วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ไก่โตช้าพลิกเป็นกระแสหลักรวดเร็ว

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เคเอฟซี ผู้ประกอบการอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เรารู้จักกันดีที่สุดก็เพิ่งลงนามมุ่งมั่นต่อทิศทาง Better Chicken Commitment ในยุโรป นับเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับพี่เบิ้มธุรกิจฟาสต์ฟู้ดที่จะเปลี่ยนจากการจำหน่ายสินค้าไก่ทอดทั้งสัตว์ปีกที่ผลิตภายในยุโรปเอง และที่จะนำเข้ามาผลิตเป็นสินค้า
               ปัจจุบัน ร้านค้าปลีกในอังกฤษทั้งมาร์กแอนด์สเปนเซอร์ และเวทโทรส ลงนามยอมรับไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ต้นปี แต่พวกเขาคือ ผู้ค้าปลีกสินค้าพรีเมียม แตกต่างจากเคเอฟซีที่เดิมไม่ได้เน้นให้น้ำหนักความสำคัญกับสินค้าที่ผ่านการรับรองสวัสดิภาพสัตว์ ก้าวย่างนี้จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความแตกต่าง โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๙ นี้ ผู้ผลิตจะขับเคลื่อนจากไก่เนื้อทั่วไปสู่ไก่เนื้อโตช้า และความหนาแน่นการเลี้ยงต่ำไม่เกิน ๓๐ กิโลกรัมต่อตารางเมตร รวมถึง การเปลี่ยนแปลงที่อาจพบได้แล้วในการเลี้ยงไก่เนื้อยุโรปตะวันตกทั้งการใส่หน้าต่าง คอนเกาะ และก้อนฟางให้ไก่จิก ลดการจับไก่ระบาย อนุโลมได้ครั้งเดียว

ยอมลดประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มสวัสดิภาพสัตว์
               ผลลัพธ์ของการยอมลดประสิทธิภาพการผลิต เพื่อเพิ่มสวัสดิภาพสัตว์ให้สัตว์ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขคือ คาร์บอนฟุตพรินต์ที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อผลิตเนื้อสัตว์ ๑ กิโลกรัม ผู้ค้าปลีกดัทช์เป็นผู้นำในการเปลี่ยนจากสายพันธุ์ไก่โตช้าตั้งแต่ห้าปีที่แล้วในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นับได้ว่าเป็นผู้สร้างความแตกต่างทางการตลาดอย่างแท้จริง นับตั้งแต่นั้นก็เติบโตราวร้อยละ ๔๐ ของกำลังการผลิตทั้งหมด ในฝรั่งเศสร้อยละ ๒๕ ของไก่เนื้อเลี้ยงแบบโตช้า ขณะที่ อังกฤษอยู่ที่ราวร้อยละ ๑๑ ทั้งนี้รวมไก่เลี้ยงปล่อยอิสระ และอินทรีย์

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
               ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นย้อนแย้งที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ นักวิจัย แนะนำว่า หากไก่เนื้อในสหรัฐฯสักเพียงหนึ่งในสามเปลี่ยนไปเลี้ยงไก่เนื้อโตช้าให้ได้ปริมาณตามความต้องการ ผู้ผลิตต้องเลี้ยงไก่เนื้อเพิ่มขึ้นอีก ๑.๕ พันล้านตัว และต้องใช้พื้นที่เพาะปลูกวัตถุดิบอาหารสัตว์มากขึ้นอีกราวสองหมื่นไร่ น้ำอีกเกือบสี่พันล้านลิตรสำหรับการเลี้ยงไก่ และเกิดของเสียเพิ่มขึ้นอีกราวสามหมื่นล้านตัน ถึงกระนั้น การเกิดตลาดใหม่นี้เชื่อได้ว่าจะเกิดขึ้น ประเทศพัฒนาแล้วมีความต้องการให้การเลี้ยงไก่มีสวัสดิภาพดีขึ้น ส่วนที่เหลือของโลกยังพึงพอใจกับการมีอาหารบนโต๊ะก็พอแล้ว

เอกสารอ้างอิง
Davies J. 2019. Slow-growing birds are fast becoming mainstream. [Internet]. [Cited 2019 Jul 26]. Available from:  https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2019/7/Slow-growing-birds-are-fast-becoming-mainstream-454287E/

ภาพที่ ๑ เคเอฟซี ลงนามมุ่งมั่นต่อทิศทาง Better Chicken Commitment (แหล่งภาพ Wikimedia)

1 ความคิดเห็น:

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...