วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562

๔ เทรนด์ใหม่ ทำลายอนาคตตลาดเนื้อไก่

กระแสหลักที่กำลังเติบโต และถูกจับตามองคือ  ความสะดวก ความยั่งยืน ความนิยมโปรตีน การตลาดอีคอมเมิร์ซส่งอิทธิพลอย่างยิ่งใหญ่ต่อตลาดเนื้อไก่          
               อนาคตของเนื้อไก่ และโปรตีนสดใส แต่บริษัทผู้ผลิตไก่ และผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันกับความพึงพอใจของผู้บริโภคยุคใหม่ จากการสัมมนาตลาดไก่ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา รายงานผลสำรวจประจำปีของผู้บริโภคเนื้อไก่ เพื่อสำรวจพฤติกรรมการเลือกซื้อไก่มากกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ และโปรตีนจากพืช โดยสภาไก่แห่งชาติสหรัฐฯ ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาผ่านทางระบบออนไลน์
               สี่เทรนด์ใหม่ที่กำหนดอนาคตของไก่ และเนื้อไก่ คือ ความสะดวก ความยั่งยืน ความนิยมโปรตีน และระบบอีคอมเมิร์ซ

ความสะดวก และง่าย
               ผู้บริโภคในวันนี้ต้องความวิธีการซื้อหาอาหารให้กับครอบครัวที่รวดเร็ว และง่ายกว่าเดิม เนื้อไก่เป็นทางออกที่ดีที่สุด ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า เนื้อไก่เป็นวัตถุดิบที่ง่าย และรวดเร็วในการประกอบอาหารเตรียมไว้ให้ครอบครัว อย่างไรก็ตาม หลายครอบครัวยังขาดความรู้ในการเตรียมอาหารประเภทเนื้อ และต้องการหาสูตรเมนูอาหารจานโปรด บริษัทผู้ค้าปลีกต่างพยายามช่วยนักช๊อปที่ขาดประสบการณ์ โดยการหยิบยื่นข้อเสนอที่จะช่วยตอบโจทย์ให้กับชีวิต
               วิธีหนึ่งคือ การช่วยให้การประกอบอาหารง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น โดยการเสนอสื่อโฆษณา และจำหน่ายอุปกรณ์ปรุงอาหารในร้านเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปรุงอาหารได้ตามข้อแนะนำ และวิธีการสันหาส่วนประกอบสำหรับการปรุงอาหาร สินค้าเหล่านี้เน้นตอบโจทย์ความง่าย และความรวดเร็วในการเตรียมอาหาร

นักช๊อปใส่ใจความยั่งยืน
                ผู้บริโภคช่วงเลือก และช่างคิดมากขึ้นว่า อาหารที่บริโภคเข้าไปส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ข้อมูลจากการสำรวจ แสดงให้เห็นว่า สินค้าที่ชูประเด็นความยั่งยืนจะขายได้ดีกว่า โดยมีสัดส่วนราวร้อยละ ๑๖ บนชั้นวางอาหาร และมียอดจำหน่ายที่ดีถึงร้อยละ ๕๐.๑ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา
               เนื้อไก่เป็นทางเลือกที่มีความยั่งยืนกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ แต่นักช๊อปจำเป็นต้องให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจริงๆ ข้อมูลการสำรวจยังพบว่า ผู้บริโภคชื่นชอบข้อมูลตามฉลากของสินค้าที่ไม่มีส่วนประกอบที่พวกเขาไม่ต้องการ ข้อมูลเกี่ยวกับการแปรรูปเนื้อสัตว์ การผลิตอย่างมีจริยธรรมของผู้ประกอบการ และข้อมูลด้านโภชนาการ          
               นอกจากนั้น ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า นักช๊อปสนใจต่อสวัสดิภาพของเนื้อไก่ที่จำหน่าย ผู้บริโภคต้องการหลักฐานว่า สินค้าที่ตัวเองซื้อไปมาจากการเลี้ยงไก่โดยมีสวัสดิภาพที่ดี

ความต้องการโปรตีนยังโต
               นักช๊อปยังมีความต้องการบริโภคโปรตีนมากขึ้น และความต้องการนี้ได้ขับเคลื่อนยอดจำหน่ายสินค้าโปรตีน ยิ่งไปกว่านั้น ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า นักช๊อปยอมจ่ายมากขึ้นกับสินค้าที่อ้างผลดีต่อสุขภาพ เช่น ปลอดยาปฏิชีวนะ เนื้อไก่กำลังได้ประโยชน์จากเทรนด์สุขภาพนี้
               ในเวลาเดียวกันนี้เอง นักช๊อปยังแสดงความสนใจกับสินค้าโปรตีนจากพืช โดยพยายามลดการบริโภคเนื้อลงด้วยเหตุผลหลายด้าน ร้อยละ ๖๙ ของผู้บริโภคพยายามเลี่ยงรับประทานเนื้ออย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์ และร้อยละ ๒๘ ลดหรือจำกัดการบริโภคเนื้อสัตว์ ดังนั้น เทรนด์ของโปรตีนจากพืชกำลังเพิ่มสูงขึ้ และบริษัทผู้ผลิตเนื้อหลายรายก็ได้พยายามผนวกเทรนด์นี้เข้ากับสินค้าใหม่ของตน
               การเจริญเติบโตของโปรตีนจากพืชแม้เพียงเล็กน้อย แต่พัฒนาการนี้กำลังสร้างความปั่นป่วนต่อผู้ประกอบการผลิตโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผู้บริโภคเนื้อไก่ร้อยละ ๒๐ ที่ยังไม่รับประทานโปรตีนจากพืช เปิดใจรับการซื้อสินค้าดังกล่าวต่อไปในอนาคต

อี-คอมเมิร์ซ และเทคโนโลยีใหม่
               ในที่สุด อนาคตของผู้ค้าปลีกจะพยายามปรับตัวเองโดยการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านอี-คอมเมิร์ซ การคลิกเลือกซื้อสินค้าออนไลน์จากร้านค้าบนอินเตอร์เน็ตกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และผู้ค้าปลีกออนไลน์ เช่น อะเมซอน มีส่วนแบ่งทางการตลาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ วิธีการจับจ่ายสินค้าจะยังคงเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวธุรกิจของตัวเองเพื่อความอยู่รอดในโลกสมัยใหม่
               ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเปลี่ยนช่องทางการบริการค้าปลีกโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ เพื่อช่วยเชื่อมต่อกับนักช๊อปให้ได้ข้อมูลที่ผู้บริโภคต้องการ โปรแกรมบริการค้าปลีกสามารถถูกใช้ช่วยสร้างประสบการณ์ส่วนตัวในการซื้อขายสินค้า วางแผนการสร้างความภักดีต่อผู้ผลิต และหยิบยื่นคูปองพิเศษให้ เทคโนโลยีใหม่จะช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้างโปรแกรมสำหรับสั่งซื้อสินค้าผ่านตู้คีออส แล้วส่งสินค้าถึงบ้าน ทั้งช่องทางออนไลน์ และในร้านค้า แสดงสินค้ามากมายแทนที่จะเก็บสินค้าไว้ในร้าน บางแห่งอาจถึงกับใช้หุ่นยนต์ช่วยจำหน่ายสินค้า ช่วยลูกค้นหาสิ่งที่ต้องการจากร้านได้เลย  
เอกสารอ้างอิง
Alonzo A. 2019. 4 trends driving and disrupting the future of chicken. [Internet]. [Cited 2019 Jul 22]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/38315-trends-driving-and-disrupting-the-future-of-chicken?eid=423230450&bid=2487919



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...