วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กล้องอินฟาเรดตรวจจับพฤติกรรมกินอาหารไก่


นักวิจัยจากบราซิลกำลังวิจัยใช้กล้องเทอร์โมกราฟโดยใช้เทคโนโลยีอินฟาเรด เพื่อตรวจจับพฤติกรรมการกินอาหารของสัตว์ปีก
     การนำเสนอผลงานในงานแสดงสินค้า AveSui/EuroTier ที่อเมริกาใต้เมื่อเร็วๆนี้ รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Lavras ในบราซิล นำเสนอโครงการ PPGZoo ที่ใช้เวลาสามปีในการวิจัย นักวิจัยมีความเชี่ยวชาญด้านบรรยากาศโลกทางชีวภาพ นำมาประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ปีก สุกร และสัตว์เคี้ยวเอื้อง

การตรวจวัดอุณหภูมิโดยใช้กล้องอินฟาเรด
               การใช้กล้องอินฟาเรดถูกนำมาใช้ในการเลี้ยงสัตว์ทั้งสัตว์ปีก สุกร เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสัตว์โดยใช้รังสีอินฟาเรดที่มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลายแล้วในปัจจุบัน สามารถจำแนกสัตว์ป่วยที่มีอาการไข้จากไก่ปรกติ นั่นเป็นการประยุกต์ใช้เพียงด้านหนึ่ง ขณะนี้ นักวิจัยพยายามใช้สำหรับการประเมินพฤติกรรมการกินอาหารภายหลังสัตว์เพิ่งกินอาหารเข้าไป ดังนั้น ผู้เลี้ยงสัตว์สามารถปรับการจัดการอาหารให้เหมาะสมได้โดยใช้กล้องอินฟาเรดได้อีกด้วย
               การปรับแต่งเซนเซอร์จำเป็นต้องใช้ความละเอียด และคณะนักวิจัยที่ประกอบด้วยศาสตราจารย์ ๒ ท่าน และนักเรียนบัณฑิตศึกษา คาดหวังว่าจะเป็นการวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการด้านเทคโนโลยี สำหรับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนี้ในสัตว์ปีกในเร็วๆนี้

การตรวจวิเคราะห์พฤติกรรมการกินอาหารของสัตว์
               เทคโนโลยีนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยหลัก เพื่อศึกษาพฤติกรรมการกินอาหารของสัตว์ และวิเคราะห์หาปัจจัยที่เหมาะสมสำหรับการกินอาหารในแต่ละสายพันธุ์ สำหรับโครงการวิจัยนี้มีเป้าหมายในการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ มหาวิทยาลัยหวังว่าผลการวิจัยจะถูกนำมาใช้ได้สำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เอกสารอ้างอิง
ter Beek V. 2019. Infrared camera to identify poultry feeding patterns. [Internet]. [Cited 2019 Aug 12]. Available from: https://www.poultryworld.net/Nutrition/Articles/2019/8/Infrared-camera-to-identify-poultry-feeding-patterns-460470E/  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...