วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ลมหนาวหอบหวัดนกกลับเกาหลีใต้แล้ว

ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๖ ในเป็ด ๑๒,๐๐๐ ตัว ภายหลังหายหน้าไปเพียงไม่กี่เดือน โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงได้หวนกลับสู่ภาคการผลิตสัตว์ปีกของเกาหลีใต้อีกครั้ง นอกจากนั้น ยังมีรายงานการระบาดใหม่ในแอฟริกาใต้ อิตาลี ไต้หวัน และบัลกาเรีย
               เกาหลีใต้ เชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๖ ได้รับการยืนยันที่ฟาร์มเป็ดเมืองโกชางห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ๓๐๐ กิโลเมตร ตามรายงานข่าวจากยอนฮัป นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ลี นัก ยอน ได้สั่งมาตรการเร่งด่วนให้ควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเป็นเวลา ๔๘ ชั่วโมง รวมถึง ยานพาหนะ และพนักงานฟาร์ม เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดต่อไป โดยกฏระเบียบต่างๆจะยังคงบังคับใช้ต่อไปอีก ๗ วันในพื้นที่เมืองโกชาง เกาหลีใต้ยืนยันการระบาดของโรคครั้งสุดท้ายเมื่อกลางเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา แต่เจ้าพนักงานยังมีรายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสเอช ๕ จากมูลนกป่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง
               ญี่ปุ่น ภายหลังการยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในฤดูหนาวนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงเกษตรฯได้รายงานต่อโอไออีเรื่องการตรวจพบเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๖ ในนกป่าอีก ๓ ตัว และเป็ด ๒ ตัว โดยพบนกนางนวลตายอีก ๑ ตัว ในเมืองมัตซึเอะ จังหวัดชิมาเนะ ไม่พบความผิดปรกติในนกป่าอื่นๆในพื้นที่เดียวกัน
               ไต้หวัน กระทรวงเกษตรฯรายงานต่อโอไออีว่า ซากห่าน ๑๕๐ ตัวพบในอำเภอเจียหลี่ เมืองไถ่หนาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลเป็นบวกต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๒ ฟาร์มภายในรัศมี ๓ กิโลเมตรกำลังเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด 

แอฟริกาใต้ทำเซนจูรี่เบรค
               โรคไข้หวัดนกระบาดในแอฟริกาใต้มากกว่า ๑๐๐ ครั้งแล้ว นับตั้งงแต่การตรวจพบเป็นครั้งแรกของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มีการระบาดที่ไม่ได้รายงานที่ฟาร์มนกกระจอกเทศในจังหวัดเคปตะวันตกทำให้มีการระบาดรวมแล้ว ๓๙ ครั้งจากนกกระจอกเทศ ๑,๗๓๓ ตัว ในจังหวัดหวัดเดียวกันนี้ยังมีห่านนำเข้าในเคปทาวน์ และฝูงไก่สวยงาม ๓๗ ตัวในเมืองดราเคนสไตน์มีผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการเป็นบวกต่อเอช ๕ เอ็น ๘ มาแล้วในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  

ยุโรป การระบาดใหม่ในอิตาลี และบัลกาเรีย
               อิตาลี การระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงจากเอช ๕ เอ็น ๘ ยืนยันในอิตาลีในสัปดาหืที่ผ่านมา รวมแล้วอิตาลีมีการระบาดไปแล้ว ๗๙ ครั้งตามข้อมูลของ IZSVe โดยรายล่าสุดเกิดขึ้นในจังหวัดเบรสเซียในลอมบาร์ดดีในสัตว์ปีกทั้งหมด ๘๕,๐๐๐ ตัว ทั้งหมดถูกทำลายเรียบร้อยแล้ว การระบาดสองครั้งพบในฟาร์มไก่ไข่ที่อยู่ใกล้กับการระบาดครั้งก่อนหน้า แม่ไก่ ๑ ใน ๒ โรงเรือนกินอาหารลดลง และไข่ลดลง ขณะเดียวกัน ยังพบการระบาดในฟาร์มไก่เนื้อที่มีการตายอย่างรวดเร็ว
               บัลกาเรีย มีการระบาด ๒ ครั้งของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงจากเอช ๕ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน โดยมีรายงานต่อโอไออี จำนวนสัตว์ปีกทั้งหมด ๑๒,๐๐๐ ตัวที่เกิดความเสียหายจากทั้งการตาย และการทำลายสัตว์ป่วยเป็นสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้านในจังหวัดสไลเวน และแจมโบล หลังจากการระบาดครั้งแรกในสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้านในจังหวัดฮาสโกโวเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ หลังโรคสงบไม่กี่เดือนในเกาหลีใต้ เชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๖ ได้รับการยืนยันที่ฟาร์มเป็ดเมืองโกชางห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ๓๐๐ กิโลเมตร (แหล่งภาพ: Thatsaphon Saengnarongrat, Bigstock)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...