วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

แบนไก่ฮอลแลนด์ หลังเจอหวัดนกรุนแรงต่ำ

ฮ่องกงประกาศห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากดัทช์ภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำ โดยมีการสั่งทำลายสัตว์ปีกไปแล้วมากกว่า ๔๐,๐๐๐ ตัว
               รัฐบาลฮ่องกงได้ห้ามนำเข้าเนื้อ และไข่จากสัตว์ปีกทุกชนิดจากจังหวัดซีแลนด์ ทางตะวันตกของประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ฮ่องกงนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็ง ๒,๕๐๐ ตัน และไข่ ๑ ล้านฟองจากเนเธอร์แลนด์ การระบาดครั้งนี้ ประเทศเนเธอร์แลนด์รายงานต่อโอไออีตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ตามรายงานการเกิดโรคแบบไม่แสดงอาการจากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๒ ซึ่งเป็นสับไทป์ที่เคยเกิดการระบาดใหญ่มาแล้วในสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. ๒๐๑๕ ที่ผ่านมา รัฐบาลดัทช์ได้สั่งห้ามการขนส่งสัตว์ปีก ไข่ เนื้อ และมูลสัตว์ภายในรัศมี ๑ กิโลเมตรรอบฟาร์มในหมู่บ้าน Sint Philipsland แม้ว่าจะไม่มีฟาร์มสัตว์ปีกอื่นๆในพื้นที่ การสั่งทำลายสัตว์ปีกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดการระบาดของโรค แม้ว่า เชื้อไวรัสที่ตรวจพบจะยังเป็นเพียงเชื้อไวรัสเอช ๕ ชนิดไม่รุนแรง แต่เชื้อสามารถเกิดการกลายพันธุ์กลายเป็นเชื้อที่รุนแรง และระบาดไปยังฟาร์มไก่ ดังนั้น รัฐบาลจึงตัดสินใจทำลายสัตว์ปีกดังกล่าว     
               นับเป็นเคราะห์ซ้ำ กรรมซัดของอุตสาหกรรมสัตว์ปีกในเนเธอร์แลนด์อีกครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ประสบปัญหาการตกค้างของฟิโปรนิลในไข่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ไข่ไก่หลายล้านฟองถูกทิ้งทั้งหมด และไก่มากกว่า ๓.๒ ล้านตัวก็ถูกทำลายมาแล้ว ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกมากกว่า ๒๖๐ แห่งยังคงปิด รอคอยคำสั่งอนุญาตจากรัฐบาลให้กลับมาเลี้ยงใหม่ได้
เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์รายงานการเกิดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำจากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๒ ซึ่งเป็นสับไทป์ที่เคยเกิดการระบาดใหญ่มาแล้วในสหรัฐฯ (แหล่งภาพ: Jan Willem Schouten)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...