ร้านอาหารแมคโดนัลด์ในอังกฤษประกาศว่า
คำสั่งซื้อเนื้อไก่เวลานี้มียอดซื้อสูงกว่าเนื้อโคแล้ว
ผู้อำนวยการบริหารจัดการร้านอาหารจานด่วน
Cannor McVeigh บรรยายไว้ในการประชุมอุตสาหกรรมสัตว์ปีก
และไข่สัปดาห์นี้ว่า ในปี ค.ศ.๒๐๒๐ ปริมาณเนื้อสัตว์ปีกจากฟาร์มในสหราชอาณาจักรจะสูงกว่าปี
ค.ศ. ๒๐๑๓ เป็น ๑๐ ถึง ๑๑ เท่าตัว แต่ยังไม่สามารถทำนายเป็นเปอร์เซ็นต์ที่แน่นอนได้
ผู้บริโภคได้เปลี่ยนความนิยมจากเนื้อโคเป็นเนื้อไก่มากขึ้นเรื่อยๆ
สังเกตได้จากร้านอาหารจานด่วนอย่างแมคโดนัลด์ เดิมธุรกิจของบริษัทมุ่งเน้นไปยังเนื้อโค
แต่ถึงเวลานี้ ผลิตภัณฑ์จากไก่กลับได้รับความนิยมมากกว่าแล้ว ทัศนคติของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว
หันมาเปลี่ยนความคิดในการเลือกเมนูจากร้านแมคโดนัลด์ ราคาเนื้ออกไก่ในอังกฤษยังเป็นอุปสรรค
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในอังกฤษโปรดปรานแต่เนื้ออก และคาดหวังว่า
อาหารบนจานจะมีแต่เนื้ออกเท่านั้น ขณะเดียวกัน เนื้ออกก็เป็นชิ้นส่วนที่มีราคาที่ค่อนข้างสูง
กลายเป็นปัจจัยที่จำกัดการเติบโตของยอดการสั่งซื้อเนื้อไก่ ในปี ค.ศ.๒๐๒๐ อีกไม่ถึง ๓
ปีข้างหน้าก็จะมีไก่อังกฤษมากกว่าเดิมเป็น ๑๐ ถึง ๑๑ เท่าของปี ค.ศ.๒๐๑๓
อีกไม่กี่สัปดาห์นี้ก็จะมีการหารือร่วมกันในรายละเอียดกับคู่ค้าสำคัญที่มอย พาร์ก
และคาร์กิล
ในอดีต แมคโดนัลด์ มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าประเภคเนื้อโค
ไข่ นม และมันฝรั่ง ยังไม่ค่อยมีสินค้าประเภทไก่ โดยมีแหล่งวัตถุดิบสำคัญ ได้แก่
ยุโรป ไทย และบราซิล รวมถึง สหราชอาณาจักร เมื่อเร็วๆนี้ แมคโดนัลด์ยังมีกิจกรรมร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ปล่อยอิสระ
โดยมีการผลิตสื่อโฆษณาแสดงให้เห็นถึงการเลี้ยงแม่ไก่ปล่อยอิสระท่ามกลางต้นไม้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ
เอกสารอ้างอิง
Davies J. 2017. Chicken now
more popular than beef at UK McDonald’s. [Internet]. [Cited 2017 Nov 6]. Available from: http://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2017/11/Chicken-now-more-popular-than-beef-at-UK-McDonalds-207835E/
ภาพที่ ๑ พฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารในร้านอาหารแมคโดนัลด์กำลังเปลี่ยนไป
พร้อมที่จะคิดต่างกับเมนูอาหารที่เคยคุ้นเคย (แหล่งภาพ: Brian Robert
Marshall)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น