วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยุโรปฉาวอีก! พบฟูราโซลิโดนทำลายสัตว์จำนวนมาก



ข่าวใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอาหารในยุโรปล่าสุด คือประเทศเนเธอร์แลนด์ตรวจพบยาฟูราโซลิโดนที่ถูกห้ามใช้มาเป็นเวลานานในอาหารสัตว์ ขณะนี้ ฟาร์มเลี้ยงลูกโคเนื้อ และฟาร์มสุกรหลายแห่งเริ่มมีการทำลายสัตว์ทั้งในเนเธอร์แลนด์ และเยอรมัน นับเป็นข่าวอื้อฉาวที่เกี่ยวความปลอดภัยอาหารครั้งใหญ่อีกครั้งในยุโรป
                ยาปฏิชีวนะชนิดนี้ถูกห้ามใช้ในยุโรปมานาตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๙๙๕ แต่กลับถูกตรวจพบในลูกโคเนื้อในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หน่วยงานด้านความปลอดภัยอาหารแห่งดัทช์ (Dutch Food Safety Authority, NVWA) ทวนสอบหาแหล่งต้นตอของการปนเปื้อนอาหารสัตว์ไปจนพบการปนเปื้อนวัตถุดิบอาหารสัตว์ในบริษัทผลิตอาหารสัตว์ในดัทช์ชื่อ วาน แคทซ์ อาหาร และอาหารสัตว์ โดยบริษัทดังกล่าวส่งวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทโปรตีนที่มีการปนเปื้อนของยาปฏิชีวนะที่ถูกห้ามใช้ส่งไปยังโรงงานอาหารสัตว์หลายแห่ง ก่อนส่งไปยังฟาร์มโคนม และลูกโคเนื้อในเนเธอร์แลนด์ ส่วนหนึ่งของเนื้อลูกโคยังถูกส่งออกไปยังเยอรมัน เบลเยียม ฝรั่งเศส และอิตาลี เนื้อบางส่วนถูกบริโภคไปเรียบร้อยแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญอ้างว่า ปริมาณยาในเนื้อไม่ส่งผลต่อสุขภาพผู้บริโภค เร็วๆนี้ องค์กรควบคุมความปลอดภัยวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ส่งให้กับบริษัทผลิตอาหารสัตว์ในดัทช์ชื่อว่า ทรัสต์ฟีด (Trustfeed) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ฟาร์มสุกรบางแห่ง และเจ้าของม้า รวมถึง ฟาร์มสัตว์ปีกบางแห่ง กำลังถูกสงสัยว่าจะมีการใช้อาหารสัตว์ที่มีการปนเปื้อนยาด้วยเช่นเดียวกัน จากข้อมูลของ NVWA พบว่า ฟาร์มสุกรอย่างน้อน ๙๗ แห่ง และฟาร์มเลี้ยงลูกโคเนื้อ ๕ แห่งใช้อาหารสัตว์ที่มีการปนเปื้อนยา รวมถึง บริษัทในเยอรมันอีก ๑๑ แห่งอีกด้วย ทรัสต์ฟีดเชื่อว่า การปนเปื้อนยาเกิดขึ้นในถั่วเหลือง แต่ยังสงสัยว่าทำไมจึงมีการเติมยาฟูราโซลิโดนลงไป ทั้งที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสัตว์ และไม่ใช้ยาที่สามารถออกฤทธิ์เร่งการเจริญเติบโตสำหรับสัตว์ได้ อย่างไรก็ตาม อาหารสัตว์ทั้งหมดที่มีการปนเปื้อนฟูราโซลิโดนทั้งหมดน่าจะถูกกินโดยสัตว์หมดแล้ว เนื่องจาก วัตถุดิบเหล่านี้ถูกจำหน่ายให้กับบริษัทผลิตอาหารสัตว์ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา
                    ล่าสุดต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา NVWA ได้ทำลายฟาร์มลูกโคแล้วสองแห่ง นั่นหมายความว่า ฟาร์มสุกรในเนเธอร์แลนด์ ๙๗ แห่ง และฟาร์มลูกโคเนื้อ ๔ แห่งที่มีการใช้อาหารสัตว์ที่มีการปนเปื้อนยาถูกทำลายทั้งหมด รวมแล้วมีลูกโคที่ถูกทำลายในเนเธอร์แลนด์ไปแล้ว ๒,๔๕๐ ตัว นอกเหนือจาก ฟาร์มอีกแห่งหนึ่งที่มีลูกโคเนื้ออีก ๓,๕๐๐ ตัว ถูกปิด และอาจถูกสั่งทำลายในไม่ช้า แต่เจ้าของฟาร์มยังพยายามต่อสู้โดยการฟ้องศาล
แหล่งที่มา:            AllAboutFeed (Timeline since 23/7/14-8/8/14)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...