วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เคล็ดลับควบคุมซัลโมฯ/แคมไพฯในโรงงานสหรัฐฯ

ผลงานวิจัยล่าสุดตีพิมพ์ในวารสาร Poultry Science สำรวจมาตรการควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ และซัลโมเนลลาในโรงงานแปรรูปการผลิตในสหรัฐฯหลังจากการสำรวจแล้วนำข้อมูลวิเคราะห์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลด้านอัตราความชุกของเชื้อทั้งสองชนิดว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงมาตรการควบคุม และประเมินผลการพัฒนาการควบคุมเชื้อโรค ผลการสำรวจส่งให้กับผู้จัดการประกันคุณภาพของโรงงานเพื่อหาระดับการผลิต นวัตกรรมการควบคุมเชื้อโรค และวิธีการทดสอบในที่ใช้ในปัจจุบัน
               ผลการเก็บตัวอย่างเบื้องต้นจากโรงงาน 6 แห่งที่มีปริมาณการผลิตใกล้เคียงกัน ตั้งแต่การเก็บตัวอย่างซากก่อนการล้วงเครื่องใน ภายหลังจากการเข้าเครื่องล้างภายใน และภายนอกซาก (IOBW) ภายหลังออกจากขั้นตอน Pre-chiller และเข้าเครื่อง Chiller และภายหลังออกจาก Chiller การทดสอบจำนวน และการเพิ่มจำนวนของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ และซัลโมเนลลา จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ แนะนำการปรับปรุงวิธีการปฏิบัติการสำหรับแต่ละโรงงาน แล้วเก็บตัวอย่างครั้งที่ 2 เพื่อประเมินประสิทธิภาพ ผลการทดลอง พบว่า การใช้กรดเปอร์อะซิติก (PAA) เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ (p<0.05) ที่มีการใช้กันในปัจจุบัน การใช้อ่างจุ่มยาฆ่าเชื้อหลังการชิลล์ และ/หรือการใช้ตู้สเปรย์ Cetylpyridinium chloride ก็ให้ผลในการลดระดับเชื้อได้อย่างมีนัยสำคัญ (p<0.05) เมื่อขั้นตอน Prechiller ไม่เพียงพอ แนวโน้มเชื้อจุลทรีย์เพิ่มขึ้นในถัง Chiller บ่งชี้ว่า จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการทำความสะอาด สุขอนามัย และการบำรุงรักษาถัง Chiller เพื่อลดการปนเปื้อนซากสัตว์ปีกจากเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ และซัลโมเนลลา    
เอกสารอ้างอิง

Wideman et al. 2015 Evaluating best practices for Campylobacter and Salmonella reduction in poultry processing plants Poultry Science Volume 95, Issue 2Pp. 306-315



http://apps.washingtonpost.com/g/page/national/chemicals-may-be-masking-chicken-safety-test-results/342/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...