วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เชื้อซัลโมเนลลาเชื่อมโยงกับการผลิตไก่หรือไม่?

นักวิจัยที่ USDA ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ Idivet จากเปรู แสดงให้เห็นว่า เชื้อ Salmonella infantis สามารถพบได้ทั้งในฟาร์ม โรงงานแปรรูป และตัวอย่างทางคลินิกในโรงพยาบาล
                เชื้อ Salmonella enteritica subspecies enterica serovars Infantis เป็นซีโรไทป์ที่พบได้บ่อยที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโรคติดเชื้อซัลโมเนลลาจากมนุษย์ในประเทศเปรู ระหว่างปี ค.ศ. ๒๐๑๐ การจำแนกเชื้อ Salmonella Infantis ในเมืองลิมา ประเทศเปรู แสดงให้เห็นว่า รูปแบบ PFGE และความไวรับต่อยาปฏิชีวนะจากตัวอย่างมนุษย์ทั้งหมด ๕ ราย และเนื้อสัตว์ปีก ๒ ตัวอย่าง บ่งชี้ถึง ความเป็นไปได้ว่าโรคนี้มีการถ่ายทอดสู่มนุษย์ผ่านผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก
                การศึกษาครั้งนี้เป็นการสอบสวนหาซีโรไทป์ของเชื้อซัลโมเนลลาที่พบได้บ่อยที่สุดในสัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากการบริโภคภายในเมืองลิมา ตัวอย่างที่ได้มาจากปี ค.ศ. ๒๐๑๐ และ ๒๐๑๑ จากซากไก่ อาหารสัตว์ และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์จำนวน ๔๐ ฟาร์มที่ตั้งอยู่รอบเมืองลิมา
                อุบัติการณ์ของเชื้อ Salmonella Infantis ที่แยกได้จากฟาร์มสัตว์ปีก และโรงงานแปรรูปการผลิต ระหว่างช่วงเวลาเดียวกันกับเชื้อซีโรไทป์เดียวกันตรวจพบในตัวอย่างของผู้ป่วยโรคติดเชื้อซัลโมเนลลาในมนุษย์ในเมืองลิมา ประเทศเปรู สนับสนุนแนวความคิดสำคัญที่ว่า การปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกมีความสัมพันธ์กับระบาดวิทยาของโรค
                นักวิจัยกำลังวางแผนการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของเชื้อ Salmonella Infantis จากผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก ว่าส่งผลทำให้เกิดโรคติดเชื้อซัลโมเนลลาในมนุษย์ต่อไปหรือไม่ ใครอยากติดตามผลการทดลองนี้ เก็บตังค์สำหรับงาน IPPE 2014 ในการประชุม International Poultry Scientific Forum ที่เมืองแอตแลนตา จอร์เจีย เจ้าเก่าครับ  
แหล่งข้อมูล          World Poultry (4 Feb 2013)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...