วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รายการสารคดีดังยกให้ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ผลิตโดยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด



รายการสารคดี BBC ได้สำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของฟาร์มปศุสัตว์ พบว่า การผลิตสัตว์ปีกเป็นเนื้อสัตว์ที่สีเขียว หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด แต่ก็แนะนำให้ผู้บริโภคลดการบริโภคเนื้อสัตว์ทั้งหมดลง
                รายการ “Horizon” ที่ดำเนินรายการโดย ดร. ไมเคิล มอสลีย์ เริ่มต้นจากการประเมินผลกระทบของการบริโภคเนื้อต่อสุขภาพมนุษย์ ก่อนจะหันมาสนใจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตปศุสัตว์ ดร.มอสลีย์ อุตสาหะเดินทางไปยังอเมริกาที่มีการเลี้ยงโคเนื้อในทุ่งหญ้าเปรียบเทียบกับการเลี้ยงในคอกสัตว์ หลังจากนั้น ก็แวะเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อนอร์ฟอล์กของ ไนเจน จอยซ์ที่เลี้ยงไก่ ๕๘,๐๐๐ ตัว ดร.มอสลีย์ ประหลาดใจมากที่ไม่มีกลิ่น และสะดวกสบายสำหรับไก่ ผู้เลี้ยงไก่ก็มีความตระหนักถึงการเลี้ยงสัตว์ให้อยู่ในสภาวะที่สงบ ปราศจากสิ่งรบกวน เพื่อให้สัตว์รู้สึกสบาย สำหรับมุมมองด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื้อสัตว์ปีกเป็นโปรตีนที่ดีที่สุด นอกจากนั้น รายการยังได้เชิญ ดร. ทารา การ์เน็ต จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารวงจรการผลิตเกี่ยวกับต้นทุนสำหรับการจัดการสิ่งแวดล้อมของปศุสัตว์แต่ละชนิด โดยประเมินจากพลังงานทั้งหมดที่ใส่ลงไป ดร.การ์เน็ต มีความเห็นว่า สัตว์ปีกเป็นเนื้อสัตว์ที่มีความเขียวที่สุดที่ผู้บริโภคสามารถซื้อหาได้ โดยการเลี้ยงสัตว์ปีกภายในโรงเรือนจะมี Footprint ต่ำกว่าการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ อย่างไรก็ตาม เนื้อสัตว์ปีกก็ยังพ่ายแพ้หอย ในด้านการผลิตโปรตีนที่มีประสิทธิมากที่สุด มนุษย์เพียงแขวนเชือกไว้กลางท้องทะเลเป็นเวลา ๓ ปี เพื่อให้หอยมากเกาะและเจริญเติบโต แล้วใส่ปัจจัยเข้าไปเพิ่มเข้าไปคือ น้ำมันให้เรือสำหรับการเก็บเกี่ยวหอยขึ้นมาบริโภค
 แหล่งที่มา:          Poultry World (26/8/14)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...