วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

โรคบิด และลดยาปฏิชีวนะ สุดยอดปัญหาหนักใจไก่เนื้อสหรัฐฯ


อุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่เนื้อเผชิญหน้ากับสิ่งท้าทายใหม่ และเก่ามากมาย กลายเป็นโอกาสสำหรับนักวิจัย
               การเปลี่ยนแปลงวิถีไก่เนื้อกำลังเกิดขึ้น และนำสิ่งท้าทายใหม่ ปัญหาเก่าอย่างสุขภาพสัตว์ สวัสดิภาพสัตว์ และกฎระเบียบใหม่การเลี้ยง ยังเป็นเรื่องเก่าๆที่รุนแรงเพิ่มขึ้น
               โรคบิด และการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นสองอันดับสุดยอดที่ท้าทายบริษัทผู้ผลิตไก่เนื้อในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ จากการสำรวจประจำปีของสัตวแพทย์อเมริกาผู้ผลิตไก่เนื้อ หรือเอวีบีพี สอบถามสมาชิกสัตวแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไก่เนื้อ แล้วจัดลำดับประเด็นที่เกี่ยวข้องโรค และไม่เกี่ยวกับโรคที่เป็นปัญหาที่กำลังเผชิญหน้า และระดับความสำคัญ  

โรคเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุด
               โรคบิดเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดจากการสำรวจปีนี้ เนื่องจาก ความพยายามเปลี่ยนจากการใช้ยากลุ่มไอโอโนฟอร์สำหรับควบคุมโรคเป็นวิธีอื่นๆที่ยังไม่มีทางเลือกในเวลานี้ ลำดับต่อมาคือ โรคลำไส้อักเสบแบบมีเนื้อตายยังเป็นสิ่งท้าทายการผลิตไก่เนื้อ เนื่องจาก ไม่มีวิธีการควบคุมโรคบิดแล้ว ยังมีการถอดยาปฏิชีวนะอีกด้วย การเลิกใช้ยาปฏิชีวนะในโรงฟักเป็นเหตุให้มีปัญหาด้านคุณภาพลูกไก่ และอัตราการตายสัปดาห์แรก ซึ่งเป็นลำดับที่ ๓ ของประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโรคไก่ เมื่อผู้ผลิตต้องถอดผ้าปิดแผล แต่ยังไม่มีความพร้อม ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเจ็บปวด เมื่อโรงฟัก และฟาร์มไก่พันธุ์ ยังไม่พร้อมสำหรับการยกเลิกการใช้ยาปฏิชีวนะที่โรงฟัก ย่อมเป็นก้าวที่จะนำไปสู่ความเจ็บปวด 
               ลำดับที่ ๔ คือโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ จากปัญหาเชื้อแวเรียนต์ หรือวัคซีนที่แม้ว่าส่วนใหญ่เป็นวัคซีนที่ดี แต่ก็สามารถเป็นสาเหตุของปัญหาได้บ้าง ลำดับที่ ๕ คือ โรคกล่องเสียงอักเสบติดต่อ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดสักปีละครั้ง ลำดับถัดมาคือ ผิวหนังอักเสบแบบมีเนื้อตาย รีโอไวรัสใหม่ และขาพิการ เนื่องจากกระดูก/ไขสันหลังอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย สุดท้ายคือ โรคไข้หวัดนก ที่ล่วงลงมา หลังจากโรคสงบมาต่อเนื่องหลายปี อื่นๆก็คือ โรคฮิสโตโมเนียซิส เนื่องจาก ยังไม่มีวิธีป้องกันที่เชื่อถือได้ในปัจจุบัน

โรคสำคัญ และโอกาสสำหรับการแก้ไขปัญหา
               สัตวแพทย์ภาคการผลิต จัดให้โรคบิด และลำไส้อักเสบแบบมีเนื้อตาย เป็นโรคที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัทผู้ผลิตไก่เนื้อในสหรัฐฯ ภายหลังความพยายามลดการใช้ยาปฏิชีวนะ และไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาในตลาดที่มีประสิทธิภาพดีเพียงพอ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องหาแนวทางใหม่ที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้การผลิตไก่เนื้อปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไปได้ คุณภาพลูกไก่เป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดลำดับที่สอง ทิ้งโจทย์วิจัยสำหรับการสุขศาสตร์ไข่ฟัก และการปรับปรุงคุณภาพตั้งแต่ในไข่ฟัก
               โรคกล่องเสียงอักเสบติดต่อเป็นโรคที่มีความสำคัญลำดับที่ ๓ อุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่เนื้อสหรัฐฯ ยังคงต้องการทางเลือกวัคซีนที่ดีขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหา โรคหลอดลมอักเสบติดต่ออยู่ในลำดับที่ ๔ เทคโนโลยีใหม่ที่สามารถป้องกันโรคข้ามได้หลายๆซีโรไทป์น่าจะเป็นทางออก โรครีโอ และผิวหนังอักเสบจัดอยู่ในลำดับที่ ๕ ขณะที่ โรคไข้หวัดนกยังเป็นสิ่งคุกคามที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่เนื้อสหรัฐฯ เปิดประตูงานวิจัยที่มุ่งป้องกัน และกำจัดโรค

ปัญหาที่ไม่ใช่โรคสำหรับสัตวแพทย์ด้านสัตว์ปีก
               สุดยอดปัญหาที่ไม่ใช่โรคสำหรับการผลิตไก่เนื้อในปีนี้คือ การจำกัดการใช้ยาปฏชีวนะที่มาจากลูกค้า และสื่อ ลำดับถัดมาหายใจรดคอกันเลยทีเดียว เพราะคะแนนใกล้กันมาคือ กฏระเบียบด้านความปลอดภัยอาหารโดย USDA ติดตามด้วย สวัสดิภาพสัตว์ ขณะที่ วัคซีน หล่นมาเป็นลำดับ ๕ เนื่องจาก การขาดแคลนวัคซีน และการใช้เวลานานไปหน่อยสำหรับการเปิดวัคซีนให่ในตลาด ส่วนคุณภาพเนื้อไก่หล่นกราวรูดไปที่ลำดับที่ ๘ เนื่องจาก การจัดการที่ดีขึ้น และพบอุบัติการณ์ด้านความปลอดภัยอาหารลดลง
               หากจัดลำดับตามความสำคัญแล้ว กฎระเบียบด้านความปลอดภัยอาหารต่อเชื้อซัลโมเนลลาน่าจะเป็นสิ่งท้าทายที่ไม่ใช่โรคที่สำคัญมากที่สุดสำหรับการผลิตไก่เนื้อ และทิ้งโจทย์วิจัยไว้ โดยนาโนเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถจัดการเชื้อซัลโมเนลลาให้ดีขึ้นในการผลิต รวมถึง เทคโนโลยีใหม่สำหรับการจำแนกซีโรไทป์ สำหรับความปลอดภัยทางชีวภาพ อุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่เนื้อสหรัฐฯยังต้องการแสวงหาวิธีที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ในการให้ความรู้กับพนักงานในภาคการผลิต ประเด็นสวัสดิภาพสัตว์ ควรถอยหลังไปที่การฟังข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์มากกว่าการใช้ความรู้สึกว่า รู้สึกว่าน่าจะดี หรือดูดี
               นอกจากนั้น ควรมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ หรือการผลิตเพื่อเปิดโอกาสให้วัคซีนใหม่ที่ดีขึ้น รวมถึง การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม หรือการจัดการ เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพเนื้อไก่ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการในการผลิตสินค้าที่คุณภาพดี
เอกสารอ้างอิง
Conway A. 2018. Disease, antibiotics top list of 2018 broiler industry concerns. [Internet]. [Cited 2018 Oct 10]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/35814-disease-antibiotics-top-list-of-2018-broiler-industry-concerns


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...