วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สู้เว้ย!!! จีนใช้รีคอมบิแนนท์ อินเตอร์เฟอรอนปราบหวัดนกเอช ๙

วันพุธที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
นักวิทยาศาสตร์จีนออกอาวุธใหม่ต่อสู้กับโรคไข้หวัดนก โดยใช้รีคอมบิแนนท์ อัลฟา อินเตอร์เฟอรอน ซึ่งเป็นสารไซโตไคน์ตามธรรมชาติหลังการถูกกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อการป้องกัน และรักษาโรคไข้หวัดนก
            ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนกในประเทศจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดของโรคได้ เนื่องจาก ความหลากหลายของสายพันธุ์เชื้อไวรัสในประเทศจีนมากมายเหลือเกิน นักวิจัยจึงพยายามหาวิธีการใหม่สำหรับป้องกัน รักษา และวินิจฉัยโรคไข้หวัดนก

ไฟเขียวผ่านตลอดให้อัลฟา อินเตอร์เฟอรอน
          นักวิจัยจากสถาบันจุลชีววิทยาของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน ร่วมกับบริษัท Qingdao Vland Biological Product และศูนย์วิจัย Qingdao National Animal Protection Engineering Technology Reserch Center มุ่งหน้าใช้อัลฟา อินเตอร์เฟอรอน ที่มีบทบาทสำคัญในระยะแรกของการติดเชื้อไวรัสโดยการพัฒนาการทำหน้าที่ของระบบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อก่อโรค และเหนี่ยวนำร่างกายให้สร้างโปรตีนต่อต้านไวรัสอีกหลายชนิด โดยยีนของอัลฟา อินเตอร์เฟอรอนจะนำเข้าสู่เชื้อ อี. โคไล เพื่อให้สร้างโปรตีนของอัลฟา อินเตอร์เฟอรอนของไก่ โปรตีนเหล่านี้จะถูกเตรียมให้บริสุทธิ์แล้วผสมในน้ำให้ไก่กิน
         ผลการวิจัย พบว่า ไก่ที่ได้รับโปรตีนบริสุทธิ์ของรีคอมบิแนนท์ อัลฟา อินเตอร์เฟอรอน สามารถป้องกันโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๙ บ่งชี้ว่า โปรตีนนี้ยังคงออกฤทธิ์ได้ในตัวสัตว์ โดยสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่า จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการโรคในระยะยาวต่อไป
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2017. Fight AI: China can now use recombinant interferon. [Internet]. [Cited 2017 Nov 24]. Available from: http://www.poultryworld.net/Health/Articles/2017/11/Fight-AI-China-can-now-use-recombinant-interferon-216453E/

ภาพที่ ๑ รีคอมบิแนนท์ อัลฟา อินเตอร์เฟอรอน เป็นสารไซโตไคน์ตามธรรมชาติหลังการถูกกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อการป้องกัน และรักษาโรคไข้หวัดนก (แหล่งภาพ Ronald Hissink)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...