วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

หวัดนกบินหวนกลับเนปาล


เพียงไม่กี่สัปดาห์ที่สถานการณ์โรคไข้หวัดนกในเนปาลคล้ายจะฟื้นฟูแล้ว พลันก็ปรากฏการระบาดใหม่ภายหลังการจางหายไปกลับสายลมช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงก็กลับมาระบาดใหม่ในภาคการผลิตสัตว์ปีกของเนปาล ขณะที่ เชื้อไวรัสแวเรียนต์ในเบลเยียมที่เคยคิดว่าเป็นเชื้ออ่อนแรงก็เพิ่งถูกรายงานอย่างเป็นทางการว่า ร้ายแรงพอประมาณจนสามารถทำให้ผู้ประกอบการสามารถร้องขอการสนับสนุนจากภาครัฐบาล
               เนปาล เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเนปาลรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดนกคลี่คลายลงแล้ว แต่ปัจจุบัน การระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๑ มีรายงาน ๒ ครั้งต่อโอไออีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รายแรกรายงานอย่างเป็นทางการในฟาร์มไก่พันธุ์ (เนื้อ) อายุ ๑๘ สัปดาห์ จำนวน ๕,๕๐๐ ตัว ที่ฟาร์มในเมืองภักตปุระ หลังจากมีไก่ ๑,๕๐๐ ตัวตาย วันถัดมาก็ยังมียืนยันการปรากฏของเชื้อไวรัสในไก่หลังบ้านจำนวน ๙๐๐ ตัวตายในเมือง Rasuwa ในพื้นที่เดียวกัน
                 ไต้หวัน กรมปศุสัตว์ยืนยันการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๒ ต่อโอไออี เชื้อไวรัสที่พบได้ประจำกลายเป็นเอกลักษณ์สำหรับไต้หวัน และมีรายงานในสื่อมวลชนท้องถิ่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยฟาร์มที่เกิดโรคเป็นไก่พื้นเมืองในเมืองฟ่างหยวนใน มณฑลชางฮัว 

รัฐบาลเบลเยียมชดเชยฟาร์มเกษตรกรเกิดโรคไข้หวัดนก
               เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในเบลเยียมที่ติดเชื้อไวรัสสับไทป์ เอช ๓ เอ็น ๑ จะได้รับการชดเชยทางการเงินจากรัฐบาล ก่อนหน้านี้ เชื้อไวรัสไข้หวัดนกแบบวาเรียนต์ยังจัดเป็นเชื้อที่มีความรุนแรงต่ำ และให้ดำเนินการตามภายใต้กฏระเบียบของโอไออี และ USDA Foreign Agricultural Service (FAS)  
               อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีเกษตรฯของประเทศ ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องว่า เชื้อไวรัสชนิดนี้ก่อให้เกิดอาการเหมือนกับเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงสูง และในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง สภายุโรปได้อนุญาตให้เบลเยียมใช้มาตรการฉุกเฉินกับฟาร์มที่เกิดโรคได้
               นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา โรคไข้หวัดนก สับไทป์ เอช ๓ เอ็น ๑ ระบาดไปแล้ว ๖๐ ฟาร์มในมณฑลฟลานเดอร์ตะวันตก โดยเฉพาะ ฟาร์มไก่พันธุ์ แต่ยังพบในฟาร์มไก่ไข่ ไก่งวง ไก่เนื้อ และนกกระจอกเทศ ความเสียหายจากโรคโดยตรงคาดว่าเกินกว่า ๓๔๙ ล้านบาท ทำลายความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างที่ประเมินความเสียหายมิได้  
รายงานเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงต่ำในฟาร์มเป็ดเดนมาร์ก
               หนึ่งสัปดาห์ภายหลังการรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำ เอช ๗ เอ็น ๗ ในเดนมาร์ก ควบคุมได้เรียบร้อยแล้วในเดนมาร์ก กระทรวงสิ่งแวดล้อม และอาหารก็รายงานการระบาดใหม่ต่อโอไออี รายงานล่าสุดเป็นโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำ เอช ๕ ในเป็นเป็นแมลลาร์ดจำนวน ๓,๐๐๐ ตัว ที่เลี้ยงไว้เพื่อเกมส์กีฬาที่เมือง Fugelberg บนเกาะซีแลนด์ ยังไม่ทราบแหล่งต้นตอ การตรวจพบเชื้อไวรัสเป็นผลมาจากการเฝ้าระวังเชิงรุก โดยสัตว์ไม่แสดงอาการแต่อย่างใด ขณะนี้ กำลังวางแผนทำลายทั้งหมด
อกสารอ้างอิง
Linden J. 2019. Avian flu returns to Nepal. [Internet]. [Cited 2019 Jul 1]. Available from: thttps://www.wattagnet.com/articles/38121-avian-flu-returns-to-nepal?utm_source=KnowledgeMarketing&utm_medium=email&utm_content=Poultry%20Update&utm_campaign=19_07_02_Poultry%20Update_Tuesday&eid=423230450&bid=2477197 
ภาพที่ ๑ องค์กรสุขภาพสัตว์โลก หรือโอไออี (แหล่งภาพ https://blogs.ubc.ca/giraffetransportation/regulations-on-transportation/world-organization-for-animal-health-oie/) 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...