วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สุดยอดประเทศผู้นำเข้าเนื้อไก่


ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ทั่วโลกนำเข้าเนื้อไก่สด แช่เย็น หรือแช่แข็ง คิดเป็นเงินไทยก็เกือบเจ็ดแสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นเนื้อไก่แช่แข็งร้อยละ ๗๓ เกือบห้าแสนล้านบาท ขณะที่ เนื้อไก่สด หรือแช่เย็นพอๆกันร้อยละ ๒๗ ราวสองแสนล้านบาท

              หากพิจารณาตามทวีป เอเชียเป็นทวีปที่มีการนำเข้าเนื้อไก่แช่แข็งมากที่สุดร้อยละ ๕๖ แต่เนื้อไก่สด หรือแช่เย็นแค่ร้อยละ ๔ เท่านั้น ในทางตรงกันข้าม ประเทศผู้นำเข้าในยุโรปซื้อเนื้อไก่สด หรือแช่เย็นร้อยละ ๘๔ แต่เนื้อไก่แช่แข็งร้อยละ ๒๒ เท่านั้น ทวีปอเมริกาเหนือ ผู้ซื้อบริโภคเนื้อไก่แช่แข็ง หรือแช่เย็น ร้อยละ ๑๑ และเนื้อไก่แช่เย็นร้อยละ ๔ ขณะที่ ประเทศผู้นำเข้าจากทวีปแอฟริกา ซื้อไก่แช่แช็งร้อยละ ๑๑ และแช่แข็ง หรือแช่เย็น ร้อยละ ๑ เท่านั้น

              สิบสุดยอดประเทศผู้นำเข้า เนื้อไก่สดหรือแช่เย็น โดยให้ราคาซื้อสูงที่สุดในช่วงปี พ.ศ.๒๕๖๑ โดยรวมทั้งยอดนำเข้าไก่ตัว หรือชิ้นส่วน

ลำดับ
ประเทศ
มูลค่า (ล้านบาท)
ร้อยละ
เยอรมัน
๒๗,๖๖๐
๑๕
สหราชอาณาจักร
๒๕,๘๘๔
๑๔
ฝรั่งเศส
๒๑,๓๘๑
๑๒
เนเธอร์แลนด์
๑๘,๓๔๙
๑๐
เม็กซิโก
๑๑,๖๗๑
เบลเยียม
๘,๔๘๕
คานาดา
๖,๓๗๑
ไอร์แลนด์
๖,๒๕๐
รัสเซีย
๕,๒๖๙
๑๐
ฮ่องกง
๕,๒๐๗

    

              มูลค่าการนำเข้าไก่สดลดลงโดยเฉลี่ยร้อยละ ๕.๖ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นมา ในเวลานั้น เนื้อไก่สดมีมูลค่าเกือบสองแสนล้านบาท ในรายชื่อดังกล่าวนี้ ประเทศผู้นำเข้าเนื้อไก่สด หรือแช่เย็นที่เติบโตเร็วที่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นมา ได้แก่ โปแลนด์ เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ร้อยละ ๔๔๖ สโลวาเกีย ฮ่องกง และเนเธอร์แลนด์ และประเทศที่มีการซื้อลดลง ได้แก่ คานาดา เม็กซิโก สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์

              สิบสุดยอดประเทศผู้นำเข้า เนื้อไก่แช่แข็ง ในช่วงปี พ.ศ.๒๕๖๑

ลำดับ
ประเทศ
มูลค่า (ล้านบาท)
ร้อยละ
ญี่ปุ่น
๓๖,๔๕๒
ฮ่องกง
๓๓,๓๘๘
ซาอุดิอาระเบีย
๓๑,๒๔๕
เวียดนาม
๒๐,๗๐๗
สหราชอาณาจักร
๑๙,๘๑๘
อาหรับเอมิเรตส์
๑๘,๑๖๕
อิรัก
๑๗,๐๖๒
แอฟริกาใต้
๑๓,๙๐๗
เนเธอร์แลนด์
๑๒,๘๐๔
๑๐
เยอรมัน
๑๒,๓๗๕



              มูลค่าการนำเข้าเนื้อไก่แช่แข็งลดลงเฉลี่ยร้อยละ ๕.๔ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นมา ขณะนั้น เนื้อไก่แช่แข็งมีมูลค่าราวห้าแสนล้านบาท ประเทศผู้นำเข้าเนื้อไก่สด หรือแช่เย็นที่เติบโตเร็วที่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นมา ได้แก่ เวียดนาม เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ร้อยละ ๕๖๕ อิรัก ฟิลิปปินส์ และจีน และประเทศที่มีการซื้อลดลง ได้แก่ แองโกลา ซาอุดิอาระเบีย ฮ่องกง และอาหรับเอมิเรตส์



เอกสารอ้างอิง

Workman D. 2019. Top Fresh or Frozen Chicken Imports by Country. [Internet]. [Cited 2019 Apr 1]. Available from: http://www.worldstopexports.com/top-fresh-or-frozen-chicken-imports-by-country/



ภาพที่ ๑ สุดยอดประเทศผู้นำเข้าเนื้อไก่ (แหล่งภาพ https://pixabay.com/illustrations/atlas-earth-flags-flag-global-62742/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...