วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ยังคงสูงต่อเนื่อง



ราคาอาหารสัตว์ใหม่จะคงยืนอยู่ที่อย่างน้อย ๕ เหรียญ สำหรับข้าวโพด และ ๓๐๐ เหรียญสำหรับกากถั่วเหลืองจากความเห็นของ Thomas Elam แห่ง FarmEcon ระหว่างการนำเสนอในการประชุม Meat and Poultry Conference ในงานนิทรรศการครั้งใหญ่ 2013 International Production and Processing Expo
ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์
                ในปีนี้มีโอกาสจะได้เห็นราคาข้าวโพดขึ้นไปถึง ๑๐ เหรียญ และกากถั่วเหลืองเป็น ๖๕๐ เหรียญ หลังจากนี้อีก ๑๘ ถึง ๒๐ เดือนต่อจากนี้ เราจะเห็นการทะยานตัวสูงขึ้นของต้นทุนอาหารสัตว์อย่างต่อเนื่อง แต่จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญตลอดเดือนมีนาคม ถึงเมษายน หลังจากนี้ขึ้นกับสภาพอากาศในช่วงฤดูร้อนนี้ หากไม่มีฝนอีกในปีนี้ คงต้องวิตกกังวลเป็นอย่างมาก นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเรื่องเอธานอลเพิ่มแรงบีบคั้นให้กับสถานการณ์วัตถุดิบอาหารสัตว์
               นับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๕๐ ถึง ๒๐๐๕ สำหรับผู้ผลิตเนื้อสัตว์ และสัตว์ปีก ความต้องการของผู้บริโภคเป็นแรงกดดันหลักต่อการเปลี่ยนแปลงของวงการ ปัจจุบัน ต้นทุนอาหารสัตว์กำลังเป็นแรงกดดัน ขณะที่แรงกดดันจากความต้องการของผู้บริโภคเริ่มลดลง และการฟื้นตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ เพราะว่า จำเป็นต้องเพิ่มรายรับของประชาชนสำหรับอาหาร
               ในทางบวก การส่งออกกำลังเป็นไปด้วยดี อย่างไรก็ตาม โอกาสยังคงมีอยู่เสมอ รวมถึง นวัตกรรมใหม่ การขายสินทรัพย์ การทำสัญญากำหนดราคาที่มีความอลุ่มอล่วยมากขึ้น การตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น และการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
การผลิตไก่เนื้อปลอดยาปฏิชีวนะ
                การผลิตไก่เนื้อปลอดยาปฏิชีวนะเกิดจากลูกค้ามีความต้องการสูง โดยจะไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ หรือน้ำ นอกจากนั้น อาหารสัตว์จะมีการใช้วัตถุดิบที่มาจากพืชทั้งหมด โดยไม่มีเนื้อสัตว์ป่น และไม่มีไขมันจากสัตว์ ปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการผลิตไก่เนื้อปลอดยาปฏิชีวนะ ได้แก่ ระดับภูมิคุ้มกันของพ่อแม่ โดยเฉพาะ ภูมิคุ้มกันจากแม่ไก่ นอกจากนั้น พันธุ์ไก่ก็มีบทบาท รวมถึง ความหนาแน่นในการเลี้ยงไก่
การผลิตอาหารอินทรีย์
                 เกษตรอินทรีย์มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อยี่สิบปีที่ผ่านมาจากสินค้าที่มูลค่าเล็กน้อยเพิ่มมูลค่าเป็น ๓ .๑หมื่นล้านเหรียญฯในปี ค.ศ. ๒๐๑๑ สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ ความเป็นพิษน้อยลง สวัสดิภาพสัตว์ การพัฒนาชนบท และโอกาสทางธุรกิจ
                การรับรองอาหารอินทรีย์มีความสำคัญมากในการเกษตรอินทรีย์ ผู้บริโภคสามารถเลือกวิธีการผลิต และการคุ้มครองผู้บริโภค จัดทำระดับมาตรฐาน และสร้างความเชื่อมั่นว่า มีการผลิตสินค้าโดยปราศจากวิธีที่ห้ามไว้ โดยทุกขั้นตอนต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน
               รายการการผลิตอาหารที่สามารถให้การรับรอง ได้แก่ พืชอาหาร ปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปการผลิต การให้การรับรองก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ต้นทุนการผลิตขึ้นกับขนาด และขอบข่ายของฟาร์ม ราคาเฉลี่ยราว ๑,๐๐๐ เหรียญสหรัฐฯต่อปี
ความท้าทายของกระบวนการผลิต
                 ความท้าทายของกระบวนการผลิตประการหนึ่งคือ กระบวนการให้ความดันสูงของเนื้อสัตว์พร้อมรับประทาน เพื่อลดเชื้อโรค ความจริงแล้ว กระบวนการให้ความดันสูงเริ่มมีมานานกว่า ๑๐๐ ปีแล้ว แต่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในสิบปีที่ผ่านมา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...