วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ญี่ปุ่นรับรองยูเครนส่งออกได้แล้ว


นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ยูเครนได้รับรองมาตรฐานส่งออกสัตว์ปีกให้ญี่ปุ่นได้
               หน่วยงานด้านความปลอดภัยอาหารของยูเครน ประกาศเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคมนี้เองว่า ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงด้านมาตรฐานทางสัตวแพทย์สำหรับการค้าขายเนื้อสัตว์ปีก
               ปัจจุบัน ผู้ซื้อเนื้อสัตว์ปีกจากยูเครนรายใหญ่ที่สุด ๓ รายแรก ได้แก่ ซาอุดิอาราเบีย เนเธอร์แลนด์ และสโลวาเกีย ตั้งแต่หกเดือนแรกของปีนี้ ยูเครนส่งออกไปแล้วกว่า ๒๑๑,๐๐๐ ตัน ผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในยูเครน เอ็มเอชพี กำหนดให้การส่งออกเป็นหลักสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ ตามรายงานของผู้ประกอบการ พบว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เอ็มเอชพี ส่งออกเนื้อไก่ ๒๘๖,๘๔๖ ตันเปรียบเทียบกับปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ยอดส่งออกเป็น ๒๒๐,๙๘๓ ตัน แสดงให้เห็นถึงยอดจำหน่ายสัตว์ปีกโดยรวมเพิ่มขึ้นราวร้อยละ ๑๑ ปีต่อปีเพิ่มขึ้น ๕๙๓ ตัน ขณะที่ ยอดจำหน่ายในประเทศไม่เปลี่ยนแปลงเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา เอ็มเอชพีพยายามวางกลยุทธ์สร้างความหลากหลายของช่องทางการตลาด ปริมาณการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๐ ปีต่อปี และจำนวนประเทศที่ยูเครนมีโอกาสส่งออกไปได้เพิ่มขึ้นจาก ๖๐ ประเทศเป็นมากกว่า ๘๐ ประเทศแล้ว การเติบโตของตลาดต่างประเทศเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับเอ็มเอชพี
                    นอกหนือจากตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดสามรายดังกล่าวแล้ว เอ็มเอชีพียังมองไปที่อิรักเชื่อว่าจะเป็นผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกที่สำคัญต่อไป
               ยูเครนเป็นประเทศผู้ส่งออกใหม่ที่ถูกจับตามองมาเป็นเวลานานจากอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกสหรัฐฯตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นมา ระหว่างการสัมมนาของสมาคมสัตว์ปีก และไข่สหรัฐฯ ด้านการจัดการทางการเงินในปีนั้น มีผู้ร่วมการบรรยายกล่าวถึงประเทศยูเครนมีการผลิตไก่เนื้อที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสินค้าที่ผลิตได้เป็นที่ดึงดูดใจของประเทศในยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ที่มองหาช่องทางการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากยูเครน  
เอกสารอ้างอิง
Graber R. 2019. Ukraine approved to export poultry to Japan. [Internet]. [Cited 2019 Aug 22]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/38545-ukraine-approved-to-export-poultry-to-japan



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...