วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มะกันพึ่งตื่นรณรงค์ฆ่าเชื้อกล่องไก่



กล่องไก่สำหรับบรรจุไก่เนื้อในสหรัฐฯ ไม่ค่อยได้ล้าง และอาจส่งผลให้มีการปนเปื้อนซาก การทดลองในห้องปฏิบัติการของ Texas A&M แสดงให้เห็นว่า การใช้น้ำยาทำความสะอาดเป็นโฟม และยาฆ่าเชื้อสามารถลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียโดยมีระยะเวลาสัมผัสเป็นเวลา ๑๐ นาที
                การวิจัยครั้งนี้มีสมมติฐานว่า ยาฆ่าเชื้อ และน้ำยาล้างที่มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ที่ใช้ระบบการสร้างเป็นโฟมด้วยความดัน (Compressed air foam system, CAFS) ตามด้วยการใช้น้ำแรงดันสูงจะช่วยลดการปนเปื้อนเชื้อจุลชีพ หากมีระยะเวลาสัมผัสเป็น ๓๐ นาที โดยแบ่งการทดลองออกเป็น กลุ่มแรกเป็นการใช้น้ำความดันสูงเพียงอย่างเดียวเป็นชุดควบคุม กลุ่มที่สองเป็นยาฆ่าเชื้อ และน้ำยาล้างโดยใช้ความดันต่ำเป็นเวลา ๓ นาที และกลุ่มที่สามเป็นการใช้ยาฆ่าเชื้อ และน้ำยาล้างเป็นเวลา ๓ นาทีโดยใช้ความดันสูง
                ในการทดลองแรกใช้น้ำยาล้างกลุ่มด่าง (Alkaline based cleaner) และการทดลองที่สองใช้ กรด (Peracetic acid, PAA) ร่วมกับสารสร้างโฟมพ่นลงในกล่องไก่ที่เต็มไปด้วยมูลไก่ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีการใช้งานผ่านระบบ CAFS ตามด้วยการจุ่มเป็นเวลา ๓๐ นาที และล้างด้วยน้ำแรงดันต่ำเพื่อกำจัดสารเคมีตกค้าง หรือน้ำความดันสูงเพื่อกำจัดมูลไก่ที่ติดตามกล่อง
                การทดลองแรก พบว่า น้ำฆ่าเชื้อชนิดด่างที่เป็นโฟมมีปริมาณเชื้อบนพื้นกล่องไก่ไม่แตกต่างจากเดิม อย่างไรก็ตาม ในการทดลองที่สองมีการทดสอบปริมาณเชื้อแบคทีเรียใช้อากาศ (Aerobic bacteria) และแคมไพโลแบคเตอร์ ผลการทดลอง บ่งชี้ว่า การใช้ระบบ CAFS ร่วมกับยาฆ่าเชื้อ PAA และสารสร้างโฟม สามารถลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียใช้อากาศ และแคมไพโลแบคเตอร์บนพื้นกล่องไก่ได้
แหล่งที่มา: Fowlkers et al. (2014) Proceeding of the PSA 102nd annual meeting. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...