วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตลาดสัตว์ปีกโลก เท่กว่าถ้ากล้าแตกต่าง

โรโบแบงค์ ทำนายว่า ตลาดไก่เนื้อโตช้าจะเติบโตจากร้อยละ ๘ เป็นร้อยละ ๒๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๘ นี้
         ตลาดค้าสัตว์ปีกโลกกำลังฉายไฟบนเวทีต้อนรับเนื้อไก่โตช้า ผู้ประกอบการที่ชาญฉลาด ไวต่ออนาคตกล้าสร้างความแตกต่าง แสวงหาโอกาสของตลาดทางเลือกใหม่ในการผลิตแทนที่จะลุยถั่วกับสงครามการตลาดในน่านน้ำสีแดง ผู้ประกอบการในยุโรปขยับปรับตัวแล้ว ด้วยความเป็นผู้ซื้อรายสำคัญ และมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครในโลก ย่อมสร้างความได้เปรียบเหนือกว่า

สหภาพยุโรป พื้นที่การผลิตที่แพงที่สุดในโลก
                    หากเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตในประเทศผู้ผลิตสัตว์ปีกสำคัญทั่วโลกจะพบว่า ยุโรปเป็นภูมิภาคที่มีการผลิตไก่เนื้อที่ใช้ต้นทุนแพงที่สุดในโลก ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดที่สุด เผชิญหน้ากับความกดดันจากองค์กรด้านสวัสดิภาพสัตว์ ภายใต้ข้อจำกัดของต้นทุนการผลิต และที่ดินราคาแพง ตลอดจนค่าแรงที่สุด ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยของไก่เนื้ออยู่ที่ ๒๘.๕๐ บาทต่อน้ำหนักไก่มีชีวิต ๑ กิโลกรัม และต้นทุนการแปรรูปการณ์ผลิต ๕๐.๔๓ บาท ขณะที่ คู่แข่งขันในตลาดอย่างบราซิล และยูเครน สามารถผลิตไก่แบบเดียวกันถูกกว่า ๑๓.๑๓ บาท และมีกำไรอยู่ได้ร้อยละ ๒๒ ถึง ๒๔ แม้กระทั่ง ประเทศที่ต้องถูกจัดเก็บภาษีเต็มพิกัดเพื่อส่งออกไปยังสหภาพยุโรปก็ยังสามารถแข่งขัน และทำกำไรได้ดีอีกด้วย

การเลี้ยงไก่เนื้อโตช้า เพิ่มมูลค่าสินค้า
               กลยุทธ์การตลาดที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในสหภาพยุโรปที่ได้รับการกล่าวขวัญกันอย่างมากคือ การเลี้ยงไก่เนื้อโตช้า จะเป็นปัจจัยที่เพิ่มมูลค่าสินค้าสำหรับผลิตในสหภาพยุโรป ในระยะที่ผ่านมา ไม่ว่าบทความข่าวสารสัตว์ปีกประเภทใดก็ต้องมีคำสำคัญคำว่า ไก่เนื้อโตช้า ปรากฏเป็นส่วนหนึ่งของบทความเสมอ แสดงให้เห็นว่า ทิศทางนี้ถูกขับเคลื่อนอย่างแน่นอน การปรับเปลี่ยนมาเลี้ยงไก่เนื้อโตช้าครั้งนี้ สหภาพยุโรปตั้งใจยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ในภูมิภาค เพื่อให้อุตสาหกรรมการผลิตไก่เนื้อในยุโรปเพิ่มมูลค่าสินค้าของตนเอง ราคาสินค้าพรีเมียมนี้จะถูกปรับขึ้นอย่างแน่นอน ในกรณีของไก่ของวันพรุ่งนี้ (Chicken of Tomorrow) ใช้เวลาเลี้ยงราว ๔๘ วันก็จะได้ราคาพิเศษขึ้นมาร้อยละ ๑๙ และชีวิตที่ดีกว่าเดิม ๑ ดาว (Better life 1 star) ใช้เวลาเลี้ยง ๕๖ วันก็จะได้ราคาพิเศษอีกร้อยละ ๓๙ อย่างไรก็ตาม ก่อนจะคล้อยตามก็ยังต้องฟังความต้องการสังคมให้ชัดเจนมากขึ้น และผู้ประกอบการก็ต้องลงทุนมากขึ้น ราคาค้าปลีกของเนื้อไก่ของเนื้อไก่ของวันพรุ่งนี้ปาเข้าไป ๒๗๖ บาทต่อกิโลกรัม และชีวิตที่ดีกว่าเดิมแค่ ๑ ดาวก็ทะลุ ๓๘๐ บาทเข้าไปแล้ว ตลอดห่วงโซการผลิตเนื้อไก่ทุกส่วนสามารถหยิบส่วนต่างของกำไรออกมาได้ไม่ยาก

เอกสารอ้างอิง
Van Horne P. 2019. Global poultry markets: It’s smart to be different. [Internet]. [Cited 2019 Jun 19]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2019/6/Global-poultry-markets-Its-smart-to-be-different-440091E/?cmpid=NLC|worldpoultry|2019-06-28|Global_poultry_markets:_It?s_smart_to_be_different

ภาพที่ ๑ โรโบแบงค์ ทำนายว่า ตลาดไก่เนื้อโตช้าจะเติบโตจากร้อยละ ๘ เป็นร้อยละ ๒๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๘ (แหล่งภาพ https://pixabay.com/photos/hot-air-balloon-balloon-air-vessel-3536944/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...