วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สบายๆ...ตรวจหวัดนกจากไข่แดง

การทดสอบทางซีโรโลยีเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์สำหรับการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก และการตรวจติดตามการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันภายหลังการให้วัคซีน แต่การเก็บตัวอย่างซีรัม โดยเฉพาะ ไก่พันธุ์ นับเป็นภาระหนักสำหรับเจ้าพนักงานรัฐเสียเหลือเกิน อย่างน้อยเจ้าของฟาร์มก็ไม่ใคร่อยากจะให้ใครเข้ามาในฟาร์มสักเท่าไร เพราะเกรงว่า แทนที่จะสำรวจโรคให้เป็นประโยชน์ กลับจะกลายเป็นผู้นำโรคหลังจากก้าวออกจากฟาร์ม ถึงกระนั้น น้องไก่ก็คงไม่ค่อยอยากให้ใครมาเจาะเลือดฉันสักเท่าไร เจ็บสิครับ ถ้าเป็นแม่ไก่ไข่ลดด้วยนะ นักวิจัยใฝ่รู้จึงชี้ทางออกให้เจ้าพนักงานรัฐได้คิดใหม่ใช้ไข่แดงได้ หายเหนื่อยแล้วสิครับ อยากทราบว่า ฟาร์มไหนแอบทำวัคซีนหวัดนก หรือเจอแล้วสินะก็ไม่ต้องกังวลเจาะเลือดละ ไปโรงฟักแทน  
               ผลการศึกษาเปรียบเทียบแอนติบอดีที่จำเพาะต่อไข้หวัดนกในไข่ และซีรัม ที่เก็บจากฟาร์มไก่พันธุ์ที่ให้วัคซีนไข้หวัดนกเชื้อตายสับไทป์ H5N2 ที่อายุ ๖, ๑๒ และ ๑๘ สัปดาห์ แล้วใช้ ELISA สำเร็จรูปที่จำเพาะต่อโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด และตรวจ HI ต่อเชื้อไวรัสชนิดเดียวกัน และต่างชนิดกัน ไข่ และซีรัมถูกเก็บที่อายุ ๒๒, ๓๐, ๔๕ และ ๕๐ สัปดาห์ (ภายหลังการให้วัคซีน ๔, ๑๒, ๒๗ และ ๓๒ สัปดาห์) โดยการใช้ ELISA จำนวนของตัวอย่างไข่แดงที่ให้ผลเป็นบวกลดลงตามเวลาภายหลังให้วัคซีนจาก ๙๗ เป็น ๔๗ เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อัตราการให้ผลบวกจากตัวอย่างซีรัมระหว่าง ๙๗ ถึง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ตลอดการศึกษา สำหรับกการทดสอบด้วยวิธี HI พบว่า ไตเตอร์ในตัวอย่างซีรัมสูงกว่าไข่แดง เมื่อเปรียบเทียบด้วยแอนติเจนของเชื้อไวรัส H5N2 ชนิดเดียวกับวัคซีนพบว่า ระดับไตเตอร์ HI ต่ำกว่าการใช้เชื้อไวรัส H5N1 เคลด 2.2.1.2 ที่เป็นคนละชนิดกับวัคซีน แต่ไม่พบไตเตอร์ในไข่แดง และ/หรือซีรัมจากการใช้แอนติจเจน Egyptian H5N1 antigenic drifet variant เคลด 2.2.1.1 การศึกษานี้ บ่งชี้ว่า ไข่แดงอาจใช้สำหรับการตรวจสอบการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันหลังให้วัคซีนของไก่พันธุ์ และการสำรวจโรคย้อนหลัง โดย HI ใช้แอนติเจนชนิดเดียวกับวัคซีน และ ELISA โดยเฉพาะช่วงเวลาไม่เกิน ๑๒ สัปดาห์หลังการให้วัคซีน
แหล่งข้อมูล

E. M. Abdelwhab, Christian Grund, Mona M. Aly, Martin Beer, Timm C. Harder, and Hafez M. Hafez (2016) Benefits and Limits of Egg Yolk vs. Serum Samples for Avian Influenza Virus Serosurveillance. Avian Diseases: June 2016, Vol. 60, No. 2, pp. 496-499.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...