วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2566

มูลนิธิสวัสดิภาพสัตว์อังกฤษกดดันแก้กฏหมายเข้มงวด

 มูลนิธิด้านสวัสดิภาพสัตว์รายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร อาร์เอสพีซีเอ พยายามแทรกแซงให้ทบทวนการเลี้ยงไก่เนื้อสายพันธุ์ที่เลี้ยงอย่างเข้มข้น โดยประกาศว่าจะให้หลักฐาน และข้อโตแย้ง ซึ่งเชื่อได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการพิจารณาทบทวนโดยองค์กรฮิวแมนลีก แห่งสหราชอาณาจักรที่ศาลสูงในกรุงลอนดอนในเดือนพฤษภาคมนี้

หลักฐานสำคัญเน้นประเด็นสวัสดิภาพสัตว์ของไก่สายพันธุ์โตเร็ว และความไม่ชัดเจนของกฏหมายเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ในปัจจุบัน โดยท้าทายรัฐบาลสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับกฏหมายที่อนุโลมให้สายพันธุ์ไก่โตเร็วที่คัดเลือกทางพันธุกรรมสำหรับไก่เนื้อ โดยข้อโต้แย้งครั้งนี้อาศัยรายงานของอาร์เอสพีซีเอ เรื่อง ชีวิตของไก่เนื้อโตเร็ว กิน นั่ง เจ็บปวด ซ้ำกันไปที่เผยแพร่ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยเน้นย้ำให้เห็นปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ที่เกิดขึ้นในสายพันธุ์ไก่เนื้อโตเร็ว

ประเด็นด้านสุขภาพ และสวัสดิภาพสัตว์

               งานวิจัยสายพันธุ์ไก่โตเร็ว พบว่า สัตว์ป่วยตายได้ง่าย หรือจำเป็นต้องถูกคัดออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพ การบาดเจ็บตามขา และมีอุปสรรคในการเดิน น้ำหนักเข้าเชือดส่วนใหญ่เป็น ๓๕ วัน โดยมูลนิธิอ้างว่า อัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ เช่น ท้องมาน เนื่องจาก หัวใจล้มเหลว กลุ่มอาการตายอย่างเฉียบพลัน เนื่องจาก หัวใจวาย และปัญหาที่เกิดจากขาและเท้า

               เคต พาร์ก ผู้เชี่ยวชาญของอาร์เอสพีซีเอ อ้างว่า ผลการวิจัยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงปัญหาด้านสวัสดิภาพสัตว์จากการเลี้ยงไก่เนื้อโตเร็วจนไม่สามารถยอมรับได้ และแสดงความวิตกอย่างมากเป็นเวลานานแล้วต่อไก่เนื้อสายพันธุ์โตเร็ว ที่มีอัตราการเจริญเติบโตตอบสนองความต้องการด้านราคาที่ถูก และหาได้ง่าย กระบวนการเลี้ยงที่สั้น ทำให้ไก่มีโอกาสน้อยที่จะแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ เช่น คุ้ยเขี่ยหาอาหาร อาบฝุ่น และเกาะคอน แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตนั่งข้อ แล้วกิน ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปโดยรอบที่อาศัยได้   

การเลี้ยงไก่เนื้อโตช้า

               การเลี้ยงไก่เนื้อโตเร็วไม่อนุญาตภายใต้ข้อกำหนดของอาร์เอสพีซีเอ มูลนิธิได้จัดทำฉลากสำหรับรับรองฟาร์มที่ได้มาตรฐานด้านสวัสดิภาพสัตว์

               เกษตรกรหลายรายเห็นพ้องต้องกันว่า การเลี้ยงไก่เนื้อโตช้าได้สร้างผลกำไรได้ โดยสัตว์มีชีวิตที่ดี ไก่เนื้อโต้ช้าปรับตัวได้ง่ายกับสภาพแวดล้อมที่ผู้เลี้ยงจัดเตรียมไว้ให้ มีความตื่นตัว และกระตือรือร้นในการดำรงชีวิตตามสัญชาตญาณโดยธรรมชาติ คอนเกาะที่ผู้เลี้ยงจัดไว้ให้สามารถสังเกตเห็นไก่ยืนจนเต็ม ไก่เล็กวิ่งไปโดยรอบนอกไล่จับแมลง มูลนิธิอาร์พีเอสเอ สนับสนุนข้อตกลงชีวิตไก่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม (Better Chicken Commitment) เพื่อยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ตลอดห่วงโซ่การผลิตภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๙ อีกสามปีข้างหน้านี้

 เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. RSPCA to challenge Defra over legality of fast-growing broilers. [Internet]. [Cited 2023 Mar 8]. Available from: https://www.poultryworld.net/poultry/broilers/rspca-to-challenge-defra-over-legality-of-fast-growing-broilers/

ภาพที่ ๑ ไก่เนื้อโตเร็วทำน้ำหนักจับได้ภายใน ๓๕ วัน ซึ่งมูลนิธิอาร์เอสพีซีเอเห็นว่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ (แหล่งภาพ Hank Riswick)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...