ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ.๒๕๖๘ นี้ ยูเครนส่งออกไข่ไก่จำนวน ๖๔,๘๐๐ ตัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๙๖ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลจากกรมศุลกากรยูเครน โดยยอดขายที่พุ่งสูงในตลาดยุโรปถือเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันแนวโน้มนี้
มูลค่าการค้า
การส่งออกไข่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๑๖๐ คิดเป็นมูลค่า ๒.๘๓ พันล้านบาท
โดยยูเครนส่งออกไข่ไปยังยุโรปเป็นหลัก ในช่วงครึ่งปีแรก
ประเทศที่นำเข้าไข่จากยูเครนมากที่สุด ได้แก่ โครเอเชียร้อยละ ๑๔ สหราชอาณาจักร
ร้อยละ ๑๒.๙ และสเปน ร้อยละ ๑๐.๙
การเปลี่ยนแปลงเส้นทางการค้าจากตะวันออกกลางและเอเชียสู่ยุโรป
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
การส่งออกไข่ของยูเครนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ
โดยเปลี่ยนจากตลาดตะวันออกกลางและเอเชียไปสู่ตลาดยุโรปแทน
“ในช่วงเริ่มต้นของสงคราม
เส้นทางการส่งออกทั้งหมดของเราถูกตัดขาด” ยูเลีย ฟเลอโรวา
ผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท ยาเซนส์วิต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโอโวสตาร์
ยูเนียน หนึ่งในผู้ผลิตไข่รายใหญ่ของยูเครน
กล่าวในงานประชุมอุตสาหกรรมที่กรุงเคียฟ “ต่อมา
การเคลื่อนย้ายสินค้าเริ่มกลับมาอีกครั้ง แต่ในรูปแบบที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง
หากก่อนหน้านี้บริษัทของเราส่งออกไปยังตะวันออกกลางและแอฟริกาเป็นหลัก
ตอนนี้เราหันมาส่งออกไปยังยุโรปแทน” ฟเลอโรวากล่าว
การปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบในแต่ละประเทศ
โดยทั่วไป
การส่งออกไปยังยุโรปมีความสะดวกด้านโลจิสติกส์มากกว่า
แต่บริษัทผู้ผลิตไข่ของยูเครนยังคงเผชิญกับอุปสรรคบางประการในการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป
“แม้จะอยู่ในกลุ่มเดียวกันอย่างสหภาพยุโรป
แต่แต่ละประเทศสมาชิกก็มีรายละเอียดเฉพาะของตนเองเกี่ยวกับการรับรองผลิตภัณฑ์ หมายความว่าไม่สามารถส่งออกไข่ตามมาตรฐานเดียวกันไปยังประเทศต่าง
ๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม หรือสวีเดนได้
เนื่องจากแต่ละประเทศมีข้อกำหนดเฉพาะที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสอยู่” ฟเลอโรวาอธิบาย
ผลกระทบต่อโลจิสติกส์ภายในประเทศ
นอกจากนี้
ปัญหาโลจิสติกส์ยังส่งผลกระทบต่อยอดขายในตลาดภายในประเทศด้วย “จากความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน
เส้นทางการขนส่ง และการยึดครองพื้นที่ชั่วคราว
ทำให้ไม่สามารถส่งมอบสินค้าไปยังพื้นที่แนวหน้าบางแห่งได้
และการส่งไปยังเมืองคาร์คิฟก็เป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง” ฟเลอโรวากล่าว
ราคาภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น
การขยายตัวของการส่งออกถูกมองว่า
เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ราคาตลาดไข่ภายในประเทศยูเครนปรับตัวสูงขึ้นในปี
พ.ศ.๒๕๖๘ โดยในเดือนมิถุนายน ราคาขายเฉลี่ยของไข่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๕๙.๒ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ตามรายงานจากหน่วยงานรัฐบาล
ตรวจพบพฤติกรรมละเมิดกฎหมายการแข่งขันภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว
หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของยูเครน รายงานว่า
พบสัญญาณของการละเมิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้าโดยผู้ผลิตไข่รายใหญ่ที่สุดสองรายของประเทศ
เอกสารอ้างอิง
Global
Poultry Sector Authors. (2025, August 8). Ukraine nearly
doubles egg exports in the first half of 2025. https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/ukraine-nearly-doubles-egg-exports-in-the-first-half-of-2025/
ภาพที่ ๑ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา การส่งออกไข่ของยูเครนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในด้านภูมิศาสตร์การค้า โดยได้เปลี่ยนจากตลาดตะวันออกกลางและเอเชียไปสู่ตลาดยุโรปเป็นหลัก (แหล่งข้อมูล Canva)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น