แมคโดนัลด์ผู้จำหน่ายอาหารจานด่วนสังกัดสหรัฐฯ ประกาศยอดขายทั่วโลกลดลง ๐.๖ เปอร์เซ็นต์ในเดือนเมษายน โดยอ้างการระบาดหวัดนกในจีนเป็นสาเหตุหลัก
ผลประกอบการในเดือนเมษายน สหรัฐอเมริกามีกำไรเพิ่มขึ้น ๐.๗ เปอร์เซ็นต์ ยุโรปลดลง ๒.๔ เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (APMEA) ลดลงถึง ๒.๙ เปอร์เซ็นต์
ในเดือนเมษายน ยอดจำหน่ายของ APMEA ลดลง ๒.๙ เปอร์เซ็นต์ สะท้อนถึงปัญหาการระบาดโรคไข้หวัดนกในจีน และยังส่งผลต่อเนื่องไปยังประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลียอีกด้วย ดังนั้น แมคโดนัลด์จึงพยายามต่อสู้โดยการเน้นให้ผู้บริโภคได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของมาตรฐานการผลิตที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึง การสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยการบริการ และความสะดวกสบาย
ขณะเดียวกัน คู่แข่งในตลาดอาหารจานด่วนก็กำลังตกอยู่ในภาวะยากลำบากเช่นเดียวกัน สืบเนื่องมาจากการระบาดของโรคไข้หวัดนก Yum Brand ได้รายงานยอดจำหน่ายในร้านอาหารของ KFC ในเมืองจีนลดลงถึง ๒๙ เปอร์เซ็นต์เมื่อเดือนก่อน เนื่องจากความวิตกกังวลต่อความปลอดภัยของไก่ที่ใช้ผลิต และการระบาดของโรคไข้หวัดนกก็พร้อมที่จะมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคให้เดินหนีจากร้านอาหารของ KFC ขณะที่ บริษัทยังเชื่อว่า ยอดขายที่ตกลงจะเกิดขึ้นช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น ความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยอาหารของ KFC เป็นสิ่งที่ท้าทายที่ Yum ต้องเผชิญในตลาดการค้าข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุด
แหล่งข้อมูล World Poultry (15/5/13)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น