วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เบลเยียมซ้ำประวัติศาสตร์ ไดออกซิน


ผู้ผลิตสัตว์ปีกในเบลเยียมเคยมีประสบการณ์ที่เลวร้ายด้านความปลอดภัยอาหารมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจาก ระดับของสารไดออกซินสูงในไข่ไก่ที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตภายในประเทศ
               การเรียกสินค้าคืนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากไข่อินทรีย์ที่ผลิตภายใต้แบรนด์ อี.เค.อี. จำหน่ายในร้านค้าปลีกทั่วประเทศ สินค้าไข่ไก่เหล่านี้ผลิตโดยบริษัทใน Limburg ถูกเตือนภัยจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยอาหาร (AFSCA) ภายหลังตรวจพบระดับของสารไดออกซินเกินระดับเกณฑ์ในไข่ไก่
               สินค้าไข่ไก่บรรจุหกฟองที่ได้รับผลกระทบถูกจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง Carrefour Intermarche และ Delhaize ขณะที่ห้าง Cora สินค้าไข่ไก่ที่ถูกเรียกคืนบรรจุสิบฟอง ส่วนใหญ่ของสินค้าหมดอายุระหว่างวันที่ ๑๑ ถึง ๑๘ สิงหาคม เบลเยียมเคยถูกจารึกชื่อเป็นประวัติศาสตร์ของไดออกซินในช่วงปี ค.ศ. ๑๙๙๙ ภายหลังเกิดการปนเปื้อนของอาหารสัตว์ด้วยสารโพลีคลอริเนตเตด ไบเฟนนิล แล้วถูกตรวจพบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยเฉพาะ ไข่ไก่ และเนื้อไก่
หน่วยงานด้านความปลอดภัยอาหาร รายงานปัญหานี้ตั้งแต่เดือนมกราคม ภายหลังเกษตรกรร้องเรียนปัญหาลูกไก่ตายเพิ่มขึ้น จนกระทั่ง เดือนพฤษภาคมจึงได้มีมาตรการภายหลังสื่อมวลชนเริ่มรายงานข่าวออกไป ทำให้ฟาร์มหลายแห่งถูกปิดตัวลง และสินค้าจากสัตว์หลายชนิดถูกห้ามจำหน่ายในตลาด ชาวเบลเยียมหันไปซื้อเนื้อสัตว์ และนมจากประเทศอื่นๆ รวมมูลค่าความเสียหายไปแล้วกว่าสองหมื่นล้านบาท
               ในปี ค.ศ. ๒๐๑๒ ในเยอรมันตรวจพบไดออกซินระดับสูงในไข่ไก่จากประเทศเยอรมัน ๕ ฟาร์ม แม้ว่าจะได้กำหนดกฎระเบียบที่เคร่งครัดภายหลังเกิดความตื่นตระหนักขึ้นเมื่อฟาร์ม ๕,๐๐๐ แห่งในเยอรมันถูกสั่งปิดลงชั่วคราง
               สภาอุตสาหกรรมไข่ไก่ในสหราชอาณาจักร แสดงความเห็นว่า ข้อวิตกกังวลต่อการบริโภคไข่ไก่เกิดขึ้นหลายประเด็นในยุโรป ตั้งแต่ ฟิโปรนิล ซัลโมเนลลา และไดออกซิน เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นล่าสุดที่เกิดจากประเด็นความปลอดภัยอาหารที่ไม่เกี่ยวข้องกับไข่ไก่จากสหราชอาณาจักร ขณะที่ยังไม่มีส่งออกไข่ไก่ที่ปนเปื้อนนี้ออกไปจากเบลเยียม ผู้ประกอบการอาหารในสหราชอาณาจักรได้เตรียมป้องกันตัวเอง โดยการเพิ่มความเชื่อถือด้วยแบรนด์สิงโตของสหราชอาณาจักรไว้ในไข่ และผลิตภัณฑ์จากไข่ในประเทศตนเอง โดยผลิตภายใต้ความปลอดภัยขั้นสูงสุด   
เอกสารอ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...