วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โครงการเนื้อไก่ปลอดยาตกค้างในโรงเรียน



โครงการเนื้อไก่ปลอดยาตกค้างในโรงเรียนเป็นการจับมือกันของโรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ในเมืองนิวยอร์ก ลอสแอนเจลลิส ชิคาโก ไมอามี ดัลลัส และออร์แลนโด ได้ประกาศมาตรฐานสำหรับการผลิตเนื้อไก่ปลอดยาปฏิวนะสำหรับโรงเรียน
                มาตรฐานที่โครงการนี้เรียกร้องจากผู้ผลิตคือ การพัฒนาคุณภาพของเนื้อไก่ที่ตามปรกติพวกเราซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น การเคลื่อนไหวนี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารโครงการอาหารสำหรับโรงเรียนหลายแห่งในประเทศให้ความตระหนักถึงสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียน โดยเริ่มจากเนื้อไก่ เนื่องจากเป็นรายการอาหารที่นิยมมากที่สุดในโรงอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานของ USDA รวมถึง การไม่ใช้ผลพลอยได้สัตว์ในอาหารสัตว์ ใช้เฉพาะวัตถุดิบอาหารจากพืชเท่านั้น และการเลี้ยงไก่ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านสวัสดิภาพสัตว์ของสภาไก่แห่งชาติ มีเป้าหมายคือให้เด็กวัยเรียนบริโภคอาหารที่มีคุณค่า และปลอดภัยเริ่มจากไก่ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าทางอาหารมากที่สุดโดยเฉพาะด็กในวัยเรียน ยกตัวอย่างเช่น อาหารเช้า และกลางวัน การใช้เนื้อไก่จะเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับเด็กในการได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพสูงระหว่างเวลาที่อยู่ในโรงเรียน เชื้อดื้อยาเป็นประเด็นสำคัญ และซับซ้อน การประเมินความเสี่ยงแสดงให้เห็นว่า เชื้อดื้อยาเกิดขึ้นในสัตว์ แต่การแพร่กระจายสู่มนุษย์ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ ยาปฏิชีวนะที่ FDA ให้การรับรองสำหรับใช้ในการเลี้ยงไก่ ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ในทางการแพทย์ ดังนั้น จึงไม่ได้ส่งผลให้เกิดภาวะดื้อยาในมนุษย์ นอกเหนือจากนั้น การใช้ยาปฏิชีวนะสำหรับส่งเสริมการเจริญเติบโตในการเลี้ยงไก่ก็ได้ลดลงตามข้อกำหนดของ FDA และการควบคุมโดยสัตวแพทย์ผ่านใบสั่งยา       
                เนื้อไก่ทั้งหมดเป็นเนื้อไก่ปลอดยาปฏิชีวนะ หากมีการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มก็จะมีกฏระเบียบสำหรับงดยาปฏิชีวนะก่อนการนำเข้าสู่กระบวนการแปรรูปการผลิต การรับรองสถานะปลอดยาปฏิชีวนะนั้น FDA และ USDA มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น และมีโปรแกรมการทดสอบทางห้องปฏิบัติการเพื่อสร้างความมั่นใจว่า อาหารในร้านจำหน่ายอาหารในโรงเรียนไม่มีการตกค้างของยาปฏิชีวนะอย่างแน่นอน
แหล่งที่มา:            World Poultry (10/12/14) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...