วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มผู้เลี้ยงไก่สหรัฐฯ ฝันไกลถึงเปลี่ยนโลก

กลุ่มเกษตรกรในสหรัฐฯ คุก เวนเจอร์ เป็นการรวมกลุ่มร่วมกันของเกษตรกร พ่อครัว ผู้ประกอบการร้านอาหาร เนื่องจาก ไม่สามารถแสวงหาแหล่งวัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหารอย่างที่ตัวเองต้องการได้ จึงร่วมกันสร้างความหวังต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีการเลี้ยงสัตว์ไปสู่เกษตรกรรมฟื้นฟู (Regenerative agriculture)  
               เมื่อประสบปัญหาขาดแคลนระบบการสรรหาอาหารตามที่ตัวเองต้องการไม่ได้ กลุ่มเกษตรกรนี้จึงหันมาพึ่งพาตัวเองโดยการพัฒนาระบบการผลิตที่อาศัยการใช้ประโยชน์จากการสังเคราะห์แสง และจุลินทรีย์ในดินที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อดักจับแก๊สเรือนกระจกไว้ภายในดิน กลุ่มเกษตกรร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์ ตรวจวัดคาร์บอนในดิน นักโภชนาการ และองค์ประกอบต่างๆทางชีววิทยาในพื้นที่กว่าสองพันไร่ในรัฐอาร์คันซอ และฟาร์มที่ปลูกพืชไร่สำหรับปศุสัตว์ หลังจากนั้น ติดตามผลปีต่อปี เพื่อประเมินผลต่อสุขภาพดิน ความหลากหลายทางชีวภาพ และประชากรศัตรูพืช ความคิดริเริ่มนี้เป็นผลิตผลจากบริษัทจัดส่งอาหารชื่อว่า Blue Apron

พันธุ์ไก่ทนร้อน และโตช้า
               ตอนนี้เริ่มต้นจำหน่ายพันธุ์ไก่ที่เลี้ยงในทุ่งหญ้าในราคา ๒๗๑ บาทต่อกิโลกรัมใกล้เคียงกับราคาจำหน่ายไก่อินทรีย์ในปัจจุบัน บริษัทใช้ไก่พันธุ์ Naked Neck Free Ranger จากการผสมพันธุ์ไก่สามสาย เพื่อให้ทนร้อน
               ปัจจุบันมีโรงฟัก ๑ แห่ง โรงเรือนเลี้ยงไก่เนื้อ ๓๐ โรงเรือน และไก่พันธ์ ๒๗ โรงเรือน โดยมุ่งผลิตไก่เนื้อโตช้าที่ใช้เวลาเลี้ยง ๕๕ ถึง ๖๒ วัน โดยจับมือกับบริษัท Fresh Direct เพื่อวางแผนการผลิตไก่ ๒๐๐,๐๐๐ ตัวต่อสัปดาห์ภายในสิ้นปีนี้ หรือ ๑๐ ล้านตัวต่อปี เป็นสัดส่วนที่เล็กมากเทียบกับจำนวนไก่เนื้อในสหรัฐฯทั้งหมด ขณะนี้ กำลังมองแนวโน้มเพื่อให้มั่นใจว่า ผู้บริโภคอยากกินเนื้อ แต่ยังช่วยรักษาโลกไว้ได้ ยังไงๆคนก็คงไม่หยุดกินไก่ หากเราสามารถลดปริมาณคาร์บอนโดยการสร้างระบบการผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์จะเป็นการดีที่สุดที่เราสามารถตอบสนองความต้องการทั้งสองอย่างได้พร้อมกัน ผู้สนับสนุนหลายหนึ่งของกลุ่มเกษตรกร คุก เวนเจอร์ ได้แก่ ฟาร์ม Niman Ranch วางแผนจำหน่ายไก่งวงสายพันธุ์ดั้งเดิม
               เกษตรกรรมที่ยั่งยืนมิได้หมายถึงการรักษาสถานภาพปัจจุบัน นั่นยังไม่ดีพอ ยังต้องมุ่งเน้นไปที่สุขภาพ คิดถึงสิ่งที่อยู่ใต้พื้นดินลงไป นั่นคือ เกษตรกรรมฟื้นฟู กลุ่มเกษตรกร คุก เวนเจอร์ วางแผนที่จะซื้ออาหารสัตว์จากเกษตรกรผู้เพาะปลูกท้องถิ่น โดยจ่ายให้ในราคาพรีเมียม เพื่อส่งเสริมการเกษตรแบบฟื้นฟู โดยหวังว่าจะเพิ่มการเติมอินทรียวัตถุลงสู่ดิน และหมุนเวียนการเพาะปลูก เร่งรัดให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ โดยฟื้นฟูผืนดินชุ่มน้ำ ปลูกต้นไม้ และลดการใช้ยาฆ่าแมลง ผ่านการจัดการศัตรูพืชอย่างบูรณาการ ขณะนี้มีการเติบโตของการเกษตรกรรมอย่างหนาแน่นทำลายหน้าดินที่สามารถใช้สำหรับการเพาะปลูก แต่ยังเร็วไปที่จะตัดสินว่า การเกษตรกรรมแบบฟื้นฟูจะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้จริงๆ ขณะที่ องค์กรไม่แสวงรายได้อย่างสถาบัน Rodale โต้แย้งว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศสามารถพลิกสถานการณ์โลกได้ หากทุกฟาร์มปฏิบัติตามเกษตรกรรมแบบฟื้นฟู และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2019. Chicken rearing that promises to change the world. [Internet]. [Cited 2019 Jun 12]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2019/6/Chicken-rearing-that-promises-to-change-the-world-437814E/?intcmp=related-content

ภาพที่ ๑ลุ่มเกษตรกรคุก เวนเจอร์ หวังต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีการเลี้ยงสัตว์ไปสู่เกษตรกรรมฟื้นฟู (แหล่งภาพ: https://pixabay.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...