วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กลไก Human-Gyrovirus-Apoptin เหนี่ยวนำกระบวนการ Mitochondrial Death Pathway อาศัย Nu77 สำหรับกระตุ้นอะพอพโทซิส



โปรตีน Human gyrovirus derived protein apoptin (HGV-Apoptin) มีคุณสมบัติเป็นโฮโมโลกัสกับโปรตีนอะพอพทินจากเชื้อไวรัสเลือดจางในไก่ (CAV-Apoptin) โปรตีนที่มีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งได้สูง และกระตุ้นให้เฉพาะเซลล์มะเร็งเกิดอะพอพโทซิสได้ ในการวิจัยครั้งนี้ HGV-Apoptin ทำงานโดยไม่ผ่านกระบวนการ Death receptor pathway ในเซลล์ Jurkat cells ที่มี และปราศจาก FADD (Fas-associated death domain) หรือ caspase-8 (โมเลกุลสำคัญสำหรับ extrinsic pathway) โดย HGV-apoptin เหนี่ยวนำให้เกิดอะพอพโทซิสได้โดยอาศัยการกระตุ้น Mitochondrial intrinsic pathway โดยเหนี่ยวนำให้มีการผ่านเข้าออกเยื่อหุ้มผนังไมโตคอนเดรียทั้งภายใน และภายนอก ทำให้ปลดปล่อยโมเลกุลของ Pro-apoptotic molecules ได้แก่ apoptosis-inducing factor และ cytochrome c
      HGV-apoptin ทำงานผ่าน Apoptosome โดยการปราศจากการแสดงออกของ Apoptotic protease-activating factor 1 ในเซลล์ Murine embryonic fibroblast ช่วยปกป้องเซลล์จากกระบวนการอะพอพโทซิสที่เหนี่ยวนำโดย HGV-Apoptin นอกเหนือจากนั้น QVD-oph เป็นยายับยั้งการทำงานของเอนไซม์แคสเปสหลายชนิด (Broad-spectrum caspase inhibitor) ส่งผลให้เซลล์ตายจาก HGV-Apoptin ช้าลง ขณะเดียวกัน การแสดงออกของ Anti-apoptotic BCL-XL มากเกินไป ทำให้เกิดความต้านทานต่อการตายของเซลล์ที่เหนี่ยวนำโดย HGV-Apoptin ในทางตรงข้าม เซลล์ที่ไม่มีการแสดงออกของ Pro-apoptotic BAX และ BAK จะถูกป้งอกันจากกระบวนการอะพอพโทซิสที่เหนี่ยวนำโดย HGV-Apoptin นอกเหนือจากนั้น HGV-Apoptin สามารถทำงานได้โดยไม่ขึ้นกับสัญญาณจาก p53 แต่กระตุ้นให้มีการเคลื่อนย้ายของ Nur77 จากไซโตพลาสซึมได้ ดังนั้น ข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่า HGV-Apoptin ทำงานผ่าน mitochondrial pathway ตามขั้นตอน caspase-dependent manner แต่ไม่ขึ้นกับ death receptor pathway



Chaabane, W., Pobuda, A.C., Gazzah, M.E., Jain, M.V., Wolny, J.R., Rafat, M., Stetefeld, J., Ghavami, S. and Los, M.J. 2014. Human-Gyrovirus-Apoptin triggers mitochondrial death pathway-Nur77 is requied for apoptosis triggering. Neoplasia. 16(9): 679-693.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...