วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

USDA ประกาศใช้ระบบการตรวจสอบคุณภาพสัตว์ปีกใหม่



กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐ (USDA) ปรับปรุงระบบการตรวจสอบสัตว์โดยการเปลี่ยนมือจากรัฐบาลเป็นพนักงานของผู้ประกอบการเอง นอกเหนือจากนั้น บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกจะต้องจัดการให้เป็นตามข้อกำหนดการควบคุมเชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์ เพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษที่มีอัตราการป่วย ๕,๐๐๐ รายต่อปีตามระบบการตรวจสอบสัตว์ปีกใหม่ (New Poultry Inspection System, NPIS) ที่เป็นระบบการตรวจสอบบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ตามมุมมองด้านความปลอดภัยอาหารทั่วทั้งระบบการผลิต
                เดิมการตรวจสอบซากไก่ในสหรัฐฯเป็นไปตามกระบวนการที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๙๕๗ ขณะที่ อัตราการป่วยจากโรคอาหารเป็นพิษเนื่องจากเชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์ยังคงสูง ระบบใหม่นี้จะเพิ่มความเข้มงวดให้อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก โดยใช้พนักงานตรวจสอบที่ได้รับการฝึกหัดเป็นอย่างดี เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยอาหาร และป้องกันผู้ป่วยอีกหลายพันคนในแต่ละปี  
                หน่วยบริการตรวจสอบ และความปลอดภัยอาหาร (Food Safety and Inspection Service, FSIS) ต้องการให้บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกทุกแห่งกำหนดมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์มากกว่าจะรอให้เกิดปัญหา แล้วประกาศแจ้งเตือนภัย และเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตสัตว์ปีกทั้งหมดจะดำเนินการทดสอบทางจุลชีววิทยาด้วยตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า กำลังควบคุมเชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์ เพิ่มเติมจากการทดสอบด้วย FSIS ที่จะยังคงตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป
                FSIS ได้นำระบบการตรวจสอบสัตว์ปีกใหม่ที่ผู้ผลิตสัตว์ปีกต้องสามารถทวนสอบสินค้าที่มีข้อบกพร่องของตัวเองนำเสนอให้ผู้ตรวจสอบจาก FSIS ระบบนี้จะช่วยให้ FSIS ลดสามารถภาระการประกันคุณภาพที่มีความสัมพันธ์เพียงเล็กน้อยต่อการป้องกันเชื้อโรคก่ออาหารเป็นพิษ เช่น ซัลโมเนลลา แต่จะมุ่งไปยังการกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความปลอดภัยอาหาร ปัจจุบัน พนักงานตรวจสอบคุณภาพซากเพิ่มมากขึ้นเพื่อดึงไก่จากห้องล้วงเครื่องในสำหรับการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอาหาร การเก็บตัวอย่าง การตรวจสอบสุขศาสตร์ในโรงงาน การทวนสอบแผนความปลอดภัยอาหาร การสังเกตไก่ขณะมีชีวิตมีอาการของโรค หรือการใช้ยาไม่ถูกต้อง และสร้างความมั่นใจให้เชื่อได้ว่าโรงงานมีการดำเนินกิจกรรมสอดคล้องกับกฏระเบียบ
                ร่างกฏระเบียบฉบับนี้มีการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๕ และมีการรับข้อเสนอสาธารณะที่มีการตอบกลับมายัง FSIS รวมถึง กระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะ USDA ได้รับความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมมาอีกมากมายเกี่ยวกับร่างกฏระเบียบต่อความปลอดภัยของพนักงาน อัตราความเร็วไลน์สูงที่สุดสำหรับโรงงานยังคงเป็น ๑๔๐ ตัวต่อนาที นอกเหนือจากนั้น ทุกบริษัทที่มีการดำเนินงานภายใต้ NPIS ต้องมีการใช้แผนงานเพื่อสนับสนุนให้มีการรายงานการบาดเจ็บ และความเจ็บป่วยจากการทำงานอย่างรวดเร็ว และพนักงานของ FSIS จะได้รับคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับวิธีการรายงานอันตรายที่จุดปฏิบัติงานที่อาจเกิดขึ้นได้กับพนักงานในโรงงาน รวมถึง การรายงานทางลับต่อ OSHA โดยตรง
                FSIS เชื่อว่า NPIS จะป้องกันโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์ที่มีสูงถึงเกือบ ๕,๐๐๐ รายต่อปี จำนวนผู้ป่วยจากซัลโมเนลลายังคงที่ ขณะที่ แคมไพโลแบคเตอร์เป็นสาเหตุอันดับสองที่มีการรายงานในสหรัฐฯ ต้นแบบการตรวจสอบคุณภาพใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการควบคุมเชื้อซัลโมเนลลาตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นต้นมา โดยตามแผนนี้ ผู้ป่วยซัลโมเนลามาจากสินค้าเนื้อสัตว์ และไก่ รวมถึง มีการทบทวนให้มีการลดจำนวนเชื้อก่อโรคที่สามารถยอมรับได้ตามมาตรฐานสำหรับสัตว์ปีกทุกชนิด และกำหนดมาตรฐานสำหรับชิ้นส่วนสัตว์ปีกเป็นครั้งแรก มาตรฐานใหม่เหล่านี้คาดว่าจะมีการประกาศใช้ภายในปีนี้  
แหล่งที่มา:            WORLD POULTRY (4/8/14) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...