วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สวดยวด...พลังไข่แดงผงต้านบิดในไก่

ผลงานวิจัยชิ้นนี้สามารถต่อยอดไอเดีย ดร. ไข่ผง อาทิตย์ อุไรรัตน์ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าไข่ไก่ให้ติดตลาดโลกได้อีก ไข่แดงยิ่งเจ๋งสุดเป็นสินค้าส่งออกขายในประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่แม่บ้านนิยมซื้อไข่แดงผงไว้ติดครัว สำหรับผสมในการทำมายองเนสราดบนหน้าสลัดจานโปรด แต่งานวิจัยครั้งนี้ต่อยอดให้แหล่มต่อไปอีก ด้วยการแถมแอนติบอดีในไข่แดงที่เรียกว่า IgY เพื่อยับยั้งโรคบิดในไก่ ยอกย้อนเล็กน้อย แทนที่จะไปยับยั้งบิดโดยตรงเหมือนใครๆเค้าทำ แต่ไปกดไซโตไคน์ตัวเก่งที่ชื่อว่า อินเตอร์ลิวคิน 10 (IL-10)
การให้กินแอนติบอดีต่อ IL-10 ช่วยลดผลกระทบต่ออัตราการเจริญเติบโตของไก่จากการติดเเชื้อบิดในไก่เนื้อ เชื้อบิดชนิด ไอเมอเรีย จำเป็นต้องมีการควบคุมในการเลี้ยงไก่ตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดโรคบิด นักวิจัยสมองเพชรช่างคิดให้ไก่กินแอนติบอดีต่อ IL-10 เพื่อป้องกันไม่ให้ไก่โตช้าเพราะติดเชื้อบิด แอนติบอดีจากไข่แดงต่อเปปไทด์ของ IL-10 ผลิตในแม่ไก่ไข่ แล้วตรวจวัดด้วย ELISA ในการทดลองแรก ไข่แดงผงที่ประกอบด้วย แอนติบอดีต่อ IL-10 ผสมในอาหารสัดส่วน 3.4 กรัมต่อกิโลกรัม แล้วประเมินอัตราการเจริญเติบโตภายหลังการป้อนเชื้อพิษทับของคอกเทลบิดหลายชนิดผสมกัน ลูกไก่ที่กินแอนติบอดีต่อ IL-10 หรือแอนติบอดีควบคุม แล้วป้อนเชื้อพิษทับจากนั้นอีก 3 วันด้วยน้ำเกลือปลอดเชื้อ หรือเชื้อบิดจากวัคซีนขนาดสิบเท่า พบว่า ไก่ที่ให้อาหารปรกติ แล้วป้อนเชื้อบิด มีอัตราการเจริญเติบโตช้ากว่าไก่ที่ให้น้ำเกลือ 8.8 เปอร์เศ็นต์ ขณะที่ ไก่ที่ให้อาหารผสมไข่แดง แล้วป้อนเชื้อบิด มีอัตราการเจริญเติบโตไม่แตกต่างจากกลุ่มควบคุม
ในการทดลองครั้งที่สอง ใช้ไข่แดงผงในนขนาด 0.34 หรือ 3.4 กรัมต่อกิโลกรัมอาหารสัตว์ พบว่า กลุ่มควบคุมให้อาหารปรกติที่ให้เชื้อบิดมีการเจริญเติบโตช้ากว่าไก่ควบคุมที่ให้น้ำเกลือแล้วให้เชื้อบิดประมาณ 10.6 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ไก่ที่ให้อาหาร ไก่ที่ให้อาหารผสมไข่แดง แล้วป้อนเชื้อบิด มีอัตราการเจริญเติบโตไม่แตกต่างจากกลุ่มควบคุมที่ให้น้ำเกลือแล้วป้อนเชื้อบิด
สุดท้าย ผลของผงไข่แดงที่มีแอนติบอดีต่อ IL-10 ต่อภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาภายหลัง พบว่า ไก่กลุ่มควบคุมที่ให้อาหารปรกติ หรือผสมผงไข่แดงที่มีแอนติบอดีต่อ IL-10 แล้วให้วัคซีนบิดขนาดหนึ่งเท่าที่อายุ 3วัน ภายหลังจากนั้นเป็นเวลา 14 วัน จึงงดให้ผงไข่แดงในอาหาร แล้วป้อนเชื้อบิดขนาดสิบเท่าถือเป็นการป้อนเชื้อพิษทับเพื่อให้ก่อโรคที่อายุ 17 วัน พบว่า  ไก่ที่ให้อาหารผสมไข่แดงไม่พบปัญหาการเจริญเติบโตลดลงหลังป้อนเชื้อบิด ดังนั้น ผงไข่แดงที่มีแอนติบอดีต่อ IL-10 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะระหว่างการกระตุ้นภูมิคุ้มกันครั้งแรกจากการให้วัคซีนหนึ่งเท่า
โดยภาพรวมของผลการทดลอง การให้แอนติบอดีต่อ IL-10 เป็นวิธีใหม่ในการป้องกันผลผลกระทบจากการติดเชื้อบิดในสัตว์ปีกได้ สำหรับ IL-10 นั้น เป็นไซโตไคน์ชนิด Anti-inflammatory cytokine มีบทบาททำหน้าที่สำคัญในการควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และการอักเสบ โดยกดการทำงานของไซโตไคน์จากเซลล์ Th1, MHC class II antigen และ co-stimulatory molecules บนมาโครฝาจ นอกจากนั้น ยังส่งเสริมการรอดชีวิตของ B cells รวมถึง การเพิ่มจำนวน และการสร้างแอนติบอดี

เอกสารอ้างอิง

Sand et al. 2016. Oral antibody to interleukin-10 reduces growth rate depression due to Eimeria spp. infection in broiler chickens Poultry Science Volume 95, Issue 2Pp. 439-446.

























แหล่งภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...