ ๖๐
สำหรับร้านอาหารในยูเครนจะมาจากตลาดภายในประเทศ
ฟื้นกลับจากเร้ดโซน
การกลับไปใช้วัตถุดิบภายในประเทศจะช่วยให้ฟื้นฟูสุขภาพทางการเงินของแมคโดนัลด์ในยูเครนได้ สถานการณ์ทางการเงินของแมคโดนัลด์ในยูเครน เกิดความผันผวนในช่วงปีที่ผ่านมา โดยปี พ.ศ.๒๕๖๕ รายได้ของบริษัทราว ๓ พันล้านบาท และสูญเสียรายได้หายไป ๑.๘ พันล้านบาท ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ รายได้กระโดดขึ้นเป็น ๑.๒ หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิเป็น ๙๒๔ ล้านบาท
แมคโดนัลด์ได้ปิดร้านอาหารทั้งหมดในยูเครนภายหลังกองทัพรัสเซียข้ามเขตพรมแดนประเทศยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์
พ.ศ.๒๕๖๕ หลังจากนั้น กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๖ บริษัทค่อยๆเปิดร้านคิดเป็นร้อยละ ๖๐ ในภาคกลาง
และตะวันตกของประเทศ และเปิดใหม่อีก ๑๐ ร้าน ตอนนี้ก็มีอยู่ ๑๐๑ ร้านแล้วที่เปิดบริการ
แต่ยังชะลอการเปิดในภาคตะวันออก และภาคใต้ของประเทศ สำหรับจำนวนลูกค้าตกลงร้อยละ ๓๐
เปรียบเทียบกับก่อนสงคราม
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น