วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผลกระทบรัสเซียแบนไก่อังกฤษ



อุตสาหกรรมสัตว์ปีกในสหราชอาณาจักรกำลังประเมินผลกระทบจากการระงับการนำเข้าสินค้าจากสหภาพยุโรป และประเทศตะวันตกอื่นๆเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตร
การส่งออกเนื้อสัตว์ปีกของสหภาพยุโรปสู่รัสเซียมีมูลค่ากว่า ๗๙.๕ ล้านบาทเป็นสัดส่วนไม่ถึง ๐.๕ เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของสหราชอาณาจักร โดยมูลค่าการส่งออกไปยังยุโรปรวมทั้งหมดประมาณ ๓,๒๘๖ ล้านบาท  สหราชอาณาจักรมีการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกไปยังรัสเซียตั้งแต่ปี ค.ศ.๒๐๑๓ โดยสินค้าส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนไก่ และเครื่องใน เมื่อประเมินผลกระทบแล้ว การส่งออกของสหภาพยุโรปไปยังรัสเซียถือว่าน้อยมากๆ ในปี ค.ศ.๒๐๑๓ การส่งออกอาหาร และเครื่องดื่มของสหราชอาณาจักร รวมถึง เครื่องดื่มแอลกอฮอล มีมูลค่ารวมเพียง  
                ประเทศที่ถูกระงับการส่งออไปยังรัสเซียยังรวมถึง ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ คานาดา และนอร์เวย์ มีสินค้าสำคัญคือ ผลไม้ ผัก เนื้อ ปลา และนม ๖,๐๙๕ ล้านบาท ปลาแช่แข็ง ๙๐๑ ล้านบาท ชีส ๓๐๒ ล้านบาท และกาแฟ ๒๘๑ ล้านบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลายประเทศในสหภาพยุโรปมีการส่งออกมาก และการสั่งระงับการนำเข้าอาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในสหภาพยุโรป และส่งผลกระทบต่อสหราชอาณาจักรโดยทางอ้อมในที่สุด ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีปูตินก็มีความกังวลมากถึงสิ่งที่จะติดตามมา เมื่อฟาร์มเลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรมีราคาตกต่ำตลอดปีที่แล้ว และคาดว่าจะมีแรงกดดันทำให้ตกต่ำลงอีก ย้อนหลังไปเมื่อปี ค.ศ.๒๐๑๑ เมื่อรัสเซียระงับการนำเข้าผัก และผลไม้จากสหภาพยุโรปในช่วงที่ประเทศเยอรมันมีการระบาดของเชื้อ อี. โคลัย ในปี ค.ศ.๒๐๑๑ ส่งผลกระทบตตลอดทั้งห่วงโซ่การจัดจำหน่ายสินค้ารายย่อยจากการหลั่งไหลของสินค้าจากทั่วสหภาพยุโรปที่ราคาถูกเข้ามาในประเทศเป็นแรงกดดันทำให้เกษตรกรในสหภาพอาณาจักรต้องลดราคาสินค้าของตนเองด้วย  
แหล่งที่มา:            World Poultry (13/8/14) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...