วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เนื้อไก่ป๊อปปูลาร์ชนะวัวแล้วในแมคโดนัลด์อังกฤษ

ร้านอาหารแมคโดนัลด์ในอังกฤษประกาศว่า คำสั่งซื้อเนื้อไก่เวลานี้มียอดซื้อสูงกว่าเนื้อโคแล้ว
ผู้อำนวยการบริหารจัดการร้านอาหารจานด่วน Cannor McVeigh บรรยายไว้ในการประชุมอุตสาหกรรมสัตว์ปีก และไข่สัปดาห์นี้ว่า ในปี ค.ศ.๒๐๒๐ ปริมาณเนื้อสัตว์ปีกจากฟาร์มในสหราชอาณาจักรจะสูงกว่าปี ค.ศ. ๒๐๑๓ เป็น ๑๐ ถึง ๑๑ เท่าตัว แต่ยังไม่สามารถทำนายเป็นเปอร์เซ็นต์ที่แน่นอนได้
          ผู้บริโภคได้เปลี่ยนความนิยมจากเนื้อโคเป็นเนื้อไก่มากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากร้านอาหารจานด่วนอย่างแมคโดนัลด์ เดิมธุรกิจของบริษัทมุ่งเน้นไปยังเนื้อโค แต่ถึงเวลานี้ ผลิตภัณฑ์จากไก่กลับได้รับความนิยมมากกว่าแล้ว ทัศนคติของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว หันมาเปลี่ยนความคิดในการเลือกเมนูจากร้านแมคโดนัลด์ ราคาเนื้ออกไก่ในอังกฤษยังเป็นอุปสรรค ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในอังกฤษโปรดปรานแต่เนื้ออก และคาดหวังว่า อาหารบนจานจะมีแต่เนื้ออกเท่านั้น ขณะเดียวกัน เนื้ออกก็เป็นชิ้นส่วนที่มีราคาที่ค่อนข้างสูง กลายเป็นปัจจัยที่จำกัดการเติบโตของยอดการสั่งซื้อเนื้อไก่  ในปี ค.ศ.๒๐๒๐ อีกไม่ถึง ๓ ปีข้างหน้าก็จะมีไก่อังกฤษมากกว่าเดิมเป็น ๑๐ ถึง ๑๑ เท่าของปี ค.ศ.๒๐๑๓ อีกไม่กี่สัปดาห์นี้ก็จะมีการหารือร่วมกันในรายละเอียดกับคู่ค้าสำคัญที่มอย พาร์ก และคาร์กิล
               ในอดีต แมคโดนัลด์ มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าประเภคเนื้อโค ไข่ นม และมันฝรั่ง ยังไม่ค่อยมีสินค้าประเภทไก่ โดยมีแหล่งวัตถุดิบสำคัญ ได้แก่ ยุโรป ไทย และบราซิล รวมถึง สหราชอาณาจักร เมื่อเร็วๆนี้ แมคโดนัลด์ยังมีกิจกรรมร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ปล่อยอิสระ โดยมีการผลิตสื่อโฆษณาแสดงให้เห็นถึงการเลี้ยงแม่ไก่ปล่อยอิสระท่ามกลางต้นไม้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ

เอกสารอ้างอิง

Davies J. 2017. Chicken now more popular than beef at UK McDonalds. [Internet]. [Cited 2017 Nov 6]. Available from: http://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2017/11/Chicken-now-more-popular-than-beef-at-UK-McDonalds-207835E/

ภาพที่ ๑ พฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารในร้านอาหารแมคโดนัลด์กำลังเปลี่ยนไป พร้อมที่จะคิดต่างกับเมนูอาหารที่เคยคุ้นเคย (แหล่งภาพ: Brian Robert Marshall)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...