วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การวิจัยวัคซีนซัลโมเนลลา



งานวิจัยที่มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร สรุปได้ว่า โปรแกรมการให้วัคซีนในฝูงสัตว์ปีก เพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อซัลโมเนลลา ช่วยให้จำนวนผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ ๑๙๙๐
ในสหราชอาณาจักรระหว่างปี ค.ศ. ๑๙๘๑ ถึง ๑๙๙๑ จำนวนผู้ติดเชื้อซัลโมเนลลาเพิ่มขึ้นเป็น ๑๗๐ เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะ การระบาดของ SE ที่ขึ้นสูงที่สุดในปี ค.ศ. ๑๙๙๓ มาตรการควบคุม รวมถึง การควบคุมการเคลื่อนย้าย การบังคับทำลายไก่ และกระบวนการฆ่าเชื้อ รวมถึง แผนการให้วัคซีนโดยสมัครใจที่เริ่มขึ้นในฟาร์มไก่พันธุ์ตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๔ และไก่ไข่ในปี ค.ศ. ๑๙๙๘    
                กฏหมายภาคบังคับกำหนดให้มีการทำลายสัตว์ปีกที่ติดเชื้อซัลโมเนลลาสามารถใช้หยุดยั้งการระบาดของโรคได้ แต่การให้วัคซีนสัตว์ปีกในฟาร์มสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยฟาร์มที่สมัคร Lion Quality Code of Practice และใช้เครื่องหมาย Lion Mark บนไข่ได้ มาตรฐานเหล่านี้ กำหนดให้มีการให้วัคซีนแม่ไก่รุ่นทั้งหมดที่จะใช้เป็นไก่ไข่ที่เลี้ยงเป็น Lion eggs ต่อเชื้อซัลโมเนลลา และการทวนสอบแม่ไก่ไข่ ไข่ และอาหาร วันที่หมดอายุที่ประทับตราบนฟองไข่ และการควบคุมด้านสุขศาสตร์ที่สถานีบรรจุไข่ ตอนนี้ Lion eggs มีสัดส่วนประมาณ ๘๕ เปอร์เซ็นต์ของตลาดรวมทั้งหมด
                ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยา และโรคสัตว์สู่คน Sarah O’Brien จากสถาบันโรคติดเชื้อ และสุขภาพ เชื่อว่า จำนวนของผู้ป่วยโรคติดเชื้อซัลโมเนลลาในมนุษย์ลดลงอย่างรวดเร็ว ภายหลังการให้วัคซีนสัตว์ปีก นอกจากนั้น จำนวนอุบัติการณ์โรคติดเชื้อลดลงอย่างมากจากการศึกษา ๒ ครั้งที่ผ่านมาในรอบ ๑๐ ปี การศึกษาครั้งนี้ พบว่า จำนวนของผู้ป่วยลดลงจาก ๑.๖ ต่อ ๑,๐๐๐ รายใน ๑ ปี นับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๓ ถึง ๑๙๙๖ กลายเป็น ๐.๒ รายต่อ ๑,๐๐๐ รายใน ๑ ปี สำหรับการศึกษาลักษณะเดียวกันจาก ค.ศ. ๒๐๐๘ ถึง ๒๐๐๙     
                นอกเหนือจากนั้น จำนวนของผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันทางห้องปฏิบัติการลดลงจากมากกว่า ๑๘,๐๐๐ รายในปี ค.ศ. ๑๙๙๓ เหลือเพียง ๔๕๙ รายในปี ค.ศ. ๒๐๑๐ จำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันทางห้องปฏิบัติการมีลดลงสอดคล้องไปกับการใช้มาตรการวัคซีนในไก่พันธุ์ และไก่ไข่ ไม่มีมาตรการใดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งในการลดจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อซัลโมเนลลา รวมถึง ความสัมพันธ์ระหว่างโปรแกรมการให้วัคซีน และการลดลงของโรคติดเชื้อในมนุษย์เป็นมาตรการบังคับ และบ่งชี้ว่า โปรแกรมเหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อการเพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุข      
                ปัจจุบัน ทั่วทั้งยุโรปมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อซัลโมเนลลาประมาณ ๖ ล้านรายต่อปี โดยส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับอาหาร เช่น ไข่ เนื้อไก่ เนื้อโค เนื้อสุกร สลัดผัก และผลิตภัณฑ์จากนม
แหล่งข้อมูล          Clinical Infectious Diseases (1 Feb 2013)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...