วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผู้ผลิตสัตว์ปีกอียูเพิ่มกำลังการผลิต


การผลิตสัตว์ปีกในอียูจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ ๒.๕ ในปีนี้ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และราคาสินค้าสูงกว่าเดิม ระดับราคาสอดรับกับการเติบโตในครึ่งหลังของปีนี้ราวร้อยละ ๕ ตามบทสรุปของคณะกรรมาธิการยุโรป มุมมองด้านการเกษตรกรรมในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ถึง ๒๕๖๓ นี้
               การผลิตสัตว์ปีกของยุโรปยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นต่อไป แต่ก็ยังต่ำกว่าเมื่อปีที่แล้วที่มียอดการเติบโตเกือบร้อยละ ๕ การผลิตเนื้อสัตว์ปีกในสหภาพยุโรปจะเติบโตร้อยละ ๒ เทียบปีต่อปีในช่วงไตรมาสแรกของปี พ.ศ. ๒๕๖๒ เมื่อครบปีแล้ว คณะกรรมาธิการเชื่อว่าจะเติบโตขึ้นร้อยละ ๒.๕ ทั้งนี้เป็นผลมาจากราคาที่สูงขึ้น ยอดการผลิตที่แข็งแกร่งที่สุดมาจากยุโรปตะวันออก ในช่วงต้นปีนี้ ราคาไก่เนื้อต่ำกว่าค่าเฉลี่ยห้าปีที่ผ่านมา แต่จากเดือนเมษายนเป็นต้นมา ราคาก็กระเถิบตัวสูงขค้น การบริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นจากราว ๐.๖ กิโลกรัมต่อหัวเป็น ๒๕.๔ กิโลกรัม

ยอดการส่งออก และนำเข้าสูงขึ้น
               ครึ่งปีแรกนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปอ้างว่า การส่งออกดีขึ้นในช่วงสี่เดือนแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๓ เทียบปีต่อปี การเติบโตขึ้นร้อยละ ๔๐เป็นผลมาจากการส่งออกไปยังแอฟริกาใต้ แม้ว่า จะมีมาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นในรูปแบบของภาษีอีกราวพันบาทสำหรับชิ้นส่วนติดกระดูก อย่างไรตาม ยอดการส่งออกนี้ก็ถือว่าลดลงจากปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ประเทศเป้าหมายการส่งออกของสหภาพยุโรป ๒ แห่งหลัก กานา มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๒ ขณะนี้มีสัดส่วนเป็นร้อยละ ๑๑ ของตลาดส่งออกอียู ขณะที่ ฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๖ มีสัดส่วนเป็นร้อยละ ๑๐ ของตลาดส่งออกอียู ขณะที่ เวียดนามยังเพิ่มอีกสองเท่า

ผลจากโรคเอเอสเอฟ
               สถานการณ์โรคเอเอสเอฟในจีน ทำให้ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นราวร้อยละ ๒ แต่โปแลนด์เป็นประเทศกลุ่มอียูแห่งเดียวที่ได้ประโยชน์โดยสามารถส่งออกได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ เมื่อครบปีแล้ว ยอดการส่งออกสัตว์ปีกของอียูคาดว่าจะเติบโตราวร้อยละ ๓ การนำเข้ายังเติบโตอย่างแข็งแกร่งช่วงสี่เดือนแรกของปีเป็นร้อยละ ๑๔ จากการนำเข้าของพันธมิตรหลักของอียูสองราย ได้แก่ ไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๑ และบราซิล เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๓ การนำเข้าจากบราซิลยังคงต่ำกว่าปี พ.ศ. ๒๕๕๙ เนื่องจาก การบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวดด้านสุขอนามัย อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งของบราซิลกำลังเพิ่มขึ้น บางครั้งก็เป็นสินค้านอกโควตา เนื่องจาก ราคาเนื้ออกของอียูที่สูงขึ้น
                เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยูเครนทำสถิติใหม่ในการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป โดยปราศจากกำแพงภาษี ถึงปลายปีนี้ คาดว่าอียูนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ ผลักดันโดยราคาสินค้าที่สูงขึ้นในสหภาพยุโรป

เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2019. EU poultry production set to rise further. [Internet]. [Cited 2019 Aug 7]. Available from: https://www.poultryworld.net/Home/General/2019/8/EU-poultry-production-set-to-rise-further-458685E/   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...