วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ถนนทุกสายมุ่งสู่แคมไพโลแบคเตอร์

คณะผู้วิจัยนำโดยคณะสัตวแพทยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยไอโอวา ได้รับทุนวิจัยมูลค่า ๒.๕ ล้านเหรียญเพื่อศึกษาแบคทีเรียก่อโรคอาหารเป็นพิษโดยเน้นที่เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์
                ทุนวิจัยจาก สถาบันอาหาร และการเกษตร แห่ง USDA จะช่วยนักวิจัยในการพัฒนาวิธีใหม่ๆสำหรับการจัดการเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ โดยเฉพาะ สัตว์ปีกที่เชื่อว่า ยากต่อการควบคุม  
          เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นสาเหตุสำคัญของโรคอาหารเป็นพิษในสหรัฐฯ ปัจจุบัน ยังยากที่จะสอบย้อนกลับ และควบคุมโรค เนื่องจาก สัตว์ปีกไม่แสดงอาการป่วย จึงเป็นการยากที่จะทราบได้ว่า เชื้ออยู่ที่ใด ขณะนี้ นักวิจัยมีเป้าหมายที่จะเสาะแสวงหาปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในสัตว์ปีกมีชีวิต และการปนเปื้อนระหว่างซากไก่ นักวิจัยยังจะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมสัตว์ปีก เพื่อลดความชุกของการติดเชื้อลงให้ได้
                คณะผู้วจัยจะมองหากลยุทธต่างๆ รวมถึง การเพิ่มมาตรการจัดการ วัคซีน การจัดการวัสดุรองพื้น และการจัดการกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ปีกที่โรงงานแปรรูปการผลิต ตอนนี้ยังไม่มีลูกกระสุนวิเศษ ดังนั้น จึงต้องอาศัยมาตรการหลายประการร่วมกัน เนื่องจาก เชื้อก่อโรคสามารถเข้าสู่วงจรการผลิตได้หลายวิธี ในปัจจุบัน เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นสาเหตุให้มีผู้ป่วยราว ๘๐๐,๐๐๐ รายต่อปีในสหรัฐฯ และต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลราว ๘,๐๐๐ ราย       
                ๘ ใน ๑๑ คณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยไอโอวา (ISU) ทั้งจากวิทยาลัยสัตวแพทย์ และวิทยาลัยการเกษตร และวิทยาศาสตร์สุขภาพ นอกจากนั้น ยังมีสถาบันวิจัยที่มหาวิทยาลัยเทนเนสซีที่มุ่งเน้นการวิจัยวัคซีน และมหาวิทยาลัยโอไฮโอที่มุ่งเน้นการจัดการวัสดุรองพื้นในฟาร์ม เพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์
                เป้าหมายของโครงการวิจัยครั้งนี้คือ การบูรณาการงานวิจัย ร่วมกับอุตสาหกรรม เพื่อแสวงหากลยุทธ์ใหม่สำหรับการลดการติดเชื้อลงให้ได้   
แหล่งข้อมูล          World Poultry (8 Feb 2013)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...