วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อากาศผันผวน เหตุหวัดนกชุกในไต้หวัน


รายงานการระบาดใหม่ไปแล้วอีกแปดครั้งในภาคการผลิตสัตว์ปีกไต้หวัน โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๒ เบ็ดเสร็จทั้งปีก็สูญเสียชีวิตกันไปแล้วเกือบครึ่งล้าน  สัปดาห์ที่ผ่านมา โรคไข้หวัดนกขาลงเหลือเพียงสองประเทศเท่านั้นที่ยังคงขยันรายงานโรคระบาดต่อโอไออี ไต้หวัน และเวียดนาม
               ไต้หวัน ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ๕ ครั้งเกิดจากเชื้อเอช ๕ เอ็น ๒ วาเรียนต์ ในสัตว์ปีกมากกว่า ๗๒,๕๐๐ ตัว หนึ่งในนั้นเป็นเป็ดเนื้อ ส่วนที่เหลือเป็นไก่พื้นเมือง โดยปรากฏอาการทางคลินิก และตายทุกฟาร์ม อีกสามแห่งตั้งอยู่คนละเมืองกันในตำบลหยุนหลิน อีกสองแห่งอยู่ในชางฮัว ทำให้รวมแล้วเกิดการระบาดในตำบลนี้ไปแล้ว ๒๑ ครั้ง นับตั้งแต่มีรายงานอย่างเป็นทางการ สื่อท้องถิ่นได้รายงานเพิ่มขึ้นอีก ๓ รายในฟาร์มสัตว์ปีก ทำให้ตัดสินใจทำลายสัตว์ปีกในเมืองหยินหลินไปมากกว่า ๗,๕๐๐ ตัว รายงานล่าสุดนี้ทำให้จำนวนครั้งของการระบาดจากโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในประเทศไต้หวันรวมแล้วเป็น ๓๕ ครั้ง โดยมีการทำลายสัตว์ปีกไปแล้ว ๔๖๑,๐๐๐ ตัวในตำบลหยุนหลิน ชางฮัว และผิงตง การเปลี่ยนแปลงของอากาศในตอนกลาง และตอนใต้ของประเทศไต้หวันถูกอ้างว่าเป็นสาเหตุของการระบาดหนักของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงโดยสำนักงานตรวจสอบสุขภาพ และกักกันพืช และสัตว์ (Bureau of Animal and Plant Health Inspection and Quarantine, BAPHIQ)
               เวียดนาม กระทรวงเกษตร และพัฒนาชนบท (Ministry of Agriculture and Rural Development, MARD) เวียดนามรายงานต่อโอไออีว่า เชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๖ วาเรียนต์ตรวจพบอีกครั้งในสามเหลี่ยมแม่น้ำแดงในฝูงสัตว์ปีกชนบทที่มีไก่ราว ๑,๐๐๐ ตัวตั้งแต่วันที่ ๒๓ มิถุนายน เป็นต้นมา โดยมีไก่ตายไปแล้ว ๓๐ ตัว ที่เหลือถูกทำลาย หลังจากก่อนหน้านี้เคยตรวจพบในจังหวัดไทยบินฮ์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อ้างตาม MARD โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๑ ในสามเหลี่ยมแม่น้ำโขงทางตอนใต้ของเวียดนามได้สิ้นสุดลงแล้ว ภายหลังการรายงานการระบาดเพียงครั้งเดียวในสัตว์ปีกบ้านในจังหวัดเหิ่วซางตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมมาแล้ว
               อินเดีย รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินเดียแจ้งต่อโอไออีว่า โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์เอช ๕ เอ็น ๑ ในรัฐพิหารได้สงบลงแล้ว การระบาดครั้งหลังสุดเกิดขึ้นนานมาแล้วตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่แล้ว ๓ ครั้งในรัฐทางตะวันออกของประเทศ

เอกสารอ้างอิง

ภาพที่ ๑ การเปลี่ยนแปลงของอากาศในตอนกลาง และตอนใต้ของประเทศไต้หวันถูกอ้างว่าเป็นสาเหตุของการระบาดหนักของโรคไข้หวัดนก (แหล่งภาพ https://pixabay.com/)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...