วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การจัดการโรงฟักส่งผลต่อชีวิตไก่เนื้อทั้งชีวิต



การย้ายขั้นตอนการฟักลูกไก่ไปยังฟาร์ม ภายหลังการฟักไข่เป็นเวลา ๑๘ วันในโรงฟัก สามารถลดขั้นตอนการขนส่งสัตว์มีชีวิต และการรักษาสวัสดิภาพสัตว์ นอกเหนือจากนั้น การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมจากระบบนี้สามารถส่งผลบวกต่อสุขภาพ และการผลิตไก่เนื้อไปจนตลอดชีวิต ระบบ X-Treck system ของบริษัท Vencomatic นำขั้นตอนการฟักเข้ามายังโรงเรือนเลี้ยงไก่ การเปลี่ยนแปลงการจัดการนี้ สามารถลดความกดดันจากโรค รักษาสวัสดิภาพสัตว์ และส่งผลบวกต่อสุขภาพ และการผลิตไก่เนื้อ   
                ระบบการฟักลูกไก่ที่ฟาร์มภายในโรงเรือนเลี้ยงไก่เนื้อที่อายุ ๑๘ วันภายหลังการฟักในตู้ฟัก และถูกฟักเป็นตัวในสิ่งแวดล้อมเดียวกันกับที่ลูกไก่จะต้องใช้เวลาตลอดชีวิตในโรงเรือน ระบบการจัดการใหม่นี้สามารถกำจัดขั้นตอนการขนส่งลูกไก่วันแรก และช่วยให้ไก่เนื้อสามารถเข้าหาอาหาร และน้ำได้โดยตรงทันที ระบบการฟักที่ฟาร์ม แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างด้านการพัฒนาในระยะแรกของชีวิต และผลผลิตไก่เนื้อ อัตราการตาย และประสิทธิภาพการแลกเนื้อลดลง และน้ำหนักตัวรวม และอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยต่อวันดีขึ้นจากเดิม การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า การฟักลูกไก่ที่ฟาร์มลดอัตราการคัดทิ้งลงได้ถึง ๓๓ เปอร์เซ็นต์ และการตายของไก่ที่โรงเชือด (DOA) ลดลงถึง ๘๐ เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นถึง สุขภาพไก่เนื้อที่ดีขึ้น เนื่องจาก ลูกไก่สามารถเข้าถึงน้ำ และอาหารได้ทันที  
                ตู้ฟักแบบอุตสาหกรรมมีสิ่งท้าทายมากมายสำหรับลูกไก่ เช่น ฝุ่น เสียง การรมควันฟอร์มัลดีไฮด์ การจับลูกไก่ การขนส่ง รวมถึง การอดอาหาร และน้ำ ผลกระทบเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพ และการพัฒนาการของไก่เนื้อ ขณะนี้ กลุ่มบริษัท Vencomatic Group ร่วมกับมหาวิทยาลัย Wageningen University กำลังศึกษาสภาวะดังกล่าว และผลกระทบต่อสุขภาพ และผลผลิตไก่เนื้อ
ผลกระทบจากฝุ่น
                ระหว่างการฟักลูกไก่ ลูกไก่ตัวแรกที่ฟักเป็นตัวตั้งแต่อายุ ๑๙ วัน จากนั้น อัตราการฟักเป็นตัวจะค่อยๆเพิ่มขึ้นจนกระทั่งประมาณ ๙๕ เปอร์เซ็นต์ ลูกไก่ฟักเป็นตัวในช่วงท้ายของวันที่ ๒๐ ความหนาแน่นของลูกไก่ที่ค่อยๆแออัดยัดเยียดในตู้จนกระทั่งประมาณ ๙๕ เปอร์เซ็นต์ของลูกไก่ฟักเป็นตัวในวันที่ ๒๐ 
แหล่งที่มา: Pieter de Gouw, Poultry Specialist at the R&D department of Vencomatic Group

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...