วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แบนนำเข้าไก่สหรัฐฯแล้ว เหตุหวัดนก H5N8



รัฐออริกอนเตรียมแผนควบคุมโรคระบาด หลังการระบาดโรคไข้หวัดนก สับไทป์ H5N8 ในฟาร์มเลี้ยงนกในเมืองวินสตัน เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๐ ธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง เกาหลีใต้ก็ได้สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯหลังจากข่าวการระบาดนี้เผยแพร่ออกไป การสั่งห้ามนำเข้ารวมถึง สัตว์ปีกมีชีวิต ไข่ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกทั้งหมดที่ไม่ผ่านการให้ความร้อน ๗๐ องศาเซลเซียสในช่วง ๒๑ วันที่ผ่านมา  
                USDA ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสจากฟาร์มสัตว์ปีกหลังบ้าน ได้แก่ นกกระทา และไก่ โดยมีการเลี้ยงไก่ประมาณ ๑๐๐ ตัวที่ปล่อยออกนอกโรงเรือน ภายนอกโรงเรือนมีนกอพยพวนเวียนแถวบ่อน้ำ และหนองน้ำใกล้เคียง ขั้นตอนต่อไปนี้คือ การควบคุมการแพร่กระจายของโรค แต่ก็ยังเป็นที่น่าวิตกกังวลว่า นกน้ำอพยพที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง อาจเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม เป็นการยากมากสำหรับการควบคุมโรคในสัตว์ปีกที่มีการเลี้ยงนอกโรงเรือน สิ่งที่เจ้าพนักงานรัฐสามารถจัดการได้เป็นการขอความร่วมมือเจ้าของสัตว์ให้ใส่ใจต่อระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ เพื่อลดการแพร่กระจายโรคให้กว้างขวางออกไป รวมถึง การป้องกันการสัมผัสระหว่างสัตว์ปีกของตนกับนกป่า โดยการคอยตรวจติดตามสุขภาพอย่างใกล้ชิดด้วยตัวเอง และรายงานสัตว์ป่วยต่อเจ้าพนักงานรัฐ แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่พบโรคในสัตว์ปีกที่เลี้ยงเชิงพาณิชย์ในฟาร์มใดในสหรัฐฯ  
แหล่งที่มา:            Meat Poultry.com  (22/12/14) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...