วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เตรียมตั้งรับหวัดนก เมื่อถึงกาลการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว ชี้ปีนี้หนาวยาวนาน พ้องไปกับภาษิต “Winter is coming” จากมหากาพย์ละครย้อนยุค Game of Thrones ที่เพิ่งปิดฉากฤดูกาลที่ ๗ ไปด้วยฉากทัพผีดิบไวท์วอล์คเกอร์ ทุกอาณาจักรที่เคยเป็นปรปักษ์กันมาก่อนก็ต้องหันมาจับมือกันรับมือกับภัยพิบัติที่สำคัญมากกว่า สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ศัตรูร้ายที่อาจมาพร้อมกับฤดูหนาวก็คือ โรคระบาด โดยเฉพาะ ไข้หวัดนก ที่แวดล้อมหน้าล้อมหลังประเทศไทยในยามนี้
               ในสหราชอาณาจักร ความเสี่ยงของโรคไข้หวัดนกหวนกลับมาอีกครั้ง หลังจากฤดูหนาวปีที่แล้ว จำนวนครั้งของการระบาดโรคไข้หวัดนกมากเป็นประวัติการณ์ รัฐบาลได้ยกระดับความเสี่ยงของโรคระบาดจากต่ำขึ้นเป็นปานกลาง เนื่องจาก การระบาดของโรคไข้หวัดนก สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ทั่วยุโรป อิตาลีมีรายงานการระบาดล่าสุดไปแล้ว ๑๗ ครั้ง โดยเฉพาะ ฟาร์มไก่ไข่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศมีประชากรไก่ไข่มากกว่า ๘๕๐,๐๐๐ ตัวในฟาร์ม ในเยอรมันพบไวรัสในนกป่า และบัลกาเรียเกิดการระบาด ๒ ครั้ง  
               เกษตรกรสามารถเตรียมตั้งรับมือกับการเยือนของฤดูหนาวพร้อมกับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้อย่างไร เพื่อลดความเสี่ยงจากโรค อันดับแรกคือ การลดแขกเยี่ยมฟาร์ม การยกระดับมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพให้เข้มงวดเป็นพิเศษ และระมัดระวังนกป่าที่โบยบินเข้าใกล้ฟาร์ม ไม่ให้มีโอกาสเข้าใกล้กับสัตว์ในฟาร์ม โรคไข้หวัดนกอาจไม่ได้เป็นปิศาจร้ายที่น่ากลัวเหมือนเช่นละครย้อนยุค Game of Thrones แต่การเตรียมรับมือเป็นอย่างดีสำหรับฤดูหนาวที่มาถึงแล้ว ก็จะช่วยให้ฟาร์มของเราแคล้วคลาดปลอดภัยจากโรคระบาดผ่านพ้นฤดูหนาวที่ยาวนานในปีนี้ไปได้
เอกสารอ้างอิง
Davies J. 2017. Preparing for winter for the best chance to prevent bird flu. [Internet]. [Cited 2017 Nov 8]. Available from: http://www.poultryworld.net/Home/General/2017/11/Preparing-for-winter-for-the-best-chance-to-prevent-bird-flu-208649E/     
ภาพที่ ๑ เกษตรกรสามารถเตรียมตั้งรับมือกับการเยือนของฤดูหนาวพร้อมกับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้ ด้วยการลดแขกเยี่ยมฟาร์ม การยกระดับมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพให้เข้มงวดเป็นพิเศษ และระมัดระวังนกป่าที่โบยบินเข้าใกล้ฟาร์ม (แหล่งภาพ: Jan Willem Schouten)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...