วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

จุดกำเนิดกระแสตลาดไก่เนื้อโตช้า


เนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำในการพัฒนาการเลี้ยงไก่โตช้าจากแบรนด์ ไก่ของวันพรุ่งนี้ (Chicken of Tomoorrow)” สำหรับร้านค้าปลีก เช่นเดียวกับฝรั่งเศสก็เป็นหัวหอกหลักในการเลี้ยงสัตว์ปีกในชนบท 
             เหตุผลหลักที่ให้กำเนิดตลาดพรีเมียมในฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สำหรับฝรั่งเศสแล้วเป็นผู้นำในตลาดทางเลือกใหม่มานานกว่า ๖๐ ปีแล้วจากแบรนด์ ลาเบล รุช (Label Rouge)” และให้การรับรองฟาร์มที่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานนี้ พลังขับเคลื่อนที่สำคัญมาจากครัวของฝรั่งเศสที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าด้านประเพณี คุณภาพ และรสชาติแบบอาหารฝรั่งเศส ขณะที่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พลังขับเคลื่อนกลับมาจากหลักสวัสดิภาพสัตว์ที่ถูกรณรงค์โดยรัฐบาลดัทช์เองในช่วงต้นสหัสวรรษใหม่ปี ๒๐๐๐ โดยการตั้งคำถามไปยังผู้ประกอบการให้พยายามหาไก่จากฟาร์มชาวบ้าน แล้วจึงเกิดความร่วมมือกันระหว่างบริษัทผู้ผลิตไก่สัญชาติฝรั่งเศสอย่างฮับบาร์ด มหาวิทยาลัยวานิงเก้น (Wageningen Univerisity) บริษัทด้านอาหารสัตว์คอพเพนส์ (Coppens Animal Nutrition) และผู้ประกอบการร้านค้าปลีกในเนเธอร์แลนด์อย่างเอเอช (AH) และจัมโบ้ (Jumbo) ร่วมกับสมาคมสวัสดิภาพสัตว์แห่งดัทช์ (Dutch Animal Welfare Association) จนกระทั่งกำเนิดเป็นมาตรฐาน ชีวิตที่ดีกว่าเดิม ๑ ดาว (Better Life 1 star, Beter Leven)” ที่ใช้ระบบการเลี้ยงไก่ภายในโรงเรือน โดยมีพื้นที่เพิ่มเติมภายนอกใต้หลังคาโรงเรือนเดียวกัน ตลาดเนื้อไก่โตช้าในเนเธอร์แลนด์คิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ ๒๐ และแบรนด์ได้ติดตาเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดของผู้ให้การรับรองมาตรฐานชีวิตที่ดีกว่าเดิมนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ https://beterleven.dierenbescherming.nl/ ในภาษาเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นอีกครั้งในปี ค.ศ. ๒๐๑๓ เมื่อร้านค้าปลีกทุกร้านตัดสินใจเปลี่ยนจากการสั่งซื้อเนื้อไก่สดทั่วไปเป็นเนื้อไก่ที่เลี้ยงโตช้า สืบเนื่องจากการรณรงค์อย่างแข็งขันของกลุ่มนักเคลื่อนไหว เว้กเกอร์ ไดเออร์ (Wakker Dier) ชื่อไทยๆก็อาจเป็นทำนองว่า ปลุกระดมสัตว์ให้รุกขึ้นสู้ (awoken animal) โดยในปี ค.ศ. ๒๐๑๒ กดดันร้านค้าปลีกให้ขอร้องผู้ซื้อเลิกซื้อ เนื้อไก่ระเบิด หรือพลอฟคิป (Plofkip)” คำศัพท์ภาษาเนเธอร์แลนด์ที่ถูกค้นหามากที่สุดในกูเกิ้ล คำว่าพลอฟคิป ถูกรณรงค์เป็นกระแสสาธารณะ และกลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้มแข็ง รวมถึง การตัดสินใจร่วมกันของห้างร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมหน้าการค้าปลีกเนื้อไก่ภายในระยะเวลาเพียงสามปี เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นเอกลักษณ์ของชาวเนเธอร์แลนด์ และเชื่อได้ว่าคงไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆในประเทศอื่นๆในโลก นับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๑๗ เป็นต้นมา เนื้อไก่สดที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตของเนเธอร์แลนด์ก็มาจากสายพันธุ์ไก่โตช้า  

ภาพที่ ๑ ตัวอย่างสินค้าเนื้อไก่ที่ประกาศขายในเว็บไซต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีเครื่องหมายแสดงมาตรฐานทั้งลาเบล รุช ของฝรั่งเศส และมาตรฐาน ชีวิตที่ดีกว่าเดิม ของเนเธอร์แลนด์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...