วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เอาท์ซอร์ซ งานสุขอนามัยในโรงงานผลิตอาหาร


ผู้ประกอบการแปรรูปการผลิตอาหารมักต้องเผชิญกับนานาข้ออ้างเหตุผลที่ฝ่ายสุขศาสตร์ทำงานบกพร่องจนประสบปัญหาเชื้อปนเปื้อนภายในโรงงานผลิตอาหาร หาเท่าไรก็หาแหล่งต้นตอไม่พบ ระดมสมองคิดแก้ไขอย่างไรก็ยังแก้ไม่ได้ การใช้บริการด้านสุขศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญภายนอกบริษัทอาจเป็นคำตอบ

               บริษัท แพคเคอร์ ซานิเตชัน เซอร์วิส (Packers Sanitation Services Inc., PSSI) ให้บริการด้านสุขศาสตร์ในโรงงานแปรรูปอาหาร เป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้ประกอบการขจัดปัญหานานาไม่ต้องแบกภาระหาแรงงานมาทำงานด้านสุขศาสตร์ให้ลำบากใจอีกต่อไป ขณะนี้เป็นเทรนด์ใหม่ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร เพื่อหาพันธมิตรร่วมทำงานในหลากหลายมิติไม่ใช่เพียงแค่ด้านสุขศาสตร์เท่านั้น รายละเอียดสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเวบไซต์ https://www.pssi.com/

              บริษัท PSSI ประกอบด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญร่วมกันหลายทีมเพื่อตรวจติดตามด้านสุขศาสตร์ภายในโรงงานผลิตอาหาร มีเป้าหมายเพื่อให้สถานที่ผลิตอาหารมีความสะอาด ใช้นักจุลชีววิทยาร่วมทีมความปลอดภัยอาหาร เพื่อให้รู้ถ่องแท้เกี่ยวกับเชื้อจุลินทรีย์ภายใต้ความเชื่อมั่นว่า ความปลอดภัยอาหารไม่ใช่ความลับทางการค้าอีกต่อไป นอกจากนั้น ยังจัดกิจกรรมให้ความรู้ผ่านเวบบินาร์ และสิ่งตีพิมพ์เพื่อสร้างความเข้าใจด้านความปลอดภัยอาหารในสถานที่ผลิต เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโดยภาพรวม ไม่ใช่เพียงบริษัทที่เป็นผู้ใช้บริการ แต่ยังรวมถึงพันธมิตรคู่ค้าอื่นๆอีกด้วย

                 บริษัท PSSI ยังจัดสัมมนาด้านความปลอดภัยอาหารทุกปี โดยระดมผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆภายนอกบริษัท ทั้งจากภาครัฐ มหาวิทยาลัย และเอกชน ร่วมกับบุคลากรภายในบริษัท เพื่อร่วมกันระดมสมองขบคิดอย่างเข้มข้นสร้างเป็นแผนด้านความปลอดภัยอาหารที่เข้มแข็ง ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวแผนการจัดการอาร์พีเอ็ม หรือมาตรวัดความปลอดภัยอาหารแบบเรียลไทม์ (Realtime Performance Metrics, RPM) เป็นแผนการจัดการผ่านอุปกรณ์แทบเบล็ต คอมพิวเตอร์ที่สามารถแสดงข้อมูล และมาตรวัดสำคัญบ่งชี้ด้านสุขศาสตร์ได้แบบเรียลไทม์  

              บางครั้ง ผู้ประกอบการอาจลืมเปิดน้ำทิ้งไว้ในเวลากลางคืน บริษัทผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบ แล้วแจ้งเตือนปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านแทบเบล็ตอย่างทันเหตุการณ์ และให้คำแนะนำแผนการป้องกันปัญหามิให้เกิดขึ้นอีก นับเป็นเครื่องมือใหม่ต่ออุตสาหกรรมการผลิตอาหาร

              นอกเหนือจากทีมสนับสนุนการตรวจติดตามภาคสนาม (Field Audit Support Team, FAST) เป็นบริการเพิ่มเติมนอกเหนือจากการใช้พนักงานสุขศาสตร์ของบริษัทเอง โดยจะให้ความสำคัญกับกฏระเบียบตามมาตรฐานต่างๆ ซึ่งบางครั้งเปลี่ยนแปลงเป็นประจำจนยากที่จะคอยติดตามให้ทันสมัยได้ ผู้ตรวจติดตามภาคสนามจะเก็บตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา แล้ววิเคราะห์ผล เพื่อกำหนดเป็นแนวทางให้พนักงานสุขศาสตร์ปฏิบัติตามได้



ปรับใช้ได้ตามสถานการณ์

              แต่ละโรงงานผลิตอาหารก็แตกต่างกันไป แม้กระทั่ง โรงงานที่อยู่ในบริษัทเดียวกัน ผลิตสินค้าแบบเดียวกันจากเนื้อสัตว์ชนิดเดียวกัน โดยใช้เครื่องมือเหมือนกันก็ยังมีความแตกต่างกันมาก อายุ และขนาดของอาคาร หรือปัจจัยด้านภูมิอากาศที่แตกต่างกัน อาจส่งผลให้เกิดความแตกต่างระหว่างโรงงาน

              ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านจุลชีววิทยา หรือสุขศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน หรือความเป็นผู้นำ ทุกโรงงานก็จะมีความแตกต่างกันไป ตัวแปรต่างๆที่ต่างกันเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดแผนการปฏิบัติงานเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการผลิตอาหารแต่ละราย และแต่ละสถานการณ์ บางโรงงานอาจจะไม่สามารถผลิตน้ำร้อนได้เพียงพอ หรือไม่มีเลยด้วยซ้ำ บางโรงงานอาจจะไม่สามารถเพิ่มแรงดันน้ำให้เพียงพอต่อการล้างทำความสะอาด นอกจากนั้น ยังมีเงื่อนไขของกรอบเวลาที่ต้องจัดการให้เสร็จภายในหนึ่งวัน หรือคืนเดียวเท่านั้น ปัจจัยเหล่านี้ต้องนำมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อปรับใช้ได้กับสถานการณ์ให้เหมาะสมที่สุดได้



การออกแบบแผนปฏิบัติงาน

              ขั้นตอนการกำหนดกลยุทธ์ด้านสุขศาสตร์ที่ดีสำหรับลูกค้าแต่ละโรงงาน ต้องเริ่มต้นจากความเข้าใจความต้องการ และเป้าหมายของโรงงานที่แท้จริง โดยให้พนักงานภายในโรงงานร่วมคิดกลยุทธ์ ตั้งแต่กำหนดกรอบงาน เช่น พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องกับการผลิต หลังจากนั้น บริษัทผู้ให้บริการก็จะประเมินจำนวนแรงงานที่ต้องใช้ จำนวนหัวหน้างานที่ต้องคอยกำกับงาน ชนิดของเครื่องมือ และสารเคมี เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความปลอดภัย ประสิทธิภาพสูง และถูกต้อง แล้วจึงให้ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เช่น นักวิชาการด้านการผลิตอาหาร จุลชีววิทยา และด้านความปลอดภัยในการทำงาน เป็นผู้ตรวจประเมินผลการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อก่อน ร่วมกับผู้แทนบริษัทสารทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ      



อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง

              บริษัท PSSI ผู้ให้บริการด้านสุขศาสตร์ในโรงงานแปรรูปอาหาร มีประสบการณ์สูงในการจัดการปัญหาต่างๆที่มักพบบ่อย เริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ ปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า ๕๐๐ โรงงานในสหรัฐฯ และคานาดา มีพนักงานจำนวนมากถึง ๑๗,๐๐๐ คน ค่อยๆพัฒนาทีมงานด้านสุขศาสตร์เป็นเวลานานหลายปีมาแล้ว โดยใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง และยังผลิตน้ำยาล้างทำความสะอาด และฆ่าเชื้อได้เองแล้ว และยังมีทีมวิศวกรออกแบบ และประดิษฐ์อุปกรณ์เพื่อให้เหมาะกับการทำงานดีขึ้นเรื่อยๆ หากการปฏิบัติงานต้องใช้น้ำแรงดันสูงก็สามารถนำอุปกรณ์ หรือประดิษฐ์อุปกรณ์ใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาได้เลย  เมื่ออุปกรณ์สำหรับจ่ายน้ำยาเคมี ทีมวิศวกร เช่น หากมีปัญหาเกี่ยวกับร่องสำหรับระบายน้ำเสีย หรือระบายน้ำล้น หรือร่องระบายน้ำชำรุด ขั้นตอนแรกคือ การลดใช้น้ำ และหาวิธีลดการใช้น้ำชั่วคราวก่อน ต่อมาคือ ป้องกันมิให้น้ำเสียล้น หรือท่วมพื้นที่การผลิต โดยอาจใช้ปั๊มดูดน้ำเสียจากร่องระบายน้ำที่ใช้ไม่ได้ไปยังอีกท่อหนึ่ง นอกจากนั้น สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยในโรงงานเก่าคือ อุปกรณ์ และเครื่องมือชำรุด จำเป็นต้องซ่อมแซม หรือสร้างขึ้นใหม่จากผู้ให้บริการในงานพิเศษ บริษัท PSSI ผู้ให้บริการด้านสุขศาสตร์ในโรงงานแปรรูปอาหารก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหา และภาระให้ผู้ประกอบการโรงงานได้



เอกสารอ้างอิง

Sims B. 2019. The benefits of outsourcing sanitation services. [Internet]. [Cited 2019 Mar 7]. Available from: https://www.meatpoultry.com/articles/21447-the-benefits-of-outsourcing-sanitation-services  



ภาพที่ ๑ ผู้ประกอบการโรงงานผลิตอาหารสามารถใช้ประโยชน์จากการเอาท์ซอร์สบริการด้านสุขอนามัย (แหล่งภาพ: PSSI)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...