วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เคล็ดลับการระบายอากาศในโรงเรือน



การระบายอากาศต่ำสุด และสูงสุดสำหรับโรงเรือนสัตว์ปีก  ความต้องการปัจจุบันใกล้เคียงกับสภาวะในอุดมคติ แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง มหาวิทยาลัย Wageningen ในเนเธอร์แลนด์ พยายามศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับการระบายอากาศที่เหมาะสม เคล็ดลับสำคัญไม่ใช่การจัดการระบายอากาศตามปริมาณน้ำหนักเป็นกิโลกรัมในโรงเรือน แต่ระบายอากาศตามน้ำหนักเมตาโบลิก แล้วคำนวณผลกระทบของความเย็นจากลมเข้าไปในสมการ
                การวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า มีหลายสิ่งที่ต้องทำให้ได้เพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่เหมาะสม น้ำหนักเมตาโบลิกของไก่เล็กมีสัดส่วนประมาณสองเท่าของน้ำหนักจริง เมื่อไก่น้ำหนักประมาณ ๑ กิโลกรัม น้ำหนักเมตาโบลิกจึงเท่ากับน้ำหนักจริง และเมื่อไก่น้ำหนักมากกว่า ๑ กิโลกรัมขึ้นไปแล้ว น้ำหนักเมตาโบลิกจะต่ำลงเล็กน้อย นั่นหมายความว่า การระบายอากาศต่ำที่สุดในระยะแรกของการเลี้ยงควรปรับให้เพิ่มขึ้น ขณะที่ ช่วงท้ายของการเลี้ยง การระบายอากาศสูงที่สุดสามารถลดลงได้
                  ปัจจัยที่ส่งผลให้การจัดการระบายอากาศมีความซับซ้อนมากขึ้นคือ ผลของความเย็นจากลม จากผลการวิจัย อุณหภูมิในอุดมคติของไก่เนื้อเป็นอุณหภูมิอากาศสมบูรณ์ (ที่ปรากฏบนเทอร์โมมิเตอร์)+ความชื้นสัมพัทธ์ =๙๐ หากมีค่าเกินกว่า ๑๑๕ แสดงว่า ไก่เนื้อกำลังเกิดความเครียดจากความร้อน แต่หากต่ำกว่า ๕๐ กำลังเกิดความเครียดจากความเย็น เช่น ที่อุณหภูมิ ๒๐ องศาเซลเซียส และความชื้น ๕๐ เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า ไก่กำลังรู้สึกเย็น หรือที่อุณหภูมิสบายๆ ๒๐ องศาเซลเซียส และความชื้น ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ไก่จะได้รับผลกระทบจากการสูญเสียน้ำหนักเพื่อสร้างเป็นความร้อน ทั้งนี้ยังไม่มีการนำอัตราความเร็วลมเข้ามาคำนวณในสมการ กระแสลมที่อัตรา ๑ เมตรต่อวินาทีที่อุณหภูมิ ๓๕ องศาเซลเซียส และความชื้น ๕๐ เปอร์เซ็นต์ สามารถทำให้ไก่รู้สึกเย็นได้เสมือนกับว่าอุณหภูมิ ๑๐ องศาเซลเซียส    
แหล่งที่มา:            Ad Ball (5/8/14) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...