วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาวตูนีเซียเสียชีวิตเพิ่มจากโคโรนาไวรัสใหม่

ชายชาวตูนีเซียเสียชีวิตจากโรคโคโรนาไวรัสใหม่ (Novel coronavirus, NCoV) ในตูนีเซีย นับเป็นรายแรกในทวีปแอฟริกา
                กระทรวงสาธารณสุขตูนีเซียได้เปิดเผยถึงชายอายุ ๖๖ ปีที่ไปเยือนประเทศซาอุดิอาราเบีย ประเทศที่กำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัส
                นับถึงเวลานี้ องค์การอนามัยโลก ได้รายงานผู้เสียชีวิตรวมแล้ว ๒๐ ราย และผู้ป่วย ๔๑ รายจากทั่วโลก โดยเฉพาะในซาอุดิอาราเบีย (๒๒ รายใน ๔๑ รายทั่วโลกเกิดขึ้นในซาอุฯ) จอร์แดน กาตาร์ สาธารณรัฐอาหรับอิมิเรต (UAE) เยอรมัน สหราชอาณาจักร (ผู้เสียชีวิต ๒๐ รายใน ๔๑ รายทั่วโลกเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร) และฝรั่งเศส สำหรับผู้ป่วยทุกรายจากยุโรปมีประวัติความเชื่อมโยงกับประเทศย่านตะวันออกกลาง รวมถึง ๒ รายที่พึ่งกลับจาก UAE สำหรับเชื้อ NCoV เป็นเชื้อไวรัสแฟมิลีเดียวกับโรค SARS ที่เคยระบาดในปี ค.ศ. ๒๐๐๓ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง ๗๗๐ ราย อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางพันธุกรรมของ NCoV และ Sars ห่างจากกัน
                การเสียชีวิตของชาวตูนีเซียครั้งนี้ ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการประเมินความเสี่ยงของประเทศ แต่แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสกำลังแพร่กระจายออกไป อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสดูเหมือนจะสามารถติดต่อจากคนสู่คนที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน ผู้เสียชีวิตรายนี้ ป่วยด้วยโรคเบาหวานอยู่แล้ว หลังจากกลับจากประเทศซาอุดิอาราเบีย ประสบปัญหาการหายใจ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมือง Monastir ในที่สุด ลูกๆของเขาสองคนก็ติดเชื้อ แต่มีการตอบสนองที่ดีต่อการรักษา       
แหล่งข้อมูล          BBC (21/5/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...