วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กวางโจว หยุดส่งออกให้ฮ่องกงเหตุหวัดนก

เมืองทางใต้ของจีน กวางโจว ได้หยุดการส่งออกสัตว์ปีกมีชีวิตไปยังฮ่องกงหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกในตลาดใกล้เคียง
 ศูนย์ความปลอดภัยอาหาร กล่าวว่า ตามที่สำนักตรวจสอบ และกักกันสินค้านำเข้า และส่งออก เมืองกวางโจว พบเชื้อไวรัสสับไทป์ H7 ในตัวอย่างสัตว์ปีกที่เก็บจากตลาดใน Zengcheng
                สัตว์ปีกจากฟาร์มที่ขึ้นทะเบียน ตั้งอยู่ภายในรัศมี 13 กิโลเมตรรอบตลาดยังมีผลการตรวจเป็นลบ แต่เจ้าพนักงานสาธารณสุขเมืองกวางโจวก็ได้สั่งยกเลิกการส่งออกสัตว์ปีกมีชีวิต และผลิตภัณฑ์จากฟาร์มดังกล่าวชั่วคราว ทั้งนี้ยังรวมถึง สัตว์ปีกแช่แข็ง และไข่ไปยังฮ่องกงอีกด้วย
                ปัจจุบัน สัตว์ปีกมีชีวิตทั้งหมดจากแผ่นดินใหญ่ต้องมาจากฟาร์มที่ขึ้นทะเบียนมาตรฐานฟาร์ม และผ่านการตรวจสอบโรคไข้หวัดนกก่อนการส่งออก นับตั้งแต่วันที่ ๑๑ เมษายนเป็นต้นมา ตัวอย่างจากสัตว์ปลีกมีชีวิตจากแผ่นดินใหญ่ก็ต้องผ่านการตรวจสอบโรคไข้หวัดนกสับไทป์ H7 ที่สถานีตรวจสอบโรคสัตว์แห่ง Man Kan To ก่อนจะส่งเข้าสู่ฮ่องกง จนถึงตอนนี้ไม่มีตัวอย่างใดให้ผลเป็นบวก  
               หากมีตัวอย่างที่เก็บจากตลาดในเมือง Licheng ใน Zengcheng ให้ผลเป็นบวกต่อ H7N9 จะนับเป็นการตรวจพบเชื้อไวรัสอันตรายเป็นครั้งที่สองในมณฑลกวางตุ้ง
                เมื่อเดือนที่แล้ว เมือง Dongguan ห่างจากฮ่องกงออกไป 90 กิโลเมตร พบตัวอย่าง 1 ตัวอย่างจาก 130 ตัวอย่างจากตลาดค้าสัตว์ปีกให้ผลเป็นบวกต่อเชื้อไวรัสสับไทป์ H7 แต่ยังไม่มีการติดเชื้อไวรัสในมนุษย์เกิดขึ้นในจังหวัดกวางตุ้ง หัวหน้าเจ้าพนักงานสัตวแพทย์ กล่าวว่า สัตว์ปีกมีชีวิตทั้งหมดจากจีนแผ่นดินใหญ่ควรหยุดการส่งออกเป็นเวลา 21 วัน เพื่อให้เวลาสำหรับการตรวจสอบในฟาร์มอื่นๆที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนมาตรฐานฟาร์ม
 แหล่งข้อมูล         World Poultry (17/5/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...